UNDER THE SHADOW หนังผีอิหร่าน สะดุ้งทุกตุ้งแช่ !!!

UNDER THE SHADOW หนังผีอิหร่าน สะดุ้งทุกตุ้งแช่ !!!

UNDER THE SHADOW หนังผีอิหร่าน สะดุ้งทุกตุ้งแช่ !!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะคิดว่าหนังต่างประเทศที่ไม่ได้มาจากฮอลลีวูดจะเป็นหนังที่ดูยาก ทำความเข้าใจยาก แต่เปล่าเลยไม่ว่าจากประเทศไหนหนังก็พูดภาษาเดียวกัน ยิ่งเรื่อง “ผี” แล้วหนังยิ่งมีจุดประสงค์เดียวกัน นั่นคือการสร้างบรรยากาศความน่ากลัวน่าหวาดผวาให้กับผู้ชม

Under the Shadow เป็นหนังสยองขวัญจากอิหร่าน ที่เรียกได้ว่าสร้างกระแสตอนนำไปฉายครั้งแรกที่เทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากหนังจะใช้ภาษาฟาร์ซี (ภาษาพื้นเมืองของอิหร่าน) พูดทั้งเรื่องแล้ว ตัวหนังยังเรียกได้ว่า “น่ากลัว” ชวนขนหัวลุกจนคนทั้งเทศกาลผวา

ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวในปี 1988 ที่ประเทศอิหร่านกำลังมีสงครามกับประเทศอิรักจนผู้คนหวาดกลัวภัยสงครามจนหลบอยู่แต่ในที่พักของตัวเอง เช่นเดียวกับชิเดห์ นางเอกของเรื่อง และ ดอร์ซ่า ลูกสาวของเธอ ที่ต้องหลบอยู่แต่ในบ้านเพราะกลัวภัยสงคราม แต่บ้านที่น่าจะเป็นที่คุ้มภัยที่ดีที่สุด กลับกลายเป็นสถานที่ที่น่ากลัวที่สุด เนื่องจากทั้งสองกำลังถูก “ญิน” หรือปีศาจร้ายตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม สิงอยู่ และ “มัน” ต้องการที่จะครอบครองอะไรบางอย่าง

หนังเรื่องนี้กำกับโดยบาบัค อันวารี ซึ่งตัวผู้กำกับตั้งใจว่าเขาอยากจะเล่าเรื่องราวของสงครามระหว่างอิหร่านกับอิรัก ซึ่งยังไม่ค่อยมีหนังเรื่องไหนลงไปสำรวจอย่างจริงจัง แต่แน่นอน เขาก็ไม่อยากทำหนังสงคราม บาบัคดล่าวว่า “ผมมีไอเดียที่จะทำเหตุการณ์เปรียบเปรยกับสถานการณ์ในตอนนั้น และผมก็คิดว่า ผมอยากทำหนังสยองขวัญจิตวิทยา”เพราะอันวารี เติบโตมาในช่วงนั้น เขาจึงนำเอาความทรงจำในวัยเด็กมาใส่ด้วย “ผมให้แม่อ่านบทหลายร่างมากเลยครับ เพื่อขอความเห็นจากท่าน ผมไม่ได้ตั้งใจจะทำหนังเกี่ยวกับชีวิตตัวเองหรอก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งที่เห็นในหนัง คือสิ่งที่ผมและพ่อกับแม่เคยผ่านมาก่อน”

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอย่าง ผู้กำกับ บาบัก อันวารี ยังมี โปรดิวเซอร์สาว ลูกครึ่ง ไทย – สวิส เอมิลี่ ลีโอ ช่วยพัฒนาบทและระดมทุน โดยทุนส่วนใหญ่กว่า 70 เปอร์เซนต์ได้ทุนมาจากประเทศอังกฤษ จนทำให้ทางประเทศตัดสินใจส่ง UNDER THE SHADOW เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศ

@พริตตี้ปลาสลิด

ตัวอย่างภาพยนตร์ UNDER THE SHADOW

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ UNDER THE SHADOW หนังผีอิหร่าน สะดุ้งทุกตุ้งแช่ !!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook