วิจารณ์หนัง MOONLIGHT ความรักคือแสงสว่างของชีวิต

วิจารณ์หนัง MOONLIGHT ความรักคือแสงสว่างของชีวิต

วิจารณ์หนัง MOONLIGHT ความรักคือแสงสว่างของชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Moonlight ดัดแปลงมาจากบทละครของ ทาเรลล์ อัลวิน แม็คเครนี่ย์ (เรื่อง In Moonlight Black Boys Look Blue) บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ชีรอน เด็กหนุ่มผิวดำคนหนึ่งที่ต้องดิ้นรนกับชีวิตที่เติบโตมาพร้อมกับการถูกรังแก สังคมอันธพาลและยาเสพติด ในขณะที่ความรู้สึกส่วนลึก เขาไม่แน่ใจว่าตนเองกำลังคิดเกินเลยกับเพื่อนสนิทที่รู้จักกันตั้งแต่เด็กหรือไม่


จะว่าไปแล้วหนังอย่าง Moonlight นั้นเป็นหนังที่เล่าถึงคนชายขอบอย่างชัดเจน มันมีการบอกเล่าเรื่องราวของ ชายผิวสี ที่เป็นชนชั้นล่าง แถมยังเป็นเกย์อีก ความกดทับทางสังคมเหล่านี้จึงทำให้ ชีรอนถูกบีบอัดขั้นอย่างรุนแรง และไม่น่าแปลกใจเลยว่าระหว่างที่คุณกำลังนั่งอ่านบทความชิ้นนี้คุณอาจจะยังไม่รู้จักหนังเรื่องนี้ด้วยซ้ำไป เนื่องด้วย “ความชายขอบ” ที่ผมกล่าวมาข้างต้น ก็ไม่สอดรับกับตลาดคนดูหนังในบ้านเราอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากคนไทยไม่ได้ชื่นชอบหนังดราม่า แล้วยิ่งเป็นหนังคนผิวสีและเป็นหนังเกย์อีก ความสนใจของคนทั่วไปจึงอยู่ในระดับต่ำมาก ประกอบกับรอบฉายหนังเรื่องนี้ที่จัดได้ว่าค่อนข้างลับแล ยิ่งกว่าการงมเข็มในมหาสมุทร จึงไม่น่าแปลกใจนักที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก


แม้ Moonlight จะเป็นหนังที่พูดเรื่องราวของชีวิตเกย์ แต่ตัวหนังก็ไม่ได้ “หนักมือ” ในการนำเสนอความรันทด หดหู่ สิ้นหวังอย่างเอาเป็นเอาตาย ผู้กำกับอย่างแบร์รี่ เจนกินส์เรียกได้ว่า “เบามือ” โทนของหนังมีความนุ่มนวล ไม่ได้เน้นประเด็นเรื่องผิวสีหรือเรื่องเกย์ให้โจ่งแจ้ง แต่กลับสนใจที่การเติบโตและการเลือกทางเดินชีวิตของมนุษย์ธรรมดาๆ คนหนึ่งมากกว่า


การแบ่งหนังออกเป็น 3 ช่วงอายุ ช่วงชีวิตวัยเด็ก วันรุ่น และวัยผู้ใหญ่ ทำให้เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงและผลสืบเนื่องระหว่างช่วงเวลาได้อย่างน่าสนใจ และแน่นอนว่าการแสดงของมาเฮอร์ชาล่า อาลี ในบทของพ่อค้ายา ที่เลือกจะอุปการะเลี้ยงดูชีรอนในช่วงวัยเด็กนั้น การแสดงแบบ “น้อยได้มาก” ทำให้เขาเป็นตัวเต็งบนเวทีออสการ์ในสาขาสมทบชายปีนี้เลยก็ว่าได้


Moonlight มีโมเมนต์หยุดเวลาของหนังที่น่าสนใจในหลายช่วงหลายตอน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลา ฝึกว่ายน้ำ, รักริมหาดทราย, หมัดวัดใจ, กอดฉันหน่อย ฉากเหล่านี้เรียกได้ว่าใครที่มีโอกาสได้ชมหนังเรื่องนี้แล้ว คงต้องบอกว่ามันคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของหนัง มันละเอียดอ่อน เข้าถึงความเป็นมนุษย์ กระทบใจและแทบจะหลั่งน้ำตาออกมาด้วยความผิดหวัง กินใจ ซาบซึ้ง เลยก็ว่าได้

5 คะแนนจาก 5 คะแนน
@PRETTYPLASALID

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง MOONLIGHT ความรักคือแสงสว่างของชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook