วิจารณ์หนัง ARRIVAL คุณค่าของการเป็น "มนุษย์คนหนึ่ง"

วิจารณ์หนัง ARRIVAL คุณค่าของการเป็น "มนุษย์คนหนึ่ง"

วิจารณ์หนัง ARRIVAL คุณค่าของการเป็น "มนุษย์คนหนึ่ง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวของ ARRIVAL นั้นพูดถึงการมาเยือนของยานอวกาศจากต่างดาวที่จู่ๆพวกเขาก็ลงจอดในหลายประเทศทั่วโลกอย่างปริศนา ร้อนถึงทางการที่พยายามค้นหาคำตอบว่า “ผู้มาเยือน” มาที่โลกของเราเพื่อจุดประสงค์อะไร ทำให้กองทัพอเมริกาต้องติดต่อ หลุยส์ แบงก์ (เอมี่ อดัมส์) นักภาษาศาสตร์ ให้มาแปลภาษาและทำการติดต่อสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาว


หนังใช้เวลาเปิดเรื่องราวด้วยบรรยากาศคลุมเคลือ เป็นเสมือนดั่งห้วงคำนึงของตัวละครที่กำลังนึกถึงเหตุการณ์ในชีวิตบางอย่าง และเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างผลกระทบต่อความคิดและความรู้สึกของตัวละครให้ตกอยู่ภายใต้สภาวะ “อึมครึม” ระหว่างที่หลุยส์เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อไปสอนหนังสือ แต่ระหว่างนั้นเองก็มีข่าวด่วนแจ้งเข้ามาว่ามียานลึกลับเดินทางมายังโลกมนุษย์


วิธีการบอกเล่าเรื่องราวของผู้กำกับเดนิส วิลเลอเนิฟ ปราศจากความอึกทึกครึกโครมโดยสิ้นเชิง (ความอึกทึกคึกโครมที่กล่าวถึงคืองานกำกับแบบหนังเรื่อง ID4 ของโรแลนด์ เอมเมอริช) ซึ่งเราจะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกสม “จริง” ว่าถ้าหากมนุษย์ต่างดาวลงมายังโลกมนุษย์จริงๆ พฤติกรรมของมนุษย์ที่เกิดขึ้นจริงๆคืออะไร เราจะได้เห็นความโกลาหลในรั้วมหาวิทยาลัยที่โทรศัพท์ สมาร์ทโฟนดังไม่หยุด ผู้คนรู้สึกสับสนและจัดการชีวิตของตนไม่ถูก เกิดความแตกตื่นในชีวิตของตนเช่นสตาร์ทรถแล้วไปเฉี่ยวรถคันอื่น ซึ่งเป็นสภาวะที่ดู “น่ากลัว” อย่างสมจริง


หลังจากนั้นเองหลุยส์ก็ได้รับการว่าจ้างให้ไปช่วยเหลือกองทัพหลังจากได้รับสัญญาณคลื่นเสียง และที่น่าตกใจกว่าคือเธอได้รับหน้าที่ในการเข้าไปในยานของต่างดาวเพื่อติดต่อสื่อสาร เจรจากับเอเลี่ยนซึ่งในหนังได้นิยามว่าพวกเขาคือ “เฮพตาพ็อดส์”ความพยายามพูดคุยด้วยเสียงไม่เกิดผล จนกระทั่งหลุยส์เลือกจะใช้วิธีการใช้ “ตัวอักษร” สื่อสารกับพวกเค้า และการตอบสนองที่ได้รับก็คือ พวกเค้าสื่อสารกลับมาด้วย “ภาพ” ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับวงกลงแต่สามารถสื่อความหมายบางอย่างได้


กว่าจะถอดรหัสความหมายของวงกลมแต่ละรูปได้ ก็ใช้เวลานานพอสมควร แต่อีกฝากหนึ่งของโลกอย่างประเทศจีนกลับมีความเห็นที่คิดว่าถ้าหากเจรจาไม่ได้เรื่องก็ควรจะตอบโต้ด้วยการใช้อาวุธ สถานการณ์กำลังจะบานปลาย และในช่วงเวลาแห่งความคับขันนี้เองทำให้หลุยส์ได้เรียนรู้คุณค่าของการเป็น “มนุษย์คนหนึ่ง” อย่างที่เธอไม่เคยเป็นมาก่อน


ด้วยความล้ำลึกของบทภาพยนตร์ ARRIVAL นั้นทำให้เราได้ชมภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างดาวที่มีความล้ำลึกทางความคิด มีการแสดงชั้นเลิศของเอมี่ อดัมส์ที่แสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของผู้หญิงคนหนึ่งในวาระต่างๆ อีกทั้งมันยังชักชวนคนดูขบคิดตลอดรายทางของเรื่อง ก่อนนำเสนอบทสรุปที่นอกจากชวนประทับใจและเหนือความคาดหมายอีกด้วย

 

5 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง ARRIVAL คุณค่าของการเป็น "มนุษย์คนหนึ่ง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook