[18+] วิจารณ์หนัง THE HANDMAIDEN เกาหลีอิโรติก พลิกความคาดหมาย

[18+] วิจารณ์หนัง THE HANDMAIDEN เกาหลีอิโรติก พลิกความคาดหมาย

[18+] วิจารณ์หนัง THE HANDMAIDEN เกาหลีอิโรติก พลิกความคาดหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

THE HANDMAIDEN คือผลงานของผู้กำกับอย่างปาร์ค ชานวุค ผู้กำกับชื่อดังจากหนังเรื่อง OldBoy ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากวรรณกรรมของ ซาราห์ วอเตอร์ส เรื่อง Fingersmith แล้วนำมาดัดแปลงเพื่อเล่าเรื่องในยุค 1930 ใหม่ 

ตัวเนื้อเรื่องของ The Handmaiden นั้นมีฉากหลังเป็นประเทศเกาหลีในปี 1930 ยุคที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของญี่ปุ่น หญิงสาวนามว่า ซุคี เข้ามาทำงานเป็นสาวใช้ให้คุณหญิง ฮิเดโกะ ผู้เก็บเนื้อเก็บตัว อาศัยอยู่ที่ชนบทอันห่างไกล และมีคุณลุง โคซุกิ คอยบงการชีวิตคุณหญิงตลอดเวลา ภายใต้ความไร้เดียงสาของซุคี แท้จริงแล้วเธอคือโจรล้วงกระเป๋าที่เจ้านาย ฟูจิวะระส่งมาเป็นนางนกต่อ เพื่อให้เขาได้แต่งงานกับฮิเดโกะแล้วเอาสมบัติ และทำให้คุณหญิงถูกส่งไปยังโรงพยาบาลบ้า แผนการทุกอย่างคงเป็นไปตามแผนด้วยดี จนกระทั่งซุคีและคุณหญิงฮิเดโกะค้นพบความรู้สึกบางอย่างเกินกว่าจะคาดเดา

เหตุการณ์ในส่วนที่เราเล่ามาในเรื่องย่อนั้นแท้ที่จริงแล้วเป็นแค่เพียง “ส่วนหนึ่ง” ของเรื่องราวทั้งหมดในตัวหนัง ซึ่งเราแทบจะกล่าวได้เลยว่าหนังเรื่องนี้พร้อมจะหักมุมคนดูตลอดเวลา และตัวละครก็เล่น “ซ้อนแผน” กันอยู่ในที 

องค์แรกของเรื่องนั้นเป็นมุมมองของตัวละครอย่าง “ซุคี” ด้านเดียวเท่านั้น เราจึงได้เห็นความไร้เดียวสา (ทั้งที่ตัวเธอเองคิดว่าตัวเอง เก๋าเกมและเจนจัดโลกมากกว่าคุณหญิงฮิเดโกะก็ตาม) แต่ความเป็นจริงแล้วมนุษย์เรานั้นล้วนเชี่ยวชาญในแต่ละเรื่องแตกต่างกันออกไป 

ในองค์ที่ 2 ของเรื่องเราจึงได้มองเห็น “อีกด้าน” ของเหตุการณ์เพราะมันเป็นมุมมองของคุณฮิเดโกะ ซึ่งความเป็นจริงแล้วการเติบโตมาของตัวละครนี้ “น่าเศร้า” กว่าที่คนดูคิด เพราะมันได้สะท้อนสภาวะการโดนกดทับของมนุษย์เพศหญิง ในแบบที่เราเห็นแล้วรู้สึกสลดหดหู่และสงสารตัวละครที่ติดอยู่ในวังวนของความอุบาทว์ โสโครกและเหมือนติดอยู่ในนรกที่ไม่มีวันจะหลุดพ้นไปได้เสียที

อย่างไรก็ตาม เอาเข้าใจถ้าย้อนกลับมาที่องค์แรก ในส่วนของฉาก “อิโรติก” ฉากที่เรียกได้ว่าดูแล้วรู้สึกได้เลยว่ามันสยิวและให้อารมณ์กับคนดูมากๆ ก็คือฉากที่ซุคีขัดฟันแหลมของคุณหญิงฮิเดโกะให้ แม้ว่าเป็นฉากที่ตัวละครไม่ได้มีเพศสัมพันธ์หรือโป้เปลือยเท่าฉากอื่นๆในเรื่อง แต่กลับให้ความรู้สึกกับคนดูได้มากกว่าปกติ และยิ่งจินตนาการถึง “นิ้ว” ที่สอดเข้าไปในปากของคุณหญิงแล้ว ฉากนี้จึงเป็นฉากประเภท “ทำน้อยได้มาก” ฉากหนึ่งของหนังในรอบปีนี้เลยก็ว่าได้ 

The Handmaiden ไม่ใช่หนังดูยากหรือปีนบันไดดู มันคือหนังแนวชิงรักหักสวาทที่เผ็ดร้อนไม่แพ้ละครไทย เพียงแต่องค์ประกอบศิลป์ การแสดงของนักแสดง และบทภาพยนตร์ที่พาคนดูไปสำรวจด้านมืดของมนุษย์ ก็ทำให้หนังในภาพรวมนั้นออกมาสนุกและทำให้เวลากว่า 2 ชั่วโมง 40 นาทีเต็มไปด้วยความลุ้นระทึก 

@พริตตี้ปลาสลิด 

4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ [18+] วิจารณ์หนัง THE HANDMAIDEN เกาหลีอิโรติก พลิกความคาดหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook