11 เรื่องต้องรู้ ก่อนดู Rogue One: A Star Wars Story

11 เรื่องต้องรู้ ก่อนดู Rogue One: A Star Wars Story

11 เรื่องต้องรู้ ก่อนดู Rogue One: A Star Wars Story
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จักรวาลอันไกลโพ้นยังมีเรื่องราวราวมากมายและหนึ่งในนั้นคือเรื่องราวของกลุ่มกบฏที่ทำภารกิจสำคัญที่ช่วยกอบกู้ความสงบสุขให้เกิดขึ้น แต่ก่อนที่คุณจะไปเข้าโรงหนัง Rogue One: A Star Wars Story นี่คือตัวช่วยที่จะทำให้คุณดูหนังได้ “รู้เรื่อง” มากยิ่งขึ้น

1.นี่คือภาคแยกตอนแรกของแฟรนชายส์ Star Wars


สำหรับ Rogue One: A Star Wars Story อาจจะกล่าวได้ว่ามันคือหนัง “เดี่ยว” ตอนแรกที่เรื่องราวเกิดขึ้นในจักรวาลเดียวกันกับเรื่องราวของสตาร์วอร์ ซึ่งจะพาผู้ชมไปทำความรู้จักกับตัวละครใหม่และเส้นเรื่องใหม่ โดยทั้งหมดนี้เกิดขึ้นมาจาก แคธลีน เคนเนดี้ ประธานลูคัสฟิล์มและผู้อำนวยการสร้าง Star Wars ได้นั่งคุยกับจอร์จ ลูคัส ถึงแผนการสร้าง Star Wars Episodes VII, VIII และ IX และภาคแยกเกี่ยวกับตำนานสงครามแห่งจักรวาลเพิ่มเติม โดยที่เรื่องราวไม่เกี่ยวกับ ลุค สกายวอล์คเกอร์

2.เรื่องราวใน Rogue One


ตัวหนังจะเล่าเรื่องราวของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มกบฏ ซึ่งรวมตัวกันเพื่อปฏิบัติภารกิจในการขโมยแบบแปลนในการสร้างเดธ สตาร์ อาวุธทำลายล้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฝ่ายจักรวรรดิ โดยเรื่องราวนี้เกิดขึ้นระหว่างเหตุการณ์ใน Star Wars Episodes III และ IIII

3.ความสมจริงและโทนหนังที่แตกต่างจากภาคอื่น


แกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส์ ว่าที่ผู้กำกับหนัง Rogue One: A Star Wars Story ซึ่งเขาแจ้งเกิดมาจากหนังสัตว์ประหลาดทุนต่ำ แต่ได้รับคำวิจารณ์อย่างกว้างขวางเรื่อง Monsters อันเป็นใบเบิกทางให้เขาได้กำกับหนังสัตว์ประหลาดระดับตำนานอย่าง Godzilla ซึ่งสไตล์การทำงานในหนังของเอ็ดเวิร์ด 2 เรื่องนี้ทำให้ตัวหนังของเขามีความสมจริง ดิบ และสิ่งเหล่านั้นเขาก็หยิบมันนำมาปรับใช้กับหนังเรื่องนี้ด้วยการมันมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้จักรวาลของสตาร์วอร์มีความรู้สึกเหมือนเป็นโลกจริงๆ ซึ่งสอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังซึ่งปราศจากเจไดมาคอยผดุงความยุติธรรม ราวกับช่วงเวลาที่พระเจ้าไม่ได้มาช่วยเหลือคนที่ตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามนี้

4.เฟลิซิตี้ โจนส์กับบทนำอย่าง “จิน”


หลังจากที่สาวเฟลิซิตี้ โจนส์ เข้าชิงรางวัลออสการ์เมื่อปี 2014 กับบทภรรยาของสตีเฟ่น ฮอว์คกิ้งใน The Theory of Everything มาแล้ว ปี 2016 เรียกได้ว่าหนังที่เธอนำแสดงก็ได้เข้าฉายในบ้านเราแบบถี่ยิบ ไม่ว่าจะเป็นบทคุณหมอที่ต้องวิ่งหนีตายไปกับโรเบิร์ต แลงดอนใน Inferno (ซึ่งก็แป้กในเมืองนอก คำวิจารณ์ย่ำแย่ ส่วนในเมืองไทยก็เงียบกริบเพราะโดนกระแสของ YOUR NAME กลบมิด) ก่อนที่เธอจะต้องมารับบทคุณแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งใน A Monster Calls ซึ่งกวาดคำวิจารณ์อย่างท่วมท้นไม่ว่าจะเป็นที่เมืองนอก เทศกาลหนังและในบ้านเรา ว่าหนังซาบซึ้งกินใจและทำเอาคนดูน้ำตาไหลพรากๆเลยทีเดียว


ส่วนใน Rogue One: A Star Wars Story เฟลิซิตี้ โจนส์ รับบทบาทสำคัญเป็นตัวเดินเรื่องของหนังอย่าง จิน เออร์โซ ตัวเอกของเรื่อง หญิงสาวหัวรั้น หุนหันพลันแล่น ผู้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตรกบฏและเป็นผู้ลงมือปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายครั้งนี้ การมารับบทนี้ตัวเธอเองตั้งใจอยากให้ตัวละครจิน มีความเป็นมนุษย์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไป เธอแข็งแกร่งเมื่อยามจำเป็น เธอมีความมุ่งมั่นอย่างเหลือเชื่อและเธอก็ต้องเข้มแข็งแม้ในตอนที่เธอไม่ได้รู้สึกแบบนั้นก็ตาม แต่ในขณะเดียวกัน มันก็มีความเปราะบางเช่นกัน

5.แคสเซี่ยน แอนดอร์เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของกลุ่มพันธมิตร


ถ้าพูดชื่อของดิโอโก ลูน่า คนไทยอาจจะเกาหัวทำหน้างงๆ แต่ถ้าพูดชื่อหนังที่เขามีส่วนร่วมแสดงที่ผ่านมาอย่าง Y tu mamá también, Frida, Dirty Dancing: Havana Nights, Elysium อาจจะพอทำให้นึกหน้าเขาออกขึ้นมาบ้าง แต่ถ้านึกไม่ออกก็ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะผลงานการแสดงของเขาส่วนมากมักจะเป็นหนังแมกซิโกบ้าง หนังสเปนบ้าง คอหนังตลาดบ้านเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นหน้า แต่ไม่เป็นไร เพราะผลงานใน Rogue One: A Star Wars Story จะทำให้สาวๆต้องจดจำหน้าหล่อๆของดิโอโก ลูน่า ได้อย่างแน่นอน


ดิโอโก ลูน่า รับบท แคสเซี่ยน แอนดอร์ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของกลุ่มพันธมิตร ซึ่งตัวละครนี้มีความเฉลียวฉลาดแข่งแกร่ง ในขณะเดียวกันเขาก็มีแง่มุมที่เปราะบาง ลึกซึ้งในการเข้าถึงด้วยเช่นกัน

6.นักแสดงชาวเอเชียที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนัง


คนเอเชียมักจะตื่นเต้นอยู่เสมอที่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงในหนังฮอลลีวูด แต่ปัจจุบันนี้คงต้องมองว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ที่การเอานักแสดงเลือดเอเชียเข้าไปร่วมแสดง ส่วนหนึ่งก็มาจากนโยบายการตลาดที่ทำให้คนในทวีปนั้นๆอยากดูหนังมากขึ้น โดยใน Rogue One: A Star Wars Story ก็ได้แอ็คชั่นสตาร์จากแดนมังกรอย่าง ดอนนี่ เยน เข้าร่วมแสดงหนังเรื่องนี้ โดยตัวละครของเขาก็คือ เชอร์รุท อิมเว เป็นนักบวชตาบอด ผู้เป็นนักรบผู้เก่งกาจและชำนาญการศึก


เหตุผลประการสำคัญทีมงานเลือกดอนนี่ เยนก็เพราะเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้และหนึ่งในนักแสดงที่ได้รับความนิยมสูงสุดและได้รับการเคารพสูงสุดของจีน ยิ่งไปกว่านั้นทีมผู้สร้างมองว่า เขามีเซนส์ด้านศิลปะและการแสดง ที่บอกเราถึงตัวตนของเขาได้เป็นอย่างดี โดยผลงานที่ทำให้เขาได้รับชื่อเสียงในวงกว้างทั้งตะวันออกและตะวันตกเลยก็คือหนังอย่าง Yip Man ส่วนในปีหน้าเขาก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในหนังภาคต่ออย่าง xXx: Return of Xander Cage ซึ่งเขาจะรับบทเป็นคู่อริกับวิน ดีเซล

7.มีสตาร์วอร์ ก็ต้องมีตัวละครหุ่นยนต์


อาจจะเป็นไฟลต์บังคับก็เป็นได้ที่หนังสตาร์วอร์ทุกภาคนั้นจะต้องมีตัวละครที่เป็น “หุ่นยนต์” อยู่ในหนังด้วย โดย Rogue One มีหุ่นที่ถูกออกแบบมาในชื่อ เค-ทูเอสโอ ทหารรักษาการณ์ที่ถูกป้อนโปรแกรมใหม่และในตอนนี้จงรักภักดีกับกลุ่มพันธมิตร เค-ทูเอสโอ เจ้าของร่างเจ็ดฟุตหนึ่งนิ้ว ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้ก้ได้การแสดงของอลัน ทูดิกค์ ก่อนใช้เทคนิคโมชั่นแคปเจอร์ช่วยภายหลัง

8.ซอว์ เกอร์เรร่าอาจจะเป็นตัวละครที่ซับซ้อนที่สุดใน Rogue One


ซอว์ เกอร์เรร่า หนึ่งในตัวละครสำคัญที่เคยปรากฏตัวครั้งแรกในซีรีส์อนิเมชันเรื่อง “Star Wars: The Clone Wars” เป็นกบฏนอกกฎหมาย ผู้เชื่อว่าจักรวรรดิจะต้องถูกล้มล้างให้ได้ แต่การล้างก็ต้องมีราคาที่เขาจะต้องจ่าย จึงเกิดคำถามสำคัญขึ้นมาว่าจะเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ไหมถ้าหากชัยชนะจะต้องแลกมาด้วยชีวิตของผู้บริสุทธิ์ หรือนั่นจะทำให้เขากลายเป็นคนเลวเหมือนกับพวกจักรวรรดิด้วย โดยตัวละครนี้รับบทบาทโดยนักแสดงดีกรีรางวัลออสการ์อย่าง ฟอเรส วิธเทเกอร์

9.ผู้บังคับการ เครนนิคตัวร้ายของหนังภาคนี้!!!


หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า ดาร์ธเวเดอร์คือวายร้ายของหนังภาคนี้ แต่เปล่าเลยความเป็นจริงนั้นผู้บังคับการ เครนนิค เขาคือคนที่อยู่เบื้องหลังการสร้างเดธ สตาร์ อาวุธที่เขารู้ว่าจะทำให้จักรวรรดิสามารถควบคุมจักรวาลแห่งนี้ได้ด้วยความกลัว โดยได้นักแสดงอย่าง เบน เมนเดลสัน มารับบทสำคัญนี้ ซึ่งตัวละครนี้เหมือนจะอยู่ภายใต้เงื้อมเงาของดาร์ธเวเดอร์


10.เดธ สตาร์ คืออะไร ทำไมถึงน่ากลัว


เดธ สตาร์ปรากฏขึ้นบนจอภาพยนตร์ครั้งแรกตอนสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 4 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มันเผยอานุภาพการทำลายล้าง แต่จริงๆแล้วตอน สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 2 มันก็ปรากฏโฉมให้ผู้ชมได้เห็นในรูปแบบของแบบแปลน ส่วนใน สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 3 ดาวมรณะนี้ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการก่อสร้าง และทำให้หนังภาค Rogue One เป็นเหตุการณ์ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างภาค 3 และ 4 พอดิบพอดี


ดาวมรณะจริงๆก็คือยานอวกาศที่เต็มไปด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ประกอบด้วย ทหารปีนใหญ่, ทหารหลายกองพัน, ยานรบต่างๆอาทิ ยานประจัญบาน, ยานบก, ยานกองหนุน, และ ยาน TIE fighters และปืนมากมาย โดยอาวุธทำลายล้างที่สำคัญของมันก็คือซูเปอร์เลเซอร์ทำลายล้างสูงซึ่งสามารถทำลายดาวเคราะห์ได้ทั้งดวง

11.ไม่ได้มีแค่สตรอร์มทรูปเปอร์แต่ ....


นอกเหนือไปจากกลุ่มสตอร์มทรูปเปอร์ ที่โด่งดังแล้ว ผู้กำกับแกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส์ยังต้องการให้แฟนๆ ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ที่น่าหวั่นเกรงด้วย นั่นเองจึงเป็นต้นกำเนิดของเดธ ทรูปเปอร์ พวกเดธ ทรูปเปอร์เป็นแบบดีไซน์ใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อ “Rogue One” โดยเฉพาะ พวกเขาเป็นกลุ่มนักสู้ชั้นสูงที่สวมชุดสีดำ ในขณะที่ชุดของสตอร์มทรูปเปอร์จะถูกสร้างขึ้นสำหรับทุกคนที่มีความสูงเกินกว่าห้าฟุตเก้านิ้ว เดธ ทรูปเปอร์ ผู้น่าสะพรึงกลัวแต่ละคนจะมีความสูงเกินกว่าหกฟุตทั้งนั้น

@พริตตี้ปลาสลิด

ตัวอย่างภาพยนตร์  Rogue One: A Star Wars Story 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 11 เรื่องต้องรู้ ก่อนดู Rogue One: A Star Wars Story

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook