ฉัตรสุดา พลีชีพ! ถล่มพิธีบูชาไฟ ช่วยเจ้าแม่นาคี

ฉัตรสุดา พลีชีพ! ถล่มพิธีบูชาไฟ ช่วยเจ้าแม่นาคี

ฉัตรสุดา พลีชีพ! ถล่มพิธีบูชาไฟ ช่วยเจ้าแม่นาคี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เรื่องย่อ นาคี ตอนที่ 10 ออกอากาศ วันอังคารที่ 29 พ.ย. หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3

ปัจจุบัน  

เมืองอินทร์บอกว่า เทวรูปเจ้าแม่นาคี ไม่ใช่เทวรูปธรรมดา แต่เป็นร่างในอดีตชาติของมันนางพญานาคีถล่มบ้านเมืองพังพินาศ ฟ้าดินเลยสาปแช่งให้มันกลายเป็นหิน เมืองอินทร์จะทำพิธีกองกูณฐ์อัคคี เพื่อปราบนาคี พิธีบูชาไฟของพวกโยคีตั้งแต่สมัยพุทธกาล สืบทอดมาจากสำนักท่านอุรุเวลกัสสปะมหาฤาษี ในรามเกียรติ์เรียกพิธีนี้ว่าพิธีกองกูณฐ์กลาบูชาไฟ 

เมื่อเมืองอินทร์เริ่มทำพิธี คำแก้ว ที่กำลังนอนอยู่ในกระท่อม ก็เริ่มกลายร่างเป็นงู คำแก้วรีบวิ่งไปที่เทวาลัย คำแก้วดิ้นทุรนทุราย ฉัตรสุดา อาสาจะไปกำจัดเมืองอินทร์ด้วยตนเอง ฉัตรสุดาใจเด็ด พลีชีพ พุ่งเข้ากองไฟเพื่อทำลายพิธี เสียงระเบิดบึ้มดังกึกก้องกัมปนาท ลูกไฟปะทุแตกกระจายทั่วบริเวณ เครื่องเซ่นไหว้ระเนระนาด ร่างของนาคฉัตรสุดาถูกเผาด้วยไฟอาคมจนมอดไหม้ร่างกระจัดกระจายเป็นส่วนๆ ฉัตรสุดาเสียชีวิต เลื่อมประภัสเสียใจมาก

เมืองอินทร์ยังไม่ยอมแพ้ บอกกกับกำนันแย้ม หมออ่วม และชาวบ้าน ว่าจะทำพิธีอีกครั้ง กำนันบอกจะฆ่านาคีให้ได้ ทันใดนั้น ทัศนัยกลับมา บอกว่านาคีไม่ได้โหดเหี้ยมอย่างที่ทุกคนคิด ทัศนัยเล่าว่า ตัวเขานั้น เข้าไปในถ้ำ แล้วพบเข้ากับงูวัชระปราการ แต่งูเผือกช่วยไว้ จนรอดขีวิต ข้างในถ้ำ มีแต่ภาชนะเครื่องเคลือบดินเผา และพวกโลหะสำริด สมัยเมืองมรุกขนครรุ่งเรือง อยู่เต็มไปหมด แล้วสุภัทรก็ตามเข้าไปในถ้ำ ได้พบกับทัศนัย พร้อมทั้ง โครงกระดูกของขุนวังที่กอดจารึกมนต์อาลัมพายน์ในอดีตชาติเอาไว้แน่น ทัศนัยยังไม่ยอมกลับมาพร้อมกับสุภัทร เพราะต้องการศิลาจารึกที่เหลือให้ครบเสียก่อน โดยสุภัทร คอยมาส่งข้าว ส่งน้ำให้เสมอ แล้วทัศนัย ก็นำศิลาจารึก ทั้งสามส่วนประกอบกัน จนสมบูรณ์ ทศพลบอกคำแก้ว ว่าทัศนัย ได้ศิลาจารึกกลับมาแล้ว คำแก้วบอกให้เก็บไว้ให้ดี อย่าตกไปในมือคนชั่ว เพราะรู้ดีว่าภัยจะมาถึงตัว 

เมืองอินทร์ทำพิธี เผาเทวรูปอีก คำแก้วตัวร้อนเป็นไฟ เกล็ดงูเริ่มขึ้น ทศพลตกใจ จะพาไปหาหมอ คำแก้ววิ่งหนีไป คำปองมาเห็นเวทนาลูก ปลอบใจ ว่าต้องมีวิธีแก้อาถรรพ์ เลื่อมประภัส ปลอมตัวเป็นหญิงชรา เอาว่านดอกทองมาขายให้ลำเจียก แล้วรีบให้ลำเจียกสูดกลิ่น จนทำให้ลำเจียกต้องรีบไปหาเมืองอินทร์ทันที พวกกำนันแย้มขัดขวาง แต่ลำเจียกไม่ฟัง เดินข้ามสายสิญจน์ของเมืองอินทร์ จนพิธีเสื่อม แล้วตรงเข้าไปปลุกปล้ำเมืองอินทร์ เพื่อนๆ ทศพล เห็นเหตุการณ์กำลังชุลมุน จึงรีบเข้าไปขโมยเทวรูปหนีไป พวกกำนันแย้มกับกอ วิ่งตามไปจะเอาเทวรูปคืน แต่เจอเข้ากับงูเลื่อมประภัส ที่ไล่ฉก เลยทำให้ต้องหนีไป รุ่งเช้า พวกกำนัน กอ มาที่ป่าช้า ให้เมืองอินทร์รับผิดชอบ เป็นผัวลำเจียกในที่สุด 

เพื่อนของทศพล นำเทวรูปมาให้ทศพล กำนันแย้มไม่ยอม พาสมุนมาจับทศพลกับเพื่อนไว้ พร้อมกับสุภัทร ทัศนัย ขับไล่ให้ออกจากหมู่บ้านไป สุภัทรยอม แต่ขอเทวรูปและศิลาจารึกกลับไปด้วย เมืองอินทร์ เห็นมนต์อาลัมพายน์ นึกดีใจ ที่จะหาทางปราบเจ้าแม่นาคีได้อีกครั้ง

สุภัทร บอกพวกเด็กๆ ให้เก็บของกลับ เมืองอินทร์จะใช้มนต์อาลัมพายน์ปราบนาคี เขาบอกกับกำนันแย้ม และบุญส่ง ว่ามนต์อาลัมพายน์เป็นมนต์ที่พญาครุฑมอบให้แก่ฤาษีโกสิยโคตรตั้งแต่สมัยพระพุทธองค์เสวยชาติเป็นพระภูริทัต  มนตราบทนี้มีอำนาจเหนือพญานาคราชและอสรพิษทั้งปวง เมื่อได้ยินมนต์บทนี้จะทุรนทุรายประดุจเหล็กร้อนยอนเข้าไปในหู

ในอดีต นิรุทธราช สั่งให้ทุบ ทำลายเทวรูปพญานาค ทันใดนั้นฝุ่นที่เกิดจากการทุบหินทรายก็ลอยคลุ้งเป็นรูปพญานาค 9 เศียร ร้องคำรามอย่างกราดเกรี้ยว พุ่งชนพวกทหารที่ทุบทำลายจนกระอักเลือด ปางตาย เจ้าอินทร์ใช้ลิ่มจารึกมนต์อาลัมพายน์บนแผ่นศิลาทีละตัวอักษร ข้าจักจารึกมนต์อาลัมพายน์ลงในแผ่นศิลาตั้งไว้ในหอคำหลวง มนต์บทนี้ใช้ปราบพญานาคน้อยใหญ่ได้ทุกตระกูล ตราบใดที่แผ่นศิลาจารึกมนตรานี้ยังอยู่ จักไม่มีพญานาคตัวใดกล้ากล้ำกรายอาณาเขตของหอคำหลวงได้

คำแก้วเป็นห่วงทศพล กลัวจะถูกทำร้าย หรือมีอันตราย หากอยู่กับเธอ จึงขอให้ทศพลกลับกรุงเทพไป ทศพลไม่เข้าใจ เสียใจคิดว่าคำแก้วไม่รัก แต่สุดท้ายทศพลก็ตัดใจไม่ได้ อยู่กับคำแก้วต่อไป คำแก้วบอกรักทศพล กำนันแย้มไม่ยอมให้ศิลาจารึกกับสุภัทร ทัศนัย แถมยังจับตัวทั้งสอง พร้อมกับลูกศิษย์ไว้อีกด้วย 

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ฉัตรสุดา พลีชีพ! ถล่มพิธีบูชาไฟ ช่วยเจ้าแม่นาคี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook