วิจารณ์หนัง Guardians Of The Galaxy Vol.2 จำเป็นต้องขนาดนี้ไหม

วิจารณ์หนัง Guardians Of The Galaxy Vol.2 จำเป็นต้องขนาดนี้ไหม

วิจารณ์หนัง Guardians Of The Galaxy Vol.2 จำเป็นต้องขนาดนี้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



สูตรสำเร็จของหนังฮอลลีวู้ดกับการทำหนังภาคต่อคือการใส่ทุกอย่างของหนังภาคแรกที่คนดูชื่นชอบกลับเข้ามาแต่ในปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เช่นเดียวกันกับสิ่งที่เกิดขึ้นใน Guardians Of The Galaxy Vol.2 ที่ประเดประดังทุกอย่างใส่คนดูจนเกิดอาการ “ล้น” ไปหมด


เราไม่ปฏิเสธความบันเทิงของ Guardians Of The Galaxy Vol.2 ที่ยังคงความสนุกสนาน ประกอบกับการวางตัวเป็นหนัง “ตลกคาเฟ่” ของค่ายมาร์เวลคอมมิกส์ แต่นั่นก็เป็นปัญหาประการสำคัญของหนังภาคนี้เช่นกัน เพราะตัวหนังพยายามยิงมุกตลกกลาดเกลื่อนไปหมด ประมาณว่ามุกตลก 5 บาท 10 บาทก็เล่น หรือกล่าวได้ว่าเน้นปริมาณแต่คุณภาพไม่ค่อยสนใจ จนบางครั้งก็อดรู้สึกไม่ได้ว่าทำไมหนังต้อง “พยายาม” ขนาดนี้ หนังจึงดูไม่เป็นธรรมชาติแบบภาคแรก


ประการถัดมาคือความพยายามขยายเรื่องราวความสัมพันธ์ของตัวละครในหนังภาคนี้ ว่าพวกทีมการ์เดี้ยนนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเอง ปรับตัวเข้าหากันอย่างไรบ้าง เป็นโอกาสดีที่ทำให้คนดูสามารถทำความรู้จักมิติอันหลากหลายของตัวละครได้มากขึ้น ไม่ว่าเป็นตัวละครอย่างเนบิวล่า น้องสาวของกาโมร่าซึ่งหลังจากภาคแรกคนดูอาจจะได้เห็นแต่เพียง “ด้านมืด” ของตัวละครนี้ แต่ในภาคนี้เราอาจจะได้เข้าใจผลของการกระทำต่างๆมากยิ่งขึ้น แต่ก็แอบเสียดายที่หนังก็ทำแบบผิวเผินไม่ได้สำรวจอะไรลึกนัก


อย่างไรก็ตามการที่หนังพยายามจะชูประเด็นเรื่อง “ความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ไม่จำเป็นจะต้องมาจากสายเลือดเดียวกัน” ทำให้เรามองเห็นมิติความเป็นพ่อของตัวละครยอนดู ซึ่งเป็นผู้ร้ายในหนังภาคก่อน ว่าการกระทำของตัวละครนี้มีเหตุผลรองรับอย่างไรบ้าง


เจมส์ กันน์ ว่าที่ผู้กำกับจากหนังภาคก่อนและยังคงกลับมาทำหน้าที่สานต่อเรื่องราวครั้งใหม่ เขายังพยายามขยายมุมมองของตัวเองให้กว้างกว่าเดิม แต่น่าเสียดายที่เรากับรู้สึกว่าบางครั้งหนังภาคต่อก็จำเป็นจะต้องได้รับวิธีคิดใหม่ๆจากฝีมือผู้กำกับคนอื่นๆบ้าง เพราะไม่เช่นนั้นแล้ววิธีคิดหรือวิธีการเล่าเรื่องของหนังก็อาจจะซ้ำรูปรอยเดิมไปหมด จนเหมือนแค่เปลี่ยนสถานการณ์แต่โครงเรื่องและวิธีการเล่าก็คงเดิมแต่ยืดยาวมากขึ้น เพราะไม่ต้องเล่าในส่วนการฟอร์มทีม


คนที่ชื่นชอบหนังภาคแรกก็คงจะไม่รู้สึกอะไร แต่สำหรับคนที่รู้สึก “เฉยๆ” กับหนังภาคแรกอย่างเราก็คงรู้สึกว่า Guardians Of The Galaxy Vol.2 เป็นหนังที่ดูเอาเพลินๆ บันเทิง แต่ไม่มีอะไรน่าจดจำนัก และความพยายามแบ๊วของเบบี้กรูท ก็ไม่อาจจะโอบอุ้มหนังทั้งเรื่องให้รู้สึกว่าหนังภาคนี้สดใหม่อีกต่อไปแต่ถึงอย่างไรก็ตามเราก็ยังคงอยากเห็นเรื่องราวต่อไปของกลุ่มผู้พิทักษ์สุดแปลกประหลาดกลุ่มนี้ในบทต่อๆไปอยู่ดี

2.5 จาก 5 คะแนน

@PrettyPlasalid

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Guardians Of The Galaxy Vol.2 จำเป็นต้องขนาดนี้ไหม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook