10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู ALIEN: COVENANT

10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู ALIEN: COVENANT

10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู ALIEN: COVENANT
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกใบนี้ได้รู้จักสัตว์ประหลาดจากต่างดาวที่ชื่อเอเลี่ยนเป็นเวลาเกือบ 40 ปีแล้ว บรรยากาศความสยองขวัญของการไล่ล่า เสียงกรีดร้องในอวกาศกลายเป็นสิ่งที่คอหนังไซไฟ อวกาศล้วนจดจำได้ถึงความน่าหวาดกลัวเหล่านี้ Alien เป็นผลงานการกำกับของ ริดลีย์ สก็อตต์ โดยหลังจากที่เขากลับมาสานต่อตำนานเอเลี่ยนใน Prometheus เมื่อปี 2012 ในปีนี้ ALIEN: COVENANT กำลังจะสานต่อตำนานดังกล่าวอีกครั้ง

 

1.เรื่องราวของยานอวกาศโคเวแนนท์

ในยานอวกาศโคเวแนนท์ ลูกเรือและมนุษย์อีก 2,000 คนบนยานบุกเบิกลำนี้กำลังหลับลึกอยู่ในภาวะจำศีล เหลือเพียงหุ่นแอนดรอยด์ วอลเตอร์ ที่เดินไปตามทางเดินในยานโดยลำพัง ยานลำนี้กำลังเดินทางไปยังดาวออริเก-6 อันห่างไกล ณ อีกฟากหนึ่งของกาแล็กซี ซึ่งเหล่าผู้ตั้งถิ่นฐานหวังที่จะสร้างฐานที่มั่นแห่งใหม่ให้แก่มนุษยชาติ ความเงียบสงบได้ถูกทำลายลงเมื่อการระเบิดของดวงดาวบริเวณใกล้เคียงได้ทำลายแผงเก็บพลังงานของยานโคเวแนนท์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนและทำให้ภารกิจไม่เป็นไปตามแผน

ในไม่ช้าลูกเรือผู้รอดชีวิตก็ได้ค้นพบดวงดาวที่คล้ายเป็นแดนสวรรค์ซึ่งยังไม่ได้รับการสำรวจ สวนอีเดนที่ไร้สิ่งรบกวน แวดล้อมด้วยเทือกเขาที่ปกคลุมด้วยปุยเมฆและแมกไม้สูงตระหง่าน ดาวดวงนี้อยู่ใกล้กว่าออริเก-6 มากและน่าจะเหมาะแก่การดำรงชีพเช่นเดียวกับโลกของเรา ทว่าสิ่งที่พวกเขาได้พบกลับเป็นโลกอันดำมืดอันตรายและเต็มไปด้วยเรื่องราวพลิกผันเหนือความคาดหมาย เมื่อทีมนักสำรวจต้องเผชิญภัยคุกคามอันโหดร้ายเกินจินตนาการ พวกเขาจึงต้องหาทางหลบหนีเพื่อเอาชีวิตรอด

 

2.เรื่องนี้เกิดในไทม์ไลน์ไหนของจักรวาลเอเลี่ยน

ถ้าหากเรียงลำดับหนังทั้ง 6 ภาคของ Alien แล้ว จะสามารถเรียงเหตุการณ์ได้ตามนี้
Prometheus
Alien: Covenant
Alien
Aliens
Alien 3
Alien 4 : Resurrection
แต่ยังมีข่าวลือออกมาว่าความจริงแล้ว Alien: Covenant นั้นอาจจะเป็นภาคที่ 3 ของไทม์ไลน์นี้เพราะเหตุการณ์ในหนังนั้น เล่าเรื่องราวในอีกสิบปีถัดมาหลังจากเหตุการณ์ใน Prometheus ดังนั้นจึงมีความเป็นได้ว่ามีเรื่องราวในรอยต่อ 10 ปีนี้ที่ยังใช้เล่าเรื่องราวว่าอลิซาเบธ ชอว์ผู้รอดชีวิตจากหนังภาคดังกล่าวเดินทางไปไหน วีดีโอนี้คือเรื่องราวก่อนหนังภาคล่าสุด

 

3.ความโหดแบบไม่บันยะบันยัง

ก่อนจะเริ่มถ่ายทำหนังเรื่องนี้ประโยคแรกที่ผู้กำกับอย่างริดลีย์ สก็อตต์พูดคือ ‘เราจะทำหนังเรตอาร์แบบเต็มสูบ คงต้องใช้แคลเร็ตเยอะหน่อยนะ’ โดยแคลเร็ตคือคำที่ใช้เรียกเลือดเทียมในหนัง โดยสิ่งดังกล่าวเป็นความตั้งใจของทีมงานที่จะทำให้คนดูสะดุ้งโหยงให้ได้

 

4.การตั้งคำถามถึงตำนาน

ถึง ALIEN: COVENANT จะเป็นความตั้งใจของริดลีย์ สก็อตต์ในการพาผู้ชมไปสัมผัสกับบรรยากาศเดิมๆของแฟรนชายส์หนังชุดนี้ แต่ตัวหนังก็ต้องเล่าเรื่องราวและให้ข้อมูลใหม่ๆกับผู้ชม เขาจึงมองว่า “ยังไม่เคยมีคนตั้งคำถามว่าใครสร้างสิ่งนี้ขึ้นมาและสร้างขึ้นมาทำไม คุณอาจบอกว่าสัตว์ประหลาดจากอวกาศ พระเจ้าจากอวกาศ หรือเอนจิเนียร์จากอวกาศอันห่างไกลสร้างสิ่งนี้ขึ้นมา แต่ไม่ใช่หรอกครับ ALIEN: COVENANT จะมาพลิกความคิดนี้”

 

5.ความคล้ายคลึงกับหนัง Alien ภาคแรก

ตัวละครเอกของหนังภาคนี้อย่างแดเนียลส์ ซึ่งรับบทโดย แคเธอรีน วอเตอร์สตัน จาก Fantastic Beasts and Where to Find Them โดยตัวละครนี้เดินตามรอยคาแรกเตอร์ของตัวละครริพลีย์ที่รับบทโดยซิกอร์นีย์ วีเวอร์ตลอด 4 ภาคแรกของแฟรนชายส์ แดเนียลส์เป็นคนประเภทที่จะโดดเด่นขึ้นมาในภาวะวิกฤติ ในตอนต้นเรื่อง แดเนียลส์มีความสามารถ ฉลาด และทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี และเธอก็ยังพยายามรับมือกับสถานการณ์และมีมุมมองที่ชัดเจนในภาวะวิกฤติ

 

6.ยานอวกาศที่ออกแบบมาเพื่อความระทึก

ยานโคเวแนนท์เป็นยานบุกเบิก เหมือนรถม้าที่มีหลังคาคลุมในยุคบุกเบิกอเมริกา มันไม่ใช่ยานที่เน้นความสมบุกสมบัน แต่เป็นยานบุกเบิกสำหรับภารกิจทางวิทยาศาสตร์เพื่อนำคนและเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ไปตั้งถิ่นฐานบนดาวดวงใหม่ เมื่อคิดตามหลักเหตุผล มันก็เหมือนรถไฟบรรทุกสินค้า ตัวยานแบ่งออกเป็นสามส่วนโดยมีจุดเชื่อมเป็นรูปทรงหกเหลี่ยมซึ่งเป็นอู่ซ่อมขนาดใหญ่ แต่ละส่วนสามารถแยกออกจากกันได้แบบครั้งเดียวจบ ลงจอดบนผิวดาวโดยมีเสารองรับ และเพื่อเพิ่มบรรยากาศชวนอึดอัดในที่แคบภายในยานโคเวแนนท์ ทีมงานได้ออกแบบยานให้มีเพดานต่ำและให้ทางเดินปกคลุมด้วยความมืด การสร้างห้องบังคับการยานให้ทำงานได้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับ ริดลีย์ สก็อตต์ต้องการให้นักแสดงได้สัมผัสประสบการณ์จริง ด้วยเหตุนี้ทีมออกแบบงานสร้างจึงได้ติดตั้งวงจรไฟฟ้า 1,500 วงจร เพื่อให้สวิตช์และปุ่มหมุนทั้งหมดทำงานได้จริง

 

7.ร่างนีโอมอร์ฟ ของเอเลี่ยน

นอกเหนือจากไข่เอเลี่ยน เชสต์เบิร์สเตอร์ เฟซฮักเกอร์ และที่ขาดไม่ได้ก็คือซีโนมอร์ฟตัวเต็มวัย ในการสร้างเอเลี่ยนสายพันธุ์นี้ขึ้นมา ผู้กำกับได้อ้างอิงผลงานสุดสร้างสรรค์ของเอช อาร์ กีเกอร์ ศิลปินเซอร์เรียลลิสต์ชาวสวิสที่ได้เสียชีวิตไปแล้วและเป็นอัจฉริยะผู้อยู่เบื้องหลังซีโนมอร์ฟที่มีความน่ากลัวอันเป็นเอกลักษณ์ใน Alien ในแง่หนึ่งนีโอมอร์ฟก็เป็นเหมือนเอเลี่ยนรุ่นแรก แต่มันจำเป็นต้องอาศัยร่างมนุษย์เพื่อยึดเกาะ เพื่อรวมร่าง เพื่อผสมพันธุ์

 

8.ความหลากหลายของเสื้อผ้าบนยาวอวกาศ

เครื่องแต่งกายที่สื่อความหมายอันละเอียดอ่อนเอาไว้ด้วย เช่น ชุดที่ตัวละครแดเนียลส์ใส่เพื่อไว้อาลัย เธอใส่ชุดที่สามีใส่บนยาน เพื่อจะได้ห่อหุ้มร่างกายของตัวเองด้วยความทรงจำเกี่ยวกับสามี หลังจากที่ยานประสบอุบัติเหตุในตอนต้นเรื่อง ส่วนชุดในการจำศีลที่เหมือนกันแล้ว ตัวผู้กำกับอย่างริดลีย์ สก็อตต์ไม่ต้องการให้ตัวละครใส่เสื้อผ้าซ้ำกันเลย อาทิ ฝ่ายรักษาความปลอดภัยจึงมีเสื้อเกราะ รองเท้าบู๊ตที่ทนทานกว่า และอาวุธครบมือ ตัวละครพลเรือนแต่งตัวแบบเสื้อผ้าเก่าๆ มีทั้งเสื้อผ้าแบบฮาวาย ชุดลำลอง เหมือนมนุษย์ปกติบนโลก

 

อาจจะมีข้อมูลที่เสี่ยงต่อสปอลย์ แต่ถ้าไม่อยากถูกลดอรรถรสกรุณาข้ามตรงส่วนนี้

 

9.เหตุการณ์พลิกผันที่นำไปสู่จุดเริ่มต้นของตำนานครั้งใหม่

หลังจากช่วงเปิดเรื่องแล้ว ยานโคเวแนนท์พยายามกอบกู้สถานการณ์หลังเกิดเหตุร้าย พวกเขาก็ต้องมาพบเหตุไม่คาดฝันอีกครั้ง เมื่อตัวละครในเรื่องได้ยินรหัสข้อความที่คล้ายสัญญาณขอความช่วยเหลือ เหล่าลูกเรือแกะรอยหาแหล่งส่งสัญญาณนั้นและพบว่ามันมาจากดาวดวงหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้ๆ ด้วยแรงศรัทธาทางศาสนา ตัวละครรองกัปตัน คริสโตเฟอร์ โอรัม (บิลลี ครูดัพ) ตัดสินใจนำยานที่มีผู้คนกว่า 2000 ชีวิตเดินทางไปยังดาวลึกลับโดยที่ไม่รู้เลยว่ามีอันตรายที่รออยู่ สิงที่น่าสนใจที่สุดอย่างหนึ่งในบทหนังเรื่องนี้ก็คือเรื่องที่ว่ายานลำนี้เต็มไปด้วยคู่รัก ที่อยู่ในภาวะจำศีลเพื่อเดินทางไปขยายเผ่าพันธุ์มนุษย์ในอาณานิคมแห่งใหม่ ดังนั้นเดิมพันความเสี่ยงจึงยิ่งสูงขึ้นเมื่อเกิดเหตุน่าสะพรึงกลัว

 

10.การกลับมาของตัวละครจากภาคก่อน

หลังจากที่ตัวละครในหนังภาคนี้ต้องเผชิญหน้ากับอันตรายบางอย่างผู้ช่วยเหลือที่มาปรากฏตัวโดยไม่คาดหมายนี้ก็คือเดวิด(ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์) จากยานโพรเมเธอุส ซึ่งใช้ชีวิตตามลำพังมานานราวหนึ่งทศวรรษและดูโทรมลงไปมาก เขาไว้ผมยาว หนวดเครารุงรัง เขาใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังบนดาวดวงนี้ และสำรวจความสามารถในการสร้างสรรค์ของตัวเองผ่านการเล่นดนตรีและการวาดภาพ เดวิดพากลุ่มนักสำรวจผู้หวาดกลัวไปยังที่หลบภัยในเมืองร้าง แต่ทุกนาทีที่ผ่านไปกลับนำไปสู่ภัยคุกคามใหม่ที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ

@PRETTYPLASALID

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ ALIEN: COVENANT

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู ALIEN: COVENANT

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook