วิจารณ์หนัง Fast & Furious 8 เมื่อคำว่าครอบครัวถูกทดสอบ

วิจารณ์หนัง Fast & Furious 8 เมื่อคำว่าครอบครัวถูกทดสอบ

วิจารณ์หนัง Fast & Furious 8 เมื่อคำว่าครอบครัวถูกทดสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

หลังจาก Fast & Furious 7 ได้ให้ความหมายของคำว่าครอบครัวคือการช่วยเหลือ สร้างความไว้วางใจและทำให้คำว่ามิตรภาพไม่จำเป็นต้องมาจากสายเลือดเดียวกัน แต่ใน Fast & Furious 8 หนังได้สร้างเงื่อนไขสำคัญเพื่อตรวจสอบประเด็นดังกล่าวขึ้นมา เมื่อตัวละครเอกของเรื่องอย่างดอม (วิน ดีเซล) ได้แปรพักตร์และหักหลังเพื่อนพ้องที่รู้จักกันมานาน


อันที่จริงแล้วตัวหนังก็วางโครงเรื่องหละหลวมและพร้อมจะทรยศคนดูด้วยการเอาตัวละครที่ตายจากไปในหนังภาคก่อนๆกลับมา (นี่ไม่ได้เป็นการสปอยล์ แต่หนังโกงคนดูอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่การฟื้นคืนชีพตัวละครเลตตี้ให้กลับมาแล้ว) และถ้าหากสักวันตัวละครอย่างฮานจะกลับมามีชีวิตอีกสักครั้งก็คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลก


ด้วยความที่หนังจะ “ทำอะไรก็ได้” หนังจึงเล่นสนุกกับความแฟนตาซีสุดขั้ว โดยไม่ต้องคำนึงถึงตรรกะและหลักความเป็นจริงอีกต่อไป แต่แน่นอนว่าผู้กำกับอย่าง เอฟ เกรี่ เกรย์ ใช้ความสามารถในการเล่าเรื่องราวขี้โม้เหล่านี้ ให้คนดูสามารถเชื่อไปกับเหตุผลที่หนังสร้างขึ้นได้อย่างไม่อาจปฏิเสธ จนอาจจะเรียกได้ว่าหนังมีเวทมนตร์บางอย่างที่สะกดคนดูและทำให้เราลุ้นจนแทบหยุดหายใจไปกับฉากรถซิ่ง ฉากไล่ล่าสุดวินาศสันตะโร หรือกระทั่งฉากไคลแมกซ์ที่ข้ามเลยเขตแดนของความเป็นไปได้ไปไกลมาก


สิ่งที่น่าชื่นชมมากเหลือเกินสำหรับ Fast & Furious 8 คือการเนรมิตฉากโครมครามของหนังให้ดูสดใหม่ แบบที่ผู้ชมไม่เคยได้เห็นในหนังแอ็คชั่นเรื่องไหนมาก่อน จริงอยู่ที่มันอาจจะเป็นฉากรถไล่ล่าเหมือนกัน แต่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ทำให้หนังเรื่องนี้ “แตกต่าง” และมีรูปแบบเฉพาะจนเมื่อเรานึกถึงหนังภาคที่ 8 คงไม่มีใครลืมฉากรถผีสิง หรือฉากเรือดำน้ำไล่ล่ารถบนผืนน้ำแข็ง (ถ้าภาคที่ 9 หนังจะไปขับรถกันบนดวงจันทร์ก็คงไม่แปลกอีกต่อไป)


อย่างไรก็ตามแม้ว่าหนังจะพยายามปูโครงเรื่องว่ามันเกี่ยวข้องกับครอบครัว แต่ท้ายที่สุดแล้วหนังก็ทำเพื่อมัดรวมตัวละครที่มีจำนวนมาก สามารถมีเรื่องราวแยกย่อยเป็นของตัวเอง และสามารถสร้างสีสันที่หลากหลายให้กับเรื่อง โดยเฉพาะตัวละครใหม่ๆที่ถูกใส่เข้ามาให้หนังภาคนี้ ก็เรียกได้ว่าหลายคนขโมยซีนมาก โดยเฉพาะบทของเฮเลน มิเรน นักแสดงดีกรีออสการ์ที่โผล่มาแค่สองฉาก แต่ทำให้นักแสดงคนอื่นเละกลายเป็นโจ๊กไปในทันที ขณะที่บทวายร้ายซึ่งรับหน้าที่โดยชารีส เธอรอน เธอก็วางมาดให้กับตัวละครนี้ได้เลือดเย็น โกรธเกรี้ยวและขี้หวาดระแวง แต่เหนืออื่นใด เราก็เคยเห็นชารีสในบทบาทแบบนี้มาแล้วใน Snow White and The Huntsman จึงไม่ได้น่าแปลกใจนัก


ท้ายที่สุด Fast & Furious 8 ยังเป็นหนังที่สามารถตอบโจทย์ความบันเทิงได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และคนที่รักแฟรนชายส์รถซิ่งไม่ควรจะพลาดด้วยประการทั้งปวง

4 คะแนนจาก 5 คะแนน
@Prettyplasalid

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Fast & Furious 8 เมื่อคำว่าครอบครัวถูกทดสอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook