ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง NERVE การแสวงหาตัวตนของวัยรุ่น

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง NERVE การแสวงหาตัวตนของวัยรุ่น

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง NERVE การแสวงหาตัวตนของวัยรุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อันที่จริงแล้วพล็อตเรื่องของนิยาย Nerve หรือ Nerve ในเวอร์ชั่นหนังนั้นมีความใกล้เคียงกับหนังอย่าง 13 เกมสยองค่อนข้างมาก แต่สำหรับในเวอร์ชั่น 13 เกมสยองนั้นมันพูดถึงความโลภที่เป็นแรงผลักดันที่ทำให้มนุษย์เลือกก้าวข้ามขัดจำกัดของศีลธรรมจนก้าวเลยไปสู่จัดที่เรียกว่า “บ้าคลั่ง” ในขณะที่แกนหลักของ Nerve นั้นกลับพยายามพูดถึงความพยายามมีตัวตนของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นใน Nerve นั้นโฟกัสไปที่ตัวละครหญิงอย่าง ของ วี (เอ็มม่า โรเบิร์ต) นักเรียนชั้นมัธยมปลายคนหนึ่ง ที่ได้รับรู้ว่าตอนนี้กำลังมีเกมที่ฮิตอยู่ในกลุ่มวัยรุ่นที่มีชื่อเกมว่า "จริงหรือกล้า" (Truth or Dare) ในชื่อ “Nerve” มาจากเพื่อนสนิทของเธออย่างซิดนีย์ (เอมิลี่ มีเด) หลังจากที่วี โดนซิดนีย์ท้าทายว่าเธอไม่เจ๋งจริงทำให้วีตัดสินใจเล่นเกมนี้ 

เมื่อผ่านภารกิจแรกไป ดูเหมือนว่าวีจะได้จับคู่กับหนุ่มหล่ออย่าง เอียน (เดฟ ฟรังโก) เพื่อทำภารกิจร่วมกัน แต่เมื่อช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานผ่านไป ทุกการกระทำของเธอภายในเกม กลับตกอยู่ภายใต้การชักใยของกลุ่มคนปริศนาที่เรียกตัวเองว่า "ผู้ชม" (Watchers) เธอเริ่มรู้สึกว่า เกมๆ นี้ รู้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวตนของเธอทั้งหมด ภารกิจแห่งความ “กล้า” เริ่มเสี่ยงตายขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งทั้งสองถูกสั่งให้ไปยังสถานที่ลับแห่งหนึ่ง ที่มีผู้เล่นคนอื่นพร้อมชิงรางวัลของเกม แต่ทันใดนั้น จากเกมสนุกๆ กลับกลายเป็นการเสี่ยงตายเอาชีวิตรอด ที่อาจทำให้ชีวิตของพวกเขา ไม่มีวันกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป

จะว่าไปแล้วการที่ผู้ชมได้เห็น “พัฒนาการ” ทางความกล้าหาญของตัวละครวีนั้นสะท้อนให้เราเห็นว่าเธอเลือกจะเดินออกมาจาก “จุดปลอดภัย” ในชีวิต ในตอนแรกเราจะได้เห็นความลังเลที่เธอจะตัดสินใจเรียนต่อหรือไม่เรียนต่อ การอยู่ในชมรมถ่ายภาพที่ไล่เก็บภาพบรรดานักกีฬาและเชียร์ลีดเดอร์ หรือการเป็น “ลูกไล่” ของเพื่อนสนิทตัวเองอย่างซิดนีย์ แต่ความจริงแล้ว ความสามารถภายในตัวของวีนั้นเฉิดฉายออกมาเมื่อเธอได้เริ่มทำอะไร “บ้าๆ” 

ภารกิจแรกที่เธอต้องทำคือการจูบกับคนแปลกหน้าในร้านอาหาร (และแน่นอนว่าหวยไปออกที่พระเอกหนุ่มของเรื่องอย่างเอียน) และเมื่อความเป็นธรรมชาติของเธอถูกปลดปล่อยออกมาและเมื่อผู้ชมสัมผัสถึงมันได้ บรรดา "ผู้ชม" (Watchers) ต่างก็หลงรักและพยายามจะจับคู่ระหว่างวีและเอียนให้ร่วมทำภารกิจท้าตายไปด้วยกัน 

ทว่าสิ่งหนึ่งที่ Nerve ค่อนข้างหละหลวมและดูไม่น่าเชื่อถือสักเท่าไหร่ก็คือการชักใยอยู่เบื้องหลังเกมนี้ ดูไม่มีเหตุและผลเท่าไหร่ ไม่มีการขยายความว่าใครเป็นผู้สร้างเกม แล้วเกมนี้มีวัตถุประสงค์อะไรมากไปกว่าที่หนังหยิบใช้มันเพื่อพยายามสะท้อนเหตุผลที่ใช้เสี้ยมสอนวัยรุ่นว่าอย่าดีแต่เล่นเกมกดไลค์ คอมเมนต์ตัดสินชีวิตคนอื่นทางสื่อออนไลน์อย่างเดียว หรือกระทั่งการคลี่คลายเหตุการณ์ทุกอย่างในช่วงท้ายเรื่องของหนัง ก็ดูง่ายๆจนเกินไป 

ในภาพรวมแล้ว Nerve ก็เป็นหนังที่ดูง่ายๆ มีทัศนะในแง่บวก หรือพูดง่ายๆว่ามันเป็นหนังวัยรุ่นที่จัดได้ว่า “โลกสวย” พอประมาณ ตัวละครถูกยัดเยียดบทพูดที่คล้ายๆสุนทรพจน์มาตั้งแต่แรก ดังนั้นจึงไม่ค่อยน่าแปลกใจที่ตัวละครอย่าง “วี” จะดูเป็นตัวละครหญิงไอดอลที่พูดชี้ทางสว่างให้กับบรรดา "ผู้ชม" (Watchers) ในตอนท้ายของหนังเรื่องนี้ 

@พริตตี้ปลาสลิด 

3 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง NERVE การแสวงหาตัวตนของวัยรุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook