5 หนังน่าดูประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2560

5 หนังน่าดูประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2560

5 หนังน่าดูประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2560
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าบอกตัวเลขไปแล้วอาจจะตกใจว่าจำนวนหนังที่กำลังจ่อคิวเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นี้มีจำนวนทั้งสิ้นเกือบ 35 เรื่อง! นั่นหมายความว่าในแต่ละสัปดาห์จะมีหนังเข้าฉายเฉลี่ยน 8-9 เรื่อง!

คำถามคือแล้วใครมันจะสามารถดูหนังได้หมด เพราะเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนที่หนังต่างประเทศจะเป็นหนังเข้าชิงรางวัลออสการ์ (และหนังสายเทศกาล) เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งหนังในกลุ่มนี้ไม่ใช่หนังฟอร์มยักษ์แต่เป็นฟอร์มเล็ก ดังนั้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่แทบจะปราศจากหนังซูเปอร์ฮีโร่ และหนังแอ็คชั่นโครมคราม บรรดาหนังเล็กจึงแย่งชิงพื้นที่ในการเข้าฉายด้วยเช่นกัน 

โดยบทความนี้จะหลีกเลี่ยงการแนะนำหนังที่เข้าชิงรางวัลออสการ์และหนังฟอร์มกลางอย่าง Fifty Shade Darker ซึ่งจะมีบทความต่างหากที่จะหยิบหนังมาแนะนำกันแบบเจาะลึก

 

1. Split
ผู้กำกับ: เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน
กำหนดเข้าฉาย 2 กุมภาพันธ์ 2560
SPLIT บอกเล่าเรื่องราวของชายที่มีบุคลิกถึง 23 บุคลิกอย่างเควิน (เจมส์ แม็คอะวอย) แต่ในความเห็นของ ดร.เฟล็ทเชอร์ (เบ็ตตี้ บั๊คลี่ย์) จิตแพทย์ประจำตัวเขากลับกำลังเล็งเห็นว่ายังมีอีกบุคลิกหนึ่งที่พยายามแสดงตัวตนและควบคุมบุคลิกอื่นๆไว้ จนกระทั่งวันหนึ่งเควินตัดสินใจลักพาตัวเด็กสาวสามคนเอามาขังไว้ เควินจะทำอะไรกับเด็กกลุ่มนี้ และเด็กสาวทั้งสามจะเอาตัวรอดไปได้หรือไม่


เหตุผลที่น่าดู: สำหรับคอหนังสยองขวัญระทึกขวัญแล้วคงไม่มีใครไม่รู้จักผู้กำกับอย่างเอ็ม ไนท์ ชยามาลาน ซึ่งมีผลงานเรื่องเด่น The Sixth Sense, Unbreakable และ Signs โดยเขาขึ้นชื่อว่ามีฝีมือในการทำหนังสยองขวัญมาก แม้ว่าผลงานในยุคหลังๆจะออกน้ำออกทะเลและโดนนักวิจารณ์ด่าเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามผลงานเรื่องก่อนหน้านี้อย่าง The Visit ก็ได้รับคำชื่นชมพอประมาณ แต่สำหรับ Split แล้วนักวิจารณ์ค่อนข้างมีความเห็นไปในแง่บวกถึงบทภาพยนตร์ที่น่าสนใจและการแสดงชั้นดีของเจมส์ แม็คอวอยและอันย่า เทเลอร์ จอย


 


2.มือปราบสัมภเวสี
ผู้กำกับ: ชยัญ อิทธิจตุพร
อิฐ กับ ปอ ทีมงานรายการ มือปราบสัมภเวสี ที่ได้รับมอบหมายให้เดินทางไปเก็บข้อมูลพร้อมถ่ายทำรายการ ณ บ้านของชาวบ้านคนหนึ่งที่ส่งเรื่องเข้ามายังรายการ โดยทั้งคู่หารู้ไม่ว่าจะต้องเผชิญกับประสบการณ์สุดหลอนที่พวกเขาไม่มีวันลืม จาก “รายการ มือปราบสัมภเวสี” ที่ออกอากาศทางช่อง ไทยรัฐทีวี รายการที่เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือผู้ป่วยซึ่งเชื่อว่ามีสาเหตุของอาการป่วยมาจากสัมภเวสี นำมาสู่เคสสุดพิศวงที่ถูกหยิบนำมาขึ้นจอใหญ่ ด้วยรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจและยังไม่เคยมีหนังไทยเรื่องไหนทำมาก่อนด้วยการนำเสนอข้ามผ่านสองรูปแบบ คือระหว่างรายการโทรทัศน์ และ ภาพยนตร์


เหตุผลที่น่าดู: มือปราบสัมภเวสี เป็นหนังสยองขวัญ Found Footage เรื่องแรกของเมืองไทยอโดยลักษณะของหนังประเภทนี้จะใช้ภาพฟุตเทจซึ่งถูกบันทึกไว้โดยกล้องวิดีโอของตัวละคร (หรืออาจเป็นภาพจากกล้องต่างๆ เช่น กล้องวงจรปิด, กล้องวิดีโอแคม) เหตุการณ์ที่ผู้ชมได้ดูจึงมักมีลักษณะเป็นภาพฟุตเทจที่สั่นไหวไปมา ไม่คมชัดนัก อาจไม่ต่อเนื่อง และดูดิบๆ โดยหนังจะเล่าในมุมมองบุคคลที่ 1 (First-Person Perspective)

 



3.A Dog’s Purpose
เรื่องราวที่กินเวลายาวนานกว่าห้าสิบปี หนังใช้เสียงของสุนัขผู้ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย มันพาเราเดินทางไปบนเส้นทางชีวิตอันน่าตื่นเต้นและอิ่มเอมใจ ที่สัมผัสหัวใจคนรักสัตว์ทุกคน ถึงแม้มันจะกลับชาติมาเกิดเป็นสุนัขซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้งตลอดหลายสิบปี แต่สายใยที่ไม่เคยจางหายของมัน ที่มีต่อเพื่อนร่วมจิตวิญญาณชื่ออีธาน คือสิ่งที่นำพาและกระตุ้นให้หมาตัวหนึ่ง เดินทางผจญภัย เพื่อค้นหาเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตสำหรับเด็กชายของมัน


เหตุผลที่น่าดู: A Dog’s Purpose ดัดแปลงมาจากสร้างจากหนังสือขายดีที่สร้างความประทับใจให้กับนักอ่านของดับเบิลยู. บรูซ คาเมรอน ผลงานกำกับของลาสซี ฮอลล์สตรอม (จาก The Cider House Rules, Dear John, The 100-Foot Journey) บอกเล่าเรื่องราวที่แสนอบอุ่นใจและน่าประหลาดใจของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ ชื่อเบลีย์ (พากย์เสียงโดยจอช แกด จาก Frozen) ที่ค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่ของมัน ผ่านทางชีวิตของมนุษย์ที่มันสอนให้รู้จักความรัก และนำเสียงหัวเราะมาให้ คอหนังมิตรภาพระหว่างคนสุนัขพลาดไม่ได้เลย

 

4. In This Corner of the World
ตัวหนังจะพาคุณไปประทับใจกับชีวิตของ ซูสุ หญิงสาวที่ย้ายเข้ามายังเมืองคุเระ ใกล้เมืองฮิโรชิมะ ที่นั้นเธอได้แต่งงานกับ ชูซาคุ โฮโจ เสมียนประจำกองทัพเรือ และเริ่มต้นชีวิตใหม่จนกระทั่งในปี 1945 จนเมื่อเหตุการณ์กองทัพสหรัฐฯทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา เธอและครอบครัวจะต้องฝ่าฝันอุปสรรค เธอรอดชีวิตมาได้ด้วยความมุ่งมั่นและความกล้าหาญ
เหตุผลที่น่าดู: In This Corner of the World คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาล Yokohama Film Festival และคว้ารางวัลภาพยนตร์แห่งสันติภาพ ใน Hiroshima International Film Festival คอหนังที่ชอบงานแอนิเมชั่นจากญี่ปุ่น ลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์และเรื่องราวกินใจต้องไม่พลาด


5.Guardians
การรวมตัวกันของเหล่าฮีโร่พลังพิเศษเหนือมนุษย์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกับเรื่องราวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทางโซเวียตได้รับข่าวกรองมาว่า อเมริกากำลังทดลองทหารที่มีพลังเหนือมนุษย์ เมื่อเป็นดังนั้น โจเซฟ สตาลิน ผู้นำรัสเซียในสมัยนั้นจึงได้จัดตั้งองค์กรลับที่เรียกตัวเองว่า "แพทริออต" เป็นทีมซุปเปอร์ฮีโร่ที่ผ่านการดัดแปลงดีเอ็นเอให้มีความสามารถเหนือมนุษย์ มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องแผ่นดินมาตุภูมิ


เหตุผลที่น่าดู: หนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์สัญชาติรัสเซียที่จะลองมองอเมริกาเป็น “ตัวร้าย” ดูบ้าง คราวนี้ เราจะได้เห็นมุมมองใหม่ๆของหนังฮีโร่จากชาติอื่นๆบ้าง ที่สำคัญหนังมาพร้อมโปรดักชั่นที่ไม่ขี้เหร่เลย ดูน่าจะเป็นหนังฮีโร่รสชาติใหม่ๆที่ไม่ซ้ำซาก คอหนังฮีโร่อย่างมาร์เวลและดีซีก็ไม่ควรมองข้ามหนังเรื่องนี้อย่างรุนแรง

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 5 หนังน่าดูประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2560

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook