ทำนายผลออสการ์ปี 2017 ใครจะสมหวัง ใครจะแห้ว!?

ทำนายผลออสการ์ปี 2017 ใครจะสมหวัง ใครจะแห้ว!?

ทำนายผลออสการ์ปี 2017 ใครจะสมหวัง ใครจะแห้ว!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โค้งสุดท้ายก่อนงานประกาศผลรางวัลออสการ์ กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว เพราะท้ายที่สุดในคืนวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ในอเมริกา ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ในบ้านเรา ก็จะได้ทราบกันแล้วว่าภาพยนตร์เรื่องใด และบรรดานักแสดงจากหนังเรื่องไหนบ้างที่จะคว้ารางวัลตุ๊กตาทองไปนอนกอดในปี 2017 แต่ก่อนที่เราจะไปทราบ "ผู้ชนะ" เราลองมาคาดเดาผลกันก่อนดีกว่า

สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม


คาดเดาว่าผู้ชนะคือ : La La Land
La La Land คือหนังเพลงที่มาแรงที่สุดในเวลานี้ มันครองรางวัลจากหลายสถาบันมากที่สุด เป็นหนังเพลง รัก โรแมนติกที่คนเข้าถึงและมีความสว่างใสประจำปีนี้ มีการพูดถึงอุตสาหกรรมบันเทิงได้อย่างน่าสนใจ เปี่ยมชีวิตชีวา ยิ่งไปกว่านั้นฮอลลีวูดก็ล้วนแล้วแต่หลงรักหนังที่พูดถึงคนเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็น The Artist, Argo, Birdman ซึ่งล้วนแล้วแต่คว้ารางวัล Best Picture มาครองทั้งสิ้น


ตัวพลิกล็อค : Moonlight
Moonlight จะเป็นหนังที่มีโอกาสเป็นตัวพลิกสถานการณ์ได้เช่นเดียวกัน เพราะนอกจากมันจะคว้ารางวัล “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทดราม่า” บนเวทีลูกโลกทองคำ ยิ่งไปกว่านั้นตามสถิติหนังที่ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ส่วนมาก มักจะคว้ารางวัล Outstanding Performance by a Cast In A Motion Picture มาเป็นส่วนใหญ่ แต่ปีนี้รางวัลนี้กลับตกเป็นของหนังอย่าง Hidden Figures แต่ก็ใช่ว่าการได้รางวัล SAG จะเป็นการการันตีชัยชนะของ Moonlight ได้ เพราะท้ายที่สุดแล้ว หนังอย่าง La La Land นั้นไม่ได้มีเส้นเรื่องหลักเป็น “หมู่มวล” ของตัวละครสักหน่อย

 

สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม


คาดเดาว่าผู้ชนะคือ : เคซีย์ อาฟเฟล็ค จาก Manchester By the Sea
ตัวพลิกล็อค : เดนเซล วอชิงตัน จาก Fences

เคซีย์ อาฟเฟล็คคือผู้ชนะในรางวัลนักแสดงนำชายจากเรื่อง Manchester By the Sea แทบทุกสถาบันที่เข้าชิง ทุกอย่างดูจะสดใสและไปได้สวย จนกระทั่งบนเวที SAG รางวัลนี้กลับไปออกที่ เดนเซล วอชิงตัน จาก Fences กับบทพ่อที่ทุ่มเททุกอย่างให้ลูกชาย ทำให้ดูเหมือนปีนี้ออสการ์สำหรับเคซีย์ อาฟเฟล็คอาจจะต้องลุ้นกันหนักหน่อย

 

สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม


คาดเดาว่าผู้ชนะคือ : เอ็มม่า สโตน จาก La La Land
ตัวพลิกล็อค : อิซาเบล อูแปร์ จาก Elle

แม้ว่าเจ้าแม่เมอร์รีล สตรีพจะเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงในปีนี้เป็นครั้งที่ 20 ก็ตาม แต่ปีนี้คงไม่ใช่ปีของเธอ 3 นักแสดงที่มาแรงที่สุดในเวลานี้คือเอ็มม่า, นาตาลี พอร์ตแมน (JACKIE) และอิซาเบล อูแปร์ ซึ่งสำหรับเอ็มม่าแล้วเธอดูเปล่งประกายที่สุด แต่สำหรับอูแปร์ ที่มาแรงมากในโค้งสุดท้าย เธอคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงบนเวทีทีลูกโลกทองคำท่ามกลางความงุนงง แต่ด้วยบทที่ “ร้ายแรง” ของเธอใน ELLE ทุกคนที่ได้ชมก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือบทที่ “Bitch” ที่สุดในปีนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ในสาขานี้ตอนประกาศผลรางวัล

 

สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม


คาดเดาว่าผู้ชนะคือ : มาเฮอร์ชาล่า อาลี จาก Moonlight
ตัวพลิกล็อค : ไม่มี เพราะปีนี้ คือปีของมาเฮอร์ชาล่า

ถึงแม้ว่าลูคัส เฮดเจสจาก Manchester By the Sea จะดูอบอุ่นและเป็นตัวละครที่คนดูรักก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าบทพ่อทูนหัวของมาเฮอร์ชาล่า อาลี ใน Moonlight เขาเล่นเป็นพ่อค้ายาที่พยายามให้โอกาสเด็กชายคนหนึ่งได้เรียนรู้ตัวเอง เพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แค่พาร์ทเดียวของหนัง แต่เขากลับทำได้น่าจดจำและไม่มีเหตุผลใดที่เขาจะชวดรางวัลนี้ในปีนี้

 

สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม


คาดเดาว่าผู้ชนะคือ : ไวโอล่า เดวิส จาก Fences
ตัวพลิกล็อค : มิเชลล์ วิลเลี่ยม จาก Manchester By the Sea

ไม่มีใครปฏิเสธการแสดงแบบไฟลุกของไวโอล่า เดวิสใน Fences ได้ลง เธอเล่นเป็นบทคุณแม่ที่พยายามทำทุกอย่าง สู้ทุกอย่างเพื่อลูกชาย หลายฉายเธอเรียกได้ว่า “ขโมยซีน” และเผยเบื้องลึกของตัวละครออกมาได้อย่างหมดเปลือก บนเวทีใหญ่ไวโอล่าคว้ารางวัลนี้มาแล้วทั้ง SAG, ลูกโลกทองคำ และ BAFTA ทำให้โอกาสที่เธอจะชนะในรางวัลนี้มีสูงมาก

 

สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม


คาดเดาว่าผู้ชนะคือ : เดเมี่ยน ซาเชลล์ จาก La La Land
ตัวพลิกล็อค : แบร์รี่ เจนกินส์ จาก Moonlight

แม้ว่าในปีนี้ผู้กำกับอย่างเมล กิ๊บสันจะได้ชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากหนังสงคราม-วีรบุรุษเรื่อง Hacksaw Ridge ก็ตามแต่ดูเหมือนว่านี่เป็นแค่การอ้าแขนต้อนรับของฮอลลีวูดกับการกลับมาของเขาเท่านั้น เพราะดูเหมือนว่าผู้กำกับอย่างเดเมี่ยน ซาเชลล์นั้นจะดู “ปล่อยของ” และ “อายุน้อย” มากกว่าจนบรรดากรรมการน่าจะเทคะแนนให้เขาจนท้ายที่สุดแล้วเขาน่าจะรับรางวัลนี้ไป ถ้าหากแบร์รี่ เจนกินส์จาก Moonlight ไม่ปาดหน้าไปซะก่อน

 

สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม


คาดเดาว่าผู้ชนะคือ : เดเมี่ยน ซาเชลล์ จาก La La Land
ตัวพลิกล็อค : เคนเนต โลเนอร์แกน จาก Manchester By the Sea

แม้ว่าผู้ติดโผรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมจะประกอบไปด้วย The Lobster, 20th Century Women และ Hell or High Water แต่ท้ายที่สุดแล้วเหมือนเป็นการแข่งขันกันระหว่าง Manchester By the Sea และ La La Land ซึ่งเรื่องหลังมีภาษีดีกว่าตรงที่ว่ามันเป็นหนังที่มีความ “ส่วนตัว” ของผู้กำกับแต่สามารถถ่ายทอด “ภาพรวม” ของแวดวงฮอลลีวูดได้อย่างน่าสนใจ ในขณะที Manchester By the Sea พูดถึงเรื่องชีวิตพังๆของผู้ชายคนหนึ่งเท่านั้น

 

สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม


คาดเดาว่าผู้ชนะคือ : แบร์รี่ เจนกินส์ จาก Moonlight
ตัวพลิกล็อค : ออกัส วิลสัน จาก Fences

ดูเหมือนว่านี่อาจจะเป็นสาขาที่ Moonlight น่าจะพอหายใจหายคอและมีโอกาสคว้ารางวัลนี้มามากที่สุด เพราะที่สุดแล้วมันพูดถึงชีวิตของเกย์ผิวสีที่ผ่านร้อนผ่านหนาวและเติบโตขึ้นมาอย่างน่าสนใจ แต่โอกาสพลิคล็อคที่รางวัลในสาขานี้จะตกเป็นของ Fences ก็เป็นเพราะการดัดแปลงบทละครเวทีมาเป็นภาพยนตร์นั้นมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงวิธีการเล่าได้ยากกว่า

 

สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม


คาดเดาว่าผู้ชนะคือ : Zootopia
ตัวพลิกล็อค : Kubo and the Two Strings

Zootopia เหมือนนอนรอรางวัลนี้มาตั้งแต่ต้นปี 2016 หลังจากที่หนังออกฉายแล้ว เพราะมันพูดถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติ เป็นหนังแอนิเมชั่นที่ดูสนุก ดูได้ทุกเพศทุกวัย และที่สำคัญมันยังพูดถึงการตะกายฝันได้อย่างเปี่ยมความหวัง ในขณะที่ Kubo and the Two Strings โดดเด่นในเรื่องงานสร้างด้วยเทคนิคสต๊อปโมชั่นและใช้บทที่เข้าถึงผู้ใหญ่ที่ผ่านชีวิตเรื่องครอบครัว การผิดหวัง การลาจาก แต่โอกาสที่ Kubo ที่จะชนะรางวัลนี้ก็ดูริบหรี่มาก เมื่อแทบทุกสถาบันเทคะแนนให้หนัง “เมืองแห่งสรรพสัตว์” เสียส่วนใหญ่

 

สำหรับในสาขาอื่นๆที่น่าลุ้นได้แก่


สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม – รางวัลน่าจะเป็นของ La La Land
สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม - รางวัลน่าจะเป็นของ La La Land
เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม – รางวัลน่าจะเป็นของเพลง City of Stars หรือ Audition: The Fools Who Dream จาก La La Land

 

รางวัลในสาขาเทคนิคขออนุญาตละไว้ให้ไปลุ้นกันต่อเองในงานประกาศผลรางวัลนะครับ

@PRETTYPLASALID

#ROADTOOSCAR2017

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ทำนายผลออสการ์ปี 2017 ใครจะสมหวัง ใครจะแห้ว!?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook