วิจารณ์ THE NEON DEMON ร่างนางมารหลังรายการ THE FACE

วิจารณ์ THE NEON DEMON ร่างนางมารหลังรายการ THE FACE

วิจารณ์ THE NEON DEMON ร่างนางมารหลังรายการ THE FACE
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการอย่าง The Face น่าจะเป็นเรียลลิตี้ที่ทำให้คนไทยกลุ่มใหญ่ๆ หันมาสนอกสนใจวงการแฟชั่นและนางแบบมากขึ้นประมาณหนึ่ง เพราะอย่างน้อยเราก็จะได้รู้ว่าการจะเป็น “นางแบบ” นั้นผู้ที่สนใจต้องฝ่าฟันอะไรมาบ้างเพื่อจะได้อยู่บนแคทวอล์คหรือใต้แสงไฟอันเจิดจรัส

เช่นเดียวกับ The Neon Demon ที่นางเอกของเรื่องไม่ต้องเข้าไปเผชิญหน้ากับบรรดาเมนทอร์ ไม่ต้องทำแคมเปญและที่สำคัญไม่ต้องเข้าห้องดำเพื่อคัดออก แต่ความดุเดือดหลังการก้าวเท้ามาสัมผัสอาชีพนางแบบของนางเอกนั้นก็มีความ “หิน” ไม่แพ้ในรายการเลย

เจสซี่ (แอลล์ แฟนนิ่ง) คือเด็กสาวที่ใฝ่ฝันจะเป็นนางแบบ เธอได้เดินทางมายังแอลเอ การตามล่าคว้าฝันครั้งนี้ ผู้หญิงตัวคนเดียวอย่างเจสซี่ต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์มากมาย ด้วยความเยาว์ ความสดใสและเสน่ห์ที่เธอเปล่งประกายออกมานั้น ถูกตาต้องใจทั้งเอเจนซี่ ตากล้องชื่อดัง รวมไปถึงบรรดาแบรนด์ห้องเสื้อ แต่ในขณะเดียวกันท่ามกลางดวงตาที่จับจ้องเธออยู่นั้น บรรดานางแบบรุ่นเก๋าต่างก็มองเธอเป็นทั้งศัตรูและโหยหาความงามในแบบที่พวกเธอไม่มี

อันที่จริง The Neon Demon พยายามจะพูดถึงการหลงใหลในความงามในรูปแบบต่างๆกัน การที่ตัวละครอย่างเจสซี่ได้ “ความสวย” ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดนั้น มันคือ “แต้มต่อ” ที่ทำให้คนรอบตัวหันมาสนใจและ “ให้ความเอ็นดูกับเธอ” ดั่งที่ตัวละครเจ้าของแบรนด์เสื้อได้พูดว่า “ความงามที่มันติดตัวมาตั้งแต่แต่เกิดก็คือความงาม ถ้าเธอเกิดมาไม่มีความงามแล้วให้เปลี่ยนแปลงแค่ไหนมันก็ไม่งามอยู่ดี” คำพูดดังกล่าวสร้างความ “ชะงัก” ให้กับซาร่าห์ (แอ๊บบี้ ลี) นางแบบไฟแรงที่กำลังโรย ผู้ศัลยกรรมมาเกือบทั้งใบหน้า 

ไม่เพียงเท่านั้นจีจี้ (เบลล่า ฮีทโคท) นางแบบสาวอีกคนที่ต้องไปแคสติ้งการได้เดินแบบแบรนด์ของห้องเสื้อดัง ระหว่างที่เธอกำลังเดินแคสติ้งอยู่นั้น เจ้าของแบรนด์เงยหน้าแค่เพียงวูบเดียวแล้วก็ก้มหน้า แสดงถึงอาการไม่สนใจในตัวเธอ ผิดกับเจสซี่ที่เจ้าของแบรนด์ห้องเสื้อเงยหน้ามองเธอและจับจ้องทุกอิริยาบถของการเคลื่อนไหว และนั่นชี้ให้เห็นว่าตัวเจสซี่นั้นมี “บางอย่าง” ที่สะดุดตาคนอื่นแบบที่จีจี้และซาร่าห์ก็ไม่มีวันจะมีได้ 

อีกตัวละครที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ รูบี้(เจน่า มาโลน) ช่างแต่งหน้าที่ เธอมองเห็นความงามภายในของเจสซี่ เธอพยายามแต่งเติม สร้างให้เจสซี่โดดเด่นขึ้นกล้องทุกครั้งที่ถ่ายงานหรือออกงาน แต่นั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการหลงใหลที่เรียกได้ว่าข้ามขอบเขตของความ “ปกติ” เช่นกัน 

เอาเข้าจริง The Neon Demon อาจจะดูเปลือกนอกเหมือนเป็นหนังที่ผู้กำกับเมากัญชาแล้วสาดแสงนีออนและดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาอย่างหนักมือ แต่เนื้อแท้แล้วมันก็พูดถึงการโหยหาในความสวยความงามของผู้หญิงเพื่อจะใช้มันมาเป็น “อำนาจต่อรองทางสังคม” นั่นเอง 

@พริตตี้ปลาสลิด 

3.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ วิจารณ์ THE NEON DEMON ร่างนางมารหลังรายการ THE FACE

THE NEON DEMON
THE NEON DEMON
THE NEON DEMON
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook