วิจารณ์หนัง SPLIT ระทึกด้วยการแสดงที่โดดเด่น

วิจารณ์หนัง SPLIT ระทึกด้วยการแสดงที่โดดเด่น

วิจารณ์หนัง SPLIT ระทึกด้วยการแสดงที่โดดเด่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความน่าสนใจของ SPLIT คือการที่หนังหยิบเอาจุดขาย “23 บุคลิก” ในตัวคนเดียวเอามาขายได้อย่างน่าสนใจ ยิ่งไปกว่านั้น การพะชื่อยี่ห้อผู้กำกับอย่าง “เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน” ยิ่งเพิ่มความน่าดูให้กับหนังเรื่องนี้อย่างมากโข ประกอบกับคำวิจารณ์ในเมืองนอกที่เป็นในแง่บวก อีกทั้งหนังยังเปิดตัวในสัปดาห์แรกบนอันดับที่ 1 บนตารางบ๊อกซ์ออฟฟิศอเมริกา


ตัวหนังโฟกัสไปที่ตัวละคร เควิน (เจมส์ แม็คอวอย) ชายที่มี 23 บุคลิก ผู้ตัดสินใจอย่างอุกอาจในการลักพาตัวเด็กหญิงสามคนจากซุปเปอร์มาเกต เหตุการณ์อันน่าตื่นตระหนกนี้ สร้างความสับสนให้กับชาวเมือง แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ดร.เฟล็ทเชอร์ (เบ็ตตี้ บั๊คลี่ย์) แพทย์ประจำตัวของเควิน เริ่มสังเกตความผิดปกติของคนไข้ของเธอ ว่านอกจาก 23 บุคลิกที่เขามีแล้ว ดูเหมือนมีบางบุคลิกที่พยายามควบคุมบุคลิกอื่น ๆด้วย


อย่างไรก็ตามหนึ่งในเด็กสาวทั้งสามคนที่โดนจับตัวมาอย่าง เคซี่ย์ (อันยา เทย์เลอร์-จอย) กลับมองเห็นอะไรบางอย่าง เธอเป็นเด็กสาวที่มีไหวพริบและเหมือนจะพอ “ทันเกม” เควินประมาณหนึ่ง ซึ่งหนังใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบให้เราเห็นมุมมองของตัวละครเควินและเคซีย์ในแง่ของแบคกราวน์ชีวิต ซึ่งทำให้เราเข้าใจตัวละครทั้งสองมากขึ้น ทำให้พวกเขาดูเป็นละครที่เป็นมนุษย์มีเลือดเนื้อจับต้องได้


ในหนังประเภทไซโคทริลเลอร์ชิงไหวชิงพริบระหว่างเหยื่อกับผู้ล่า มักจะมีตัวละครฝั่งหนึ่งที่เป็นรองอีกฝ่าย แต่สำหรับ SPLIT นั้น หนังทำให้เราเห็นว่าแต่ละฝ่ายก็ไม่ได้เป็นรองอีกฝ่ายเท่าไหร่ และหนังยังเล่นสนุกกับบุคลิกหลากหลายของตัวละครเควินที่ทำให้คนดูต้องพยายามจับสังเกตว่าตอนนี้ เขากำลังหยิบเอาบุคลิกไหนมาใช้และบุคลิกดังกล่าวมีระดับความคุกคามแค่ไหน และจุดนี้หนังก็หยิบจุดนี้มาเร้าอารมณ์ผู้ชมได้อย่างน่าสนใจ


ยิ่งไปกว่านั้นวิธีการเลือกใช้ภาพของหนัง ก็ทำได้น่าสนใจและสอดรับกับสไตล์ของหนัง หลายครั้งที่หนังใช้ภาพแบบโคลสอัพช็อต (เจาะหน้านักแสดง) จนคนดูแทบไม่สามารถมองเห็นว่าบรรยากาศแวดล้อมในฉากนั้นเกิดอะไรขึ้น ซึ่งสร้างความกดดันให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่มีโอกาสรู้เลยว่าระหว่างที่ตัวละครหนึ่งกำลังพูดนั้นตัวละครอื่นกำลังคิดอะไรและกำลังจะทำอะไร


อันที่จริงวิธีการดำเนินเรื่องของหนังก็จัดได้ว่าอยู่หลักเกณฑ์ที่คนดูหนังสยองขวัญพอจะคาดเดาได้ว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น และบทสรุปของหนังจะดำเนินไปในทิศทางไหน แต่เหนืออื่นใดคือหนังมีการแสดงที่โดดเด่นมากทั้ง เจมส์ แม็คอวอย, อันยา เทย์เลอร์-จอย และเบ็ตตี้ บัคลีย์ ซึ่งทำให้หนังอย่าง SPLIT ไม่ได้แค่เป็นหนังสยองขวัญจิตวิทยาที่มาพร้อมกับบทที่น่าสนใจอย่างเดียว

3.5 คะแนนจาก 5 คะแนน
@PRETTYPLASALID

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง SPLIT ระทึกด้วยการแสดงที่โดดเด่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook