วิจารณ์หนัง Resident Evil: The Final Chapter ปิดตำนานอลิซในดินแดนซอมบี้

วิจารณ์หนัง Resident Evil: The Final Chapter ปิดตำนานอลิซในดินแดนซอมบี้

วิจารณ์หนัง Resident Evil: The Final Chapter ปิดตำนานอลิซในดินแดนซอมบี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


เป็นเวลาเกือบ 15 ปีแล้วที่แฟรนชายส์หนังเรื่อง Resident Evil เริ่มต้นขึ้น ความฮิตแบบเหนือความคาดหมายแทบจะทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากวิดีโอเกมเรื่องแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก (ถึงแม้นักวิจารณ์จะไม่ได้ปลื้ม) แต่มันก็ไม่ใช่หนังที่อยู่ในกลุ่มเลวร้ายและน่าจะเป็นหนังเกมเรื่องแรกที่ไม่ประสบสภาวะ อาถรรพ์อีกทั้งยังทำให้มิลล่า โจโววิชกลายเป็น “ไอคอน” แห่งโลกภาพยนตร์ในฐานะตัวละครอลิซ


จากเหตุการณ์ในหนัง Resident Evil ภาคแรกซึ่งเป็นที่มาของความวุ่นวายทั้งหมดทั้งมวล หลังจากที่ ที-ไวรัสเกิดการรั่วไหลระบาดไปทั่วเมืองแร็คคูนซิตี้ อลิซตื่นขึ้นและถูกหน่วยสืบสวนพาลงไปยัง “รวงผึ้ง” ศูนย์บัญชาการใต้ดินของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างอัมเบรล่า คอเปอร์เรชั่นที่พัฒนาอาวุธชีวภาพ โทนหนังภาคแรกเป็นหนังระทึกขวัญ-สยองขวัญ ที่สร้างความกดดันตื่นเต้นให้กับผู้ชม (ซึ่งอ้างอิงบรรยากาศแบบนี้มาจากตัวเกม)


ทว่าเรื่องราวและโทนหนังในภาค 2 เป็นต้นมา ดูเหมือนตัวหนังจะพยายามผันตัวเองมาให้เป็นหนังแอ็คชั่นและพยายามใส่ตัวละครเด่นๆจากเกมเข้ามาเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ แต่น่าเสียดายที่หนังภาคต่อเหล่านี้มีแต่ความโครมครามและแทบปราศจากเส้นเรื่องที่เร้าความสนใจหรือสร้างความประหลาดใจ (แต่หนังก็ยังได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ชมทั่วโลก)


แต่เหมือนใน Resident Evil: The Final Chapter เนื้อเรื่องและโทนหนังเหมือนเป็นการเขย่าเอาภาคแรกและบรรดา 4 ภาคหลังเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ครึ่งแรกของหนังเต็มเป็นด้วยความโครมครามสไตล์หนังแอ็คชั่นที่อลิซต้องเดินทางกลับไปยังเมืองแร็คคูนซิตี้ (ด้วยพล็อตง่ายๆ) แต่ในความง่ายๆนั้นหนังก็ซัดคนดูด้วยฉากต่อสู้แบบนอนสต็อปต่อยตีกันแบบไม่พัก


แต่เมื่อหนังเดินทางมาสู่ครึ่งเรื่องหลัง เมื่ออลิซและบรรดาเพื่อนร่วมทางไม่ว่าจะเป็น แคลร์ เรดฟิลด์ (อาลี ลาร์เตอร์), ด็อค (โอเวน แม็คเคน) และคนอื่นๆ ที่ต้องบุกตะลุยเข้าไปยังรวงผึ้งฐานทัพใต้ดิน ตัวหนังก็เปลี่ยนโทนให้มีความคล้ายคลึงกับหนังภาคแรกนั่นคือเป็นหนังแนวระทึกขวัญ-สยองขวัญตัวละครต้องเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นกับดักหรือสัตว์ประหลาดอันตรายที่จ้องจะเอาชีวิตตัวละคร แต่น่าเสียไปหน่อยที่ภาคนี้ตัวละคร “รอง” ถูกออกแบบมาให้คาดเดาได้ว่าพวกเขาจะต้องตายไม่เร็วก็ช้า แบบไม่ต้องลุ้นกันเลยว่าใครจะเหลือรอดเป็นรายสุดท้าย
อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแล้วค่อนข้างชอบ Resident Evil: The Final Chapter มากกว่าหนังภาคก่อน พอสมควรเนื่องจากหนังดูเข้ารูปเข้ารอยและดูเพลินกว่า แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามเราก็ไม่อาจจะนิ่งนอนใจได้ว่านี่จะเป็นหนังภาคสุดท้ายของอลิซอย่างแท้จริง เพราะขนาดตัวหนังยัง “โกง” คนดูมาได้ตั้งหลายภาค ถ้าหนังได้เงินมหาศาล สตูดิโออย่างโซนี่คงไม่หยุดแฟรนชายส์ชุดนี้ไว้ง่ายๆหรอก!!

3 คะแนนจาก 5 คะแนน
@PRETTYPLASALID

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Resident Evil: The Final Chapter ปิดตำนานอลิซในดินแดนซอมบี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook