เรียงคิวทำเนียบหนังรายได้..แป้ก! ประจำซัมเมอร์ 2016

เรียงคิวทำเนียบหนังรายได้..แป้ก! ประจำซัมเมอร์ 2016

เรียงคิวทำเนียบหนังรายได้..แป้ก! ประจำซัมเมอร์ 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูกาลหนังซัมเมอร์ 2016 กำลังจะสิ้นสุดลงไปแล้ว เป็นอีกปีที่ยังคงมีหนังบ็อกซ์บัสเตอร์ หนังชั้นนำ ทยอยเรียงคิวฉายตลอดทั้ง 4 เดือน ที่ถูกเรียกว่าเป็นช่วงการแข่งขันที่สูงที่สุดในรอบปีของวงการภาพยนตร์ หลายเรื่องประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์ แต่ก็ยังมีอีกบางเรื่องที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม "หนังแป้กประจำฤดู"

แม้ภาคแรกจะประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ แต่สำหรับภาคต่ออย่าง Alice Through the Looking Glass กลับกลายเป็นความล้มเหลวทางรายได้และคำวิจารณ์ หนังที่ยังคงดึงเอานักแสดงชุดเดิมกลับมาสานต่อในโลกแฟนตาซี แต่กลับทำรายได้เปิดตัวแค่เพียง $26.8 ล้าน ห่างไกลจาก $116.1 ล้าน ที่ภาคแรกเคยทำเอาไว้ สำหรับรายได้รวมล่าสุดอยู่ที่ $77 ล้าน ขาดทุนหลายล้านกับทุนสร้างถึง $170 ล้านทีเดียว

หนังจากวิดีโอเกมชื่อดังในปีนี้คือ Warcraft ที่ถูกจัดว่าแป้ก..แต่ก็แค่เพียงในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น หนังที่ใช้ทุนสร้างกว่า $160 ล้าน แต่ทำเงินในบ้านเกิดได้แค่เพียง $47.2 ล้าน แม้คำวิจารณ์จะออกมาไม่สู้นัก แต่หนังที่ได้ชื่อว่าแป้กเรื่องนี้ กลับไปได้สวยในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ที่กลายเป็นหนังที่สร้างสถิติใหม่ ทำรายได้สูงถึง $220.8 ล้าน เพราะฐานแฟนชาวจีนของวิดีโอเกมชุดนี้ยังคงเหนียวแน่น

สร้างภาคต่อห่างกันถึง 20 ปีเต็ม จากหนังที่เคยสร้างความตื่นตากับฉากเด็ดๆ ในยุคนั้น มาสู่ยุคนี้ที่มีแต่สเปเชี่ยลเอ็กเฟคล้วนๆ ทำให้ Independence Day: Resurgence กลายเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง หนังทำรายได้เปิดตัวแค่เพียง $41 ล้าน น้อยกว่าภาคแรกที่ทำเอาไว้ด้วยซ้ำ ปัจจุบันมีรายได้รวมล่าสุดอยู่ที่ $102 ล้าน แม้จะไม่เจ็บตัวมาก..เพราะตลาดต่างประเทศช่วยพยุงเอาไว้

หนังเรื่องล่าสุดของ สตีเว่น สปีกเบิร์ก ชื่อระดับแถวหน้าก็ช่วยอะไรไม่ได้เหมือนกัน The BFG คือหนังแฟนตาซีที่ไม่ทำรายได้ให้กับวอล์ท ดิสนีย์ ได้อย่างที่หวัง แม้ว่าคำวิจารณ์จะค่อนข้างพอน่าใจ แต่หนังเปิดตัวได้เพียง $18 ล้านในสัปดาห์แรกเท่านั้น ปัจจุบันหนังโกยรายได้ในบ้านไปแล้ว $53.9 ล้าน ส่วนรายได้จากทั่วโลกก็มาแบบเนิบๆ ทำให้หนังที่ใช้ทุนสร้างสูงถึง 140 ล้านเรื่องนี้..ค่อนข้างเจ็บตัวพอสมควร

กระแสอาจจะเทียบไม่ได้กับภาคแรก Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows กลายเป็นเพียงหนังซัมเมอร์ทั่วๆ ไป ที่ทำรายได้แค่กอบโกย หนังเปิดตัวด้วยรายได้ $35.3 ล้าน ลดลงจากภาคก่อนเกือบครึ่ง ปัจจุบันกวาดเงินไปได้แล้ว $81.9 ล้าน แต่ก็ยังห่างใกล้กับตัวเลขจากภาคแรก $191.2 ล้าน ไม่รู้ว่าอนาคตของหนังชุดนี้..จะยังมีต่ออีกหรือไม่

ส่วนเรื่องนี้..ก็แค่เกือบไป X-Men: Apocalypse ที่น่าจะเป็นบทสรุปของหนังชุดนี้ เพื่อเริ่มต้นชุดใหม่ แต่รายได้ก็ไม่ได้สวยงามเท่าไหร่ แต่ก็เป็นตัวเลขที่ทางค่ายหนังคากการณ์เอาไว้ ปัจจุบันหนังทำรายได้ในสหรัฐอเมริกาไปแล้ว $155.4 ล้าน เมื่อบอกกับรายได้ทั่วโลก..หนังก็โกยเงินไปแล้ว $540 ล้าน

ขณะที่่พ่อหนุ่มหุ่นล่ำเวอร์ชั่นใหม่ The Legend of Tarzan ที่อาจจะไม่แป้กแบบเต็มตัว แต่ก็เจ็บจี๊ดๆ เช่นเดียวกัน หนังที่ได้รับคำวิจารณ์ระดับกลางๆ ใช้ทุนสร้างระดับ $180 ล้าน แต่รายได้ปัจจุบันทำไปได้แล้ว $125.5 ล้าน ขณะที่รายได้รวมทั่วโลกของหนังอยู่ที่ $352.6 ล้าน ทาร์ซานก็เจ็บตัว..แบบเป็นแผลถลอกตามตัวเช่นกัน

ปิดท้ายที่ Ice Age: Collision Course แอนิเมชั่นภาคต่อจาก บลู สกาย สตูดิโอ ที่คงถึงเวลาคิดทบทวนว่า...ควรจะถึงบทสรุปได้แล้ว เพราะคำตอบที่ออกมาทางคำวิจารณ์และตัวเลขรายได้ น่าจะเป็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน หนังที่เดินทางมาสู่..ภาคที่ 5 แล้ว กลายเป็นหนังชุดที่มีความอิ่มตัวสูง หนังเปิดตัวได้แค่เพียง $21.3 ล้าน และทำรายได้รวมถึงปัจจุบันแค่เพียง $61 ล้านกลายเป็นภาคแรกในหนังชุดนี้ที่ทำรายได้ไม่ถึงระดับ $100 ล้าน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เรียงคิวทำเนียบหนังรายได้..แป้ก! ประจำซัมเมอร์ 2016

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook