5 หนังออสการ์ “น่าดู” มาก จ่อคิวฉายเดือนกุมภาพันธ์

5 หนังออสการ์ “น่าดู” มาก จ่อคิวฉายเดือนกุมภาพันธ์

5 หนังออสการ์ “น่าดู” มาก จ่อคิวฉายเดือนกุมภาพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนกุมภาพันธ์ เดือนที่ออสการ์กำลังจะประกาศผลรางวัลผู้ชนะในสาขาต่างๆในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ ซึ่งหลายเรื่องมีโอกาสได้เข้าฉายในบ้านเราไปแล้ว และอีกหลายเรื่องก็ไม่มีค่ายหนังซื้อเข้ามาฉาย (เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าหนังฟอร์มกลางและหนังฟอร์มเล็กมักจะไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่) แต่เหนืออื่นใดก็คือ บรรดาผู้กำกับและนักแสดงที่เข้าชิงรางวัลเหล่านี้ มักได้รับความสนใจมากขึ้นหลังจากที่พวกเขาได้เข้าชิงรางวัลหรือว่าได้รับรางวัล แต่มีหนังที่ได้ “เข้าชิงออสการ์” ในปีนี้ที่กำลังมีคิวเข้าฉายในบ้านเรา มีเรื่องอะไรบ้างและทำไมคุณถึงไม่ควรพลาด 5 เรื่องนี้

 

HACKSAW RIDGE
จากเรื่องจริงสู่หนังประวัติศาสตร์สงครามสุดน่าทึ่ง บอกเล่าเรื่องราวของนายทหารเดสมอนด์ ที. ดอสส์ (แอนดรูว์ การ์ฟิลด์) ที่ต้องเข้ารับใช้กองทัพของอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขามีศรัทธาอันแน่วแน่ใจการตั้งใจว่าจะไม่ฆ่าใครในสนามรบ และเขาก็เลือกจะทำหน้าที่เป็นแพทย์สนามที่ปราศจากอาวุธติดตัว วีรกรรมอันห้าวหาญของเขาคือการได้ช่วบเหลือเพื่อนทหารถึง 75 ชีวิต โดยที่เขาไม่ได้ลั่นกระสุนสักนัดเลยแม้แต่ครั้งเดียว


เหตุผลที่น่าดู : การที่หนังหยิบเอาเรื่องความกล้าหาญท่ามกลางอันตรายและความสิ้นหวังโดยไม่เบียดเบียนเพื่อนมนุษย์นั้น เป็นใจความของหนังที่น่าสนใจ ยิ่งไปกว่านั้นการได้พระเอกหนุ่มรูปหล่ออย่างแอนดรูว์ การ์ฟิลด์ มารับบทนำ และได้ผู้กำกับอย่างเมล กิ๊บสัน ผู้ได้รับการสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ จาก Braveheart (1995), The Passion of the Christ (2004), Apocalypto (2006) มาแล้ว ยิ่งเพิ่มความน่าดูเป็นอีกเท่าตัว


สาขาที่เข้าชิงรางวัลออสการ์
สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม – แอนดรูว์ การ์ฟิลด์
ผู้กำกับยอดเยี่ยม – เมล กิ๊บสัน
ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม
ผสมเสียงยอดเยี่ยม

 

MOONLIGHT
ตัวหนังเล่าถึงชีวิตสามช่วงวัยของ ไชรอน หนุ่มผิวสีชนชั้นล่างในไมอามี ที่พยายามค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่ และตั้งคำถามว่าเขาควรทำตามความต้องการที่แท้จริงภายในจิตใจของตนหรือไม่ ท่ามกลางสังคมแอฟริกัน-อเมริกันที่ เต็มไปด้วยแนวคิด “ชายเป็นใหญ่” จนทำให้ผู้ชายต้องคอยกดทับด้านที่อ่อนแอของตนเอาไว้ และนำไปสู่การระบายผ่านความรุนแรงรูปแบบต่าง ๆ


เหตุผลที่น่าดู : ความเยี่ยมยอดของ Moonlight นั้น ได้รับการการันตีด้วยการคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำ (Golden Globe) มาครอบครอง ตัวหนังยังพูดถึงเรื่องราวการเติบโตและการค้นพบตัวเองของผู้ชายคนหนึ่งได้อย่างงดงาม เปราะบาง และยังมีบทภาพยนตร์ที่เรียกได้ว่าเข้าใจ “อารมณ์” ของมนุษย์ได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของปีเลยก็ว่าได้

สาขาที่เข้าชิงรางวัลออสการ์
สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม – มาเฮอร์ชาล่า อาลี
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม – นาโอมิ แฮร์ริส
ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม – แบร์รี่ เจนกินส์
บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม
ถ่ายภาพยอดเยี่ยม
ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

 

MANCHESTER BY THE SEA
หนังชีวิตที่บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวแชนด์เลอร์ ครอบครัวชนชั้นแรงงานจากแมสซาชูเซตส์ที่โจ (ไคล์ แชนด์เลอร์) พี่ชายของลี (เคซีย์ แอฟเฟล็ก) จากโลกนี้ไปอย่างไม่คาดคิด ลีจึงต้องเป็นคนดูแลหลานชาย (ลูคัส เฮดเจส) แล้วลีก็ต้องเผชิญหน้ากับโศกนาฏกรรมในอดีตที่พลัดพรากเขาจากอดีตภรรยา แรนดี้ (มิเชล วิลเลี่ยมส์) และชุมชนที่เขาได้เกิดและเติบโตมา


เหตุผลที่น่าดู : เคซีย์ แอฟเฟล็กกับบทบาทที่เรียกได้ว่า “เขาคือตัวเต็ง” ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมประจำปีนี้ และมีโอกาสเอาชนะไรอัน กอสลิ่งได้แบบไม่เห็นฝุ่น เขารับบทเป็นชายที่ “แตกสลาย” และไม่อาจจะกู้คืนชีวิตที่มีความสุขกลับมาได้เลย ตัวละครนี้แทบจะเรียกได้ว่าจมอยู่กับความเศร้า แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าคิดไปว่านี่เป็นหนังที่ชวนสลดหดหู่ แต่มันเป็นหนังแนวตลกร้าย เปี่ยมมุมมองของการเลือกใช้ชีวิต และมันยังสะท้อนถึง “การไถ่บาป” ได้อย่างน่าสนใจ

สาขาที่เข้าชิงรางวัลออสการ์
สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม – เคซีย์ อาฟเฟลค
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม –ลูคัส เฮ็ดจ์
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม – มิเชลล์ วิลเลียม
ผู้กำกับยอดเยี่ยม – เคนเนท โลเนอร์แกน
บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม


ELLE
หนังสัญชาติฝรั่งเศส เยอรมัน เบลเยี่ยม ผลงานเรื่องสำคัญของผู้กำกับจอมฉาวอย่างพอล เวอร์โฮเว่น บอกเล่าเรื่องราวของสาวใหญ่อย่างมิเชล (อิซาเบล อูแปร์) เธอถูกข่มขืนโดยบุรุษลึกลับ แต่แทนที่เธอจะหวาดกลัวและตกใจ เธอกลับรู้สึกหลงใหลไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและคนที่ลงมือข่มขืนเธอ ส่งผลให้โลกอันน่าเบื่อของมิเชลเปลี่ยนไปตลอดกาลในแบบที่คาดไม่ถึง


เหตุผลที่น่าดู : นี่คือหนังที่สามารถคว้ารางวัลลูกโลกทองคำในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมและสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมมาครอบครอง แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ELLE กลับไม่ปรากฏอยู่ในรายชื่อของผู้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์! แต่ได้เข้าชิงในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ชนิดที่ว่าตัวเก็งอย่างนาตาลี พอร์ตแมน จากหนังเรื่อง JACKIE เกิดอาการวืดจนมีแนวโน้มว่าจะไม่ได้ออสการ์ในสาขานี้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามใครที่ได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การแสดงของอิซาเบลนั้น Bitch จนต้องเรียก #แม่ก็คือแม่



สาขาที่เข้าชิงรางวัลออสการ์
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม – อิซาเบล อูแปร์

 

HIDDEN FIGURES
เรื่องราวที่ไม่ได้รับการเปิดเผยสุดทึ่งของแคทเธอรีน จอห์นสัน (ทาราจิ พี. เฮนสัน), โดโรธี วอห์น (ออคทาเวีย สเปนเซอร์) และแมรี่ แจ็คสัน (จาเนล โมเน่) สาวแอฟริกัน-อเมริกันผู้ชาญฉลาดที่ทำงานให้ NASA โดยทำหน้าที่เป็นผู้ระดมสมองในภารกิจหนึ่งที่ยิ่งใหญุ่สุดแห่งประวัติศาสตร์ การส่งมนุษย์อวกาศ จอห์น เกล็นน์ เข้าสู่วงโคจร ซึ่งความสำเร็จนี้จะสร้างความเชื่อมั่นของคนในประเทศให้กลับคืนมา โดยต้องเดินทางรอบ Space Race และเปลี่ยนแปลงโลก หญิงสาวผู้ชาญฉลาดได้ก้าวข้ามผ่านทุกเพศและทุกเชื้อชาติ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่างๆ คิดฝันการใหญ่


เหตุผลที่น่าดู : หนังแนวเพื่อนหญิงพลังหญิงและการต่อสู้ในเรื่องเชื้อชาติ ผิวสี ซึ่งมีฉากหลังเป็นยุคสงครามเย็น และองค์กรที่ตัวละครหญิงกลุ่มนี้ต้องไปเผชิญหน้าด้วยคือองค์กรที่ขึ้นชื่อเรื่องการกดทับทางเพศอย่าง NASA อีกต่างหาก HIDDEN FIGURES เป็นหนังในกลุ่มหนังตลาดที่ดูง่าย ดูสนุกและที่สำคัญมันยังแฝงแนวคิดที่ชัดเจนไม่ต้องตีความอะไรมากมายนัก


สาขาที่เข้าชิงรางวัลออสการ์
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม – ออกตาเวีย สเปนเซอร์
บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม

 

#ROADTOOSCAR

@PRETTYPLASALID 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 5 หนังออสการ์ “น่าดู” มาก จ่อคิวฉายเดือนกุมภาพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook