[18+] วิจารณ์หนัง Sausage Party ความต่ำตมของมนุษย์ในร่างอวตาร

[18+] วิจารณ์หนัง Sausage Party ความต่ำตมของมนุษย์ในร่างอวตาร

[18+] วิจารณ์หนัง Sausage Party ความต่ำตมของมนุษย์ในร่างอวตาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ก่อนอื่นเราต้องขอใช้คำว่า “ต่ำตม” มาอธิบายลักษณะของ “ตัวละคร” ในหนังเรื่อง Sausage Party เพราะมันเป็นคำที่สื่อความได้ง่ายและชัดเจนที่สุด


ถึงแม้ว่าตัวหนังจะเล่าเรื่องราวของบรรดาอาหารในซูเปอร์มาร์เก็ต ที่นิพพานสูงสุดของชีวิตพวกมันคือการได้รับเลือกจากมนุษย์ ที่เดินเข้ามาช้อปปิ้ง ใครก็ตามที่ถูกเลือกนั่นหมายความว่าพวกมันจะได้เดินทางไปยังสรวงสวรรค์อันเป็นที่สุด แต่แล้วความจริงก็ปรากฏเมื่ออาหารบางชนิดที่ถูกเลือกและได้เดินทางไปยังที่พำนักของมนุษย์ พวกมันกลับได้พบกับความจริงที่ว่าสวรรค์ไม่ได้มีอยู่จริง แต่มันคือนรกที่น่ากลัวเกินจินตนาการ เพราะพวกมันกำลังจะถูกฆ่าอย่างเลือดเย็นก่อนที่จะถูกแปรไปเป็นพลังงานสำคัญให้กับมนุษย์!


ตัวหนังโฟกัสอยู่ที่ตัวละครไส้กรอกแฟรงค์และขนมปังบันเบรนด้า ที่ถูกวางเอาไว้บนเชลท์วางของติดกัน ความใฝ่ฝันของทั้งคู่คือการได้ “ฟีเจอร์ริ่ง” ไส้กรอกสอดเข้าไปในชิ้นขนมปัง หรือว่ากันง่ายๆ คือมันเป็นภาพแทนของการสอดใส่ขององคชาตเข้าไปยังอวัยวะเพศหญิงนั่นเอง แต่สถานการณ์ที่ผู้ชมได้เห็นในตัวอย่างนั้นเป็นแค่ส่วนย่อยๆส่วนหนึ่งของภาพรวมทั้งหมดเท่านั้น คนดูจะได้รับรู้ถึงการไปล่วงรู้ความจริงของอาหารกลุ่มหนึ่ง


ในขณะที่เส้นเรื่องหลักของแฟรงค์และเบรนด้า พวกเขาเกิดหลุดออกมาจากบรรจุภัณฑ์ และได้เดินทางไปยังแผนกต่างๆมากมายเพื่อเดินทางกลับไปยังชั้นวางสินค้าของตัวเอง แต่นั่นก็ทำให้พวกเขาได้พบกับเรื่องราวมากมายและการผจญภัยที่จะเปลี่ยนความคิดของทั้งสองไปตลอดกาล


จะว่าไปแล้ว Sausage Party จัดอยู่ในกลุ่มหนังโร้ด มูวี่ (ROAD MOVIE) ได้อย่างไม่ขัดเขิน เพราะหนังพูดถึงการเดินทาง การเรียนรู้ประสบการณ์ ก่อนที่จะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ตัวละคร ซึ่งจะว่าไป นอกจากมุกตลกลามก มุกตลกเสียดสีศาสนาและเชื้อชาติ (โดยเฉพาะศาสนาอิสลาม ยิว ชนชาติตะวันออกกลาง หนังก็จวกเละเสียจนคนตะวันออกกลางดูแล้วคงเลือดขึ้นหน้ากันแน่ๆ) แต่ทุกอย่างก็ดู Soft (เบาลง) เมื่อเหตุการณ์ทั้งหมดอวตารมาอยู่ในร่างของ “ตัวการ์ตูน” (ทั้งที่จริงถ้าหากเรื่องนี้เปลี่ยนเป็นตัวแสดงที่เป็นมนุษย์ดู หนังคงกลายเป็นหนังตลกเชื้อชาติที่ดูเพิ่มความรุนแรงมากกว่าที่มันเป็นอยู่ก็ได้)


ความ “สุด” ของหนังเรื่องนี้ในการนำเสนอด้านความ “ต่ำตม” ของมนุษย์คือหนังมันเลือกจะพูดความสกปรกในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเซกส์ เซกส์หมู่ เซกส์ในทุกวิถีทาง การใช้สารเสพย์ติด เพราะหนังมีทั้งฉากใช้เข็มฉีดยา!! ฉากตัวละครมนุษย์โดนตัดหัว หรือกระทั่งฉากอาหารโดนฆาตกรรม มันเป็นความรุนแรงแบบถึงพริกถึงขิง ที่ทุกอย่างถูกทำให้เบาลงด้วย “รูปแบบ” แต่เนื้อแท้ของมันแล้ว หนังได้นำเสนอด้านเลวร้าย และเป็นด้านที่คนปกติในทุกวันนี้จะหยิบมาพูดถึงในชีวิตประจำวัน ก็เท่านั้นเอง

 

@พริตตี้ปลาสลิด

4 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ [18+] วิจารณ์หนัง Sausage Party ความต่ำตมของมนุษย์ในร่างอวตาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook