วิจารณ์หนัง Alien: Covenant สิ่งที่น่ากลัวกว่าเอเลี่ยน

วิจารณ์หนัง Alien: Covenant สิ่งที่น่ากลัวกว่าเอเลี่ยน

วิจารณ์หนัง Alien: Covenant สิ่งที่น่ากลัวกว่าเอเลี่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



แม้ว่าวิธีการวางตำแหน่งของเรื่องราวใน Alien: Covenant จะวางเส้นเรื่องให้ดำเนินต่อมาจากหนัง Prometheus ก็ตาม แต่เมื่อพิจารณาสไตล์ของหนังแล้ว หนังภาคนี้มีวิธีการเล่าเรื่องแบบ Alien ในปี (1979) ผสมกับการขยายวิธีตั้งคำถามเชิงปรัชญาแบบใน Prometheus ซึ่งทั้งสองเรื่องผลงานของผู้กำกับริดลีย์ สก็อตต์ทั้งคู่


เหตุการณ์ในหนัง Prometheus เล่าเรื่องราวดร.ชอว์ และ ดร.ฮอลโลเวย์ สองนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบหลักฐานเกี่ยวกับผู้สร้างโลก และคิดกันว่านั่นจะเป็นการค้นหาที่มาของกำเนิดมวลมนุษยชาติ โดยพวกเขาได้รับการสนับสนุนทุนจากปีเตอร์ เวย์แลนด์ ในการเดินทางไปกับยานอวกาศโพรโมธีอุส แต่เมื่อถึงดวงดาวเป้าหมายพวกเขากลับค้นพบสิ่งแปลกประหลาดเต็มไปหมด ยังไม่รวมถึงซากศพของผู้สร้างโลก และแผนการลับของปัญญาประดิษฐ์ในรูปร่างมนุษย์อย่างเดวิด ที่มีจุดมุ่งหมายมากกว่าการค้นหาความจริงในที่มาของต้นกำเนิดมนุษย์


ในหนัง Prometheus เราได้เรียนรู้สัญชาติญาณในการเอาตัวรอดของมนุษย์ ซึ่งตัวละครแต่ละคนดูเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี แต่พวกเขาก็ไม่อาจจะรับมือกับสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมได้ และท้ายที่สุดในหนังภาคแรกเราอาจจะได้เห็นตัวอ่อนของสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวที่มีต้นกำเนิดมาจาก “สารดำ” ที่อยู่ในยานอวกาศของผู้สร้าง แต่สิ่งดังกล่าวก็ยังคงกลายเป็นปริศนามืดดำที่ยังไม่ได้รับการคลี่คลายว่าแท้ที่จริงแล้วสารนั้นคืออะไรกันแน่


Alien: Covenant เล่าเหตุการณ์ 10 ปีภายหลังจาก Prometheus ซึ่งยานโคเวอร์แนนกำลังเดินทางเพื่อไปตั้งอาณานิคมแห่งใหม่ โดยในยานนี้นอกจากลูกเรือแล้วยังมีบรรดาชาวอาณานิคมที่เป็นคู่รักที่พร้อมจะขยายเผ่าพันธุ์มนุษย์ต่อไป ทว่าหลังจากการเดินทางไปได้สักระยะ ยานกลับประสบอุบัติเหตุอันไม่คาดฝันขึ้น และจู่ๆกัปตันของยานก็ได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือบางอย่างที่ถูกส่งออกมาจากดาวลึกลับ เมื่อพวกเขาตัดสินใจที่จะลงไปสำรวจต้นตอของสัญญาณดังกล่าว ความสะพรึงบางอย่างกำลังรอพวกเขาอยู่


ในฉากเปิดเรื่องของหนังเราจะได้เห็นตัวละครปัญญาประดิษฐ์ที่มีรูปร่างคล้ายกับเดวิด (ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์) กำลังพูดคุยอยู่กับปีเตอร์ เวย์แลนด์เกี่ยวกับหัวข้อต้นกำเนิดของตน และต้นกำเนิดของมนุษย์ ความสงสัยเคลือบแคลงดังกล่าวนำไปสู่การค้นหาความจริงในหนัง Prometheus นั่นเอง


หลังจากนั้นหนังก็ถูกตัดสลับมาเป็นช่วงเวลาของยานโคเวอร์แนน ซึ่งมีปัญญาประดิษฐ์ชื่อวอลเตอร์ (ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์) ซึ่งมีรูปร่างลักษณะทุกอย่างเหมือนกับเดวิดทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งหุ่นตัวนี้ออกแบบมาเพื่อดำเนินการปฏิบัติงานตลอดเวลาที่ลูกเรือในยานอยู่ในสภาวะไฮเปอร์สลีฟ ทว่าหลังจากที่ลงไปสำรวจดาวลึกลับวอลเตอร์ก็ได้พบกับเดวิด


ในภาคนี้เราจะได้เห็นความคิดอันชั่วร้ายของเดวิด (ซึ่งอันที่จริงคนดูก็รู้ไต๋ของตัวละครนี้มาตั้งแต่ภาคก่อนแล้ว) แต่แผนการอันล้ำลึกของเขายิ่งทำให้คนดูเห็นว่า สิ่งที่น่ากลัวกว่าสัตว์ประหลาดหัวทุย เลือดเป็นกรดนั้นแท้ที่จริงแล้วมีต้นกำเนิดมาจากปัญญาสังเคราะห์ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวคือการล้างแค้นมนุษย์ที่มองว่าสิ่งมีชีวิตอื่นนั้น “ต้อยต่ำ” กว่าชาติพันธุ์ของตนเอง


Alien: Covenant ในแง่ของการเป็นหนังแอ็คชั่นสัตว์ประหลาดอาจจะไม่ได้สนุกนักแต่ถ้าบอกว่านี่คือหนังสำรวจจิตใจและด้านที่ดำมืด (ไม่แพ้สารดำ) ของตัวละครเดวิด น่าจะเหมาะสมกว่าและน่าจะเป็นสิ่งที่โดดเด่นที่สุดในหนังภาคนี้

3.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

@PRETTYPLASALID

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Alien: Covenant สิ่งที่น่ากลัวกว่าเอเลี่ยน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook