วิจารณ์หนัง LOGAN อวสานวูลฟ์เวอรีน

วิจารณ์หนัง LOGAN อวสานวูลฟ์เวอรีน

วิจารณ์หนัง LOGAN อวสานวูลฟ์เวอรีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

LOGAN อาจจะเป็นหนังเรื่องแรกในแฟรนชายส์ X-Men ที่มีลักษณะฉีกสไตล์ดั้งเดิมของหนังชุดนี้อย่างสิ้นเชิง ตัวหนังมีโทนซีเรียส จริงจัง และความ “เหนือมนุษย์” ของตัวละครถูกลดทอนลงมาให้ใกล้เคียงความเป็นมนุษย์ปกติมากที่สุด และเมื่อเราสัมผัสถึงเลือดเนื้อ ความเจ็บปวด ของตัวละครได้ เราจึงรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับชะตากรรมของตัวละคร


ตัวหนังในภาคนี้เล่าเหตุการณ์ในอนาคตปี 2029 ซึ่งเส้นเรื่องของหนังคือเหตุการณ์ภายหลังหนังภาค X-Men: Days of Future Past ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์กลายพันธุ์ในยุคปัจจุบัน พวกเขาตกอยู่ในสภาพใกล้สูญพันธุ์ โลแกนเองก็กลายเป็นคนติดเหล้าและเหมือนร่างกายของเขาก็เริ่มเสื่อมสภาพและแผลก็สมานช้าลง โลแกนในวัยที่เริ่มชรา เขาประทังชีวิตด้วยการประกอบอาชีพคนขับรถลีโมซีน เพื่อนำรายได้มาดูแลศาสตราจารย์เอ็กซ์ที่กำลังป่วยและพลังจิตกำลังถูกรบกวน ทำให้เขามีอาการชักอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังมีมิตรสหายมนุษย์กลายพันธุ์อย่างแคลิบัน ที่มีสภาพเหมือนมนุษย์ผิวเผือก ที่เขาคอยประกอบอาหารและดูแลศาสตราจารย์เอ็กซ์ยามที่โลแกนออกไปทำงาน


ชีวิตอันแสนน่าเบื่อของโลแกนเริ่มประสบปัญหาเมื่อมีหญิงลึกลับที่อ้างตัวว่าต้องการให้โลแกนช่วยเหลือลูกสาวของเธอที่ชื่อลอร่า (เดฟเน่ คีน) ซึ่งมีพลังพิเศษคล้ายคลึงกับวูลฟ์เวอรีน อีกทั้งเธอยังสามารถสื่อสารพลังจิตกับศาสตราจารย์เอ็กซ์ ได้อีกด้วย แต่แล้วเธอก็ถูกตามล่าจาก โดนัลด์ เพียร์ซ (บอยด์ ฮอลบรูค) ลูกน้องของดร. แซนเดอร์ ไรซ์ (ริชาร์ด อี แกรนต์) ที่มีเป้าหมายสร้างมนุษย์กลายพันธุ์สังเคราะห์ ซึ่งได้ต้นแบบมาจากเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์รุ่นวูลฟ์เวอรีน การตามล่าดังกล่าวทำให้พวกเขาต้องหลบหนีและเดินทางไปยังสถานที่ที่เรียกว่า “อีเด็น” ที่ซึ่งลอร่าเชื่อว่าจะทำให้เธอรอดชีวิตและเดินทางข้ามพรมแดนไปเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่


สไตล์ของหนังภาคนี้จึงสามารถจำกัดความได้ว่ามันเป็นหนังในสไตล์คาวบอย ผสมโร้ดมูวี่ ซึ่งต้องละครต้องมีการเดินทาง เจอการตามล่า เรียนรู้ซึ่งกันและกันในระหว่างทาง พบเจอความสูญเสีย นำไปสู่การทำความเข้าใจ และท้ายที่สุดเกิดความเปลี่ยนแปลงกับตัวละคร


แก่นหลักประการสำคัญของ Logan คือเรื่องราวของ “พ่อ” ตัวละครอย่างวูลฟ์เวอรีนปฏิเสธการสัมผัสความรู้สึกในการห่วงใยคนอื่น เนื่องจากเขามักจะหยิบปมที่ว่า เมื่อเขารักใครหรือให้ความสำคัญกับใครมากๆ บุคคลเหล่านั้นมักจะต้องตายหรือจากเขาไป เขาจึงปิดประตูให้กับความรู้สึกเช่นนั้น และมองว่าอะไรที่ไม่ใช่ปัญหาของเขา เขาก็จะพยายามไม่ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ นั่นกลายเป็นปมสำคัญที่ ศาสตราจารย์เอ็กซ์ พยายามจะละลายพฤติกรรมดังกล่าว ทำให้โลแกนได้เรียนรู้ความรู้สึกของการเป็นพ่อ ในตลอดเส้นทางที่เดินทาง และเมื่อพิจารณาย้อนกลับไปในแทบทุกภาค ศาสตราจารย์เอ็กซ์ก็ทำหน้าที่เหมือนเป็น “พ่อ” ของวูลฟ์เวอรีนมาโดยตลอดเช่นกัน


Logan คือหนังที่ถ่ายทอดความรักจากรุ่นสู่รุ่น สะท้อนให้เราเห็นว่าความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต ที่ท้ายที่สุดแล้วมนุษย์กลายพันธุ์ที่ว่ามีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ ก็ต้องเดินไปตามวัฏจักรของสิ่งมีชีวิตที่ล้วนแล้วแต่เกิดมาเรียนรู้ และตายจากไปพร้อมเป็นอนุสรณ์ของคนที่ยังมีชีวิตอยู่

3 คะแนนจาก 5 คะแนน
@PRETTYPLASALID

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง LOGAN อวสานวูลฟ์เวอรีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook