วิจารณ์หนัง PRESENT PERFECT รัก ระหว่าง เรา

วิจารณ์หนัง PRESENT PERFECT รัก ระหว่าง เรา

วิจารณ์หนัง PRESENT PERFECT รัก ระหว่าง เรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หลายคนที่คลิกเข้ามาอ่านบทความนี้อาจจะไม่รู้จักว่า PRESENT PERFECT นั้นคืออะไร นี่เป็นบทความที่พูดถึงเรื่อง Tense ของภาษาอังกฤษหรือเปล่า อยากจะบอกว่าไม่ใช่นะครับ จริงๆแล้วมันเป็นหนังที่พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายสองคน และถ้าจะจำกัดความว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนัง “เกย์” หรือเปล่า ก็ดูออกจะใจร้ายและเหยียดเพศจนเกินไป เนื่องจากจริงๆแล้วมันเป็นเรื่องของความรักที่ก่อตัวขึ้นมาระหว่างคนสองคนมากกว่า


ตัวหนังเล่าเรื่องราวของเต้ย (อดิศร โทณะวณิก) หนุ่มช้ำรักจากประเทศไทยที่เดินทางมาเยียวยาหัวใจยังประเทศญี่ปุ่นในเมืองเงียบๆอย่างฮิกาชิกาวะ ซึ่งด้วยความบังเอิญทำให้เขาได้พบกับโอ้ต (กฤษณะ มฤคสนธิ) อีกหนึ่งหนุ่มที่เดินทางมาเที่ยวคนเดียว เพื่อบอกลาความโสดเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เขาจะเดินทางกลับไปแต่งงาน ทั้งคู่ได้พบกันและตัดสินใจออกเดินทางเที่ยวด้วยกัน โดยแต่ละคนก็ได้รับการเยียวยาหัวใจซึ่งกันและกันจนพัฒนาเป็นความรู้สึกบางอย่างที่พวกเขาไม่เคยรู้สึกกันมาก่อน


นอกจากบรรยากาศของเมืองฮิกาชิกาวะ ในประเทศญี่ปุ่นที่ดูสงบเงียบ ความรู้สึกระหว่างตัวละครสองตัวก็ดูเหงาไม่แพ้กัน และดูเหมือนกับ “เหล้า” ในร้านสาเกญี่ปุ่นจะทำให้ผู้ชายสองคนได้ละลายพฤติกรรมระหว่างกันและรู้จักกันมากขึ้น


ทุกอย่างก็พลิกผันเมื่อรุ่งเช้าของอีกวันหนึ่งเต้ยตื่นขึ้นมาในสภาพเปลือยเปล่า และคนที่นอนอยู่ข้างๆก็คือโอ้ต ท่ามกลางความงุนงงสับสนของตัวเอง ทำให้เขาต้องรีบไปปรึกษาเพื่อนสาวชาวญี่ปุ่นคนสนิทอย่างยูมิ (มิโดริ ทามาเตะ) ว่าการมี “เซ็กซ์” ระหว่างเพศเดียวกันนั้น ควรจะรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างไร


PRESENT PERFECT จึงไม่ใช่แค่หนังที่พยายามนำเสนอความรักของผู้ชายสองคนอย่างซ้ำซากน่าเบื่อ แต่ตัวหนังกลับพูดถึงความรู้สึกดีระหว่างคนสองคนที่เริ่มก่อร่างสร้างตัวในช่วงเวลาสั้นๆและพัฒนาความสัมพันธ์ดังกล่าวไปอย่างรวดเร็ว สร้างอารมณ์ร่วมให้ผู้ชมรู้สึกดีไปพร้อมๆกับตัวละครและรู้สึกแย่ยามที่พวกเขามีปัญหาหรือแสดงความไม่เข้าใจ ผิดหวังต่อกันและกัน ซึ่งบทหนังเองก็ได้สร้างความซับซ้อนในชุดความคิดของตัวละคร ทั้งประเด็นเรื่องเพศสภาพและการรับมือกับแนวคิดเรื่องความรักของเพศเดียวกันได้อย่างน่าสนใจ


ต้องขอบคุณการแสดงของนักแสดงนำทั้งสามคนไม่ว่าจะเป็นเต้ย โอ้ต หรือยูมิ ซึ่งรายสุดท้ายน่าจะเป็นตัวละครที่ขโมยหัวใจของคนดูเป็นอย่างดี จนอาจจะทำให้เราคาดการณ์ล่วงหน้าได้เลยว่า เธออาจจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในฐานะนักแสดงสมทบหญิงในช่วงต้นปีหน้าเลยก็ได้


ในภาพรวมแล้ว PRESENT PERFECT จัดเป็นหนังไทยที่มีบทที่น่าสนใจพอสมควร แต่ก็มีข้อติติงในเรื่องของกระบวนการถ่ายทำของเรื่องที่เรียกได้ว่า “ไม่ค่อยเนี๊ยบ” สักเท่าไหร่

@PRETTYPLASALID
3.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง PRESENT PERFECT รัก ระหว่าง เรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook