รู้จัก "คานส์" เทศกาลหนังที่มีอะไรมากกว่าพรมแดง

รู้จัก "คานส์" เทศกาลหนังที่มีอะไรมากกว่าพรมแดง

รู้จัก "คานส์" เทศกาลหนังที่มีอะไรมากกว่าพรมแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชื่อเสียงของงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์กลายเป็นที่รู้จักของคนไทยอย่างแพร่หลายหลังจากที่ดาราสาวอย่าง "ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต" ได้รับโอกาสในการไปเดินพรมแดงของงานดังกล่าว ในฐานะของแบรนด์พรีเซนเตอร์ ลอรีอัล ปารีส ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของงานดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 1997 แต่นอกเหนือจากการเดินพรมแดงที่เป็นที่จับตามองของสื่อทั้งโลกแล้ว งานเทศกาลหนังงานนี้มีความเป็นมาอย่างยาวนานและมีเรื่องราวน่ารู้มากมายที่น่าสนใจ

 


ทำความรู้จักกับเทศกาลหนังเมืองคานส์

เทศกาลหนังเมืองคานส์ หนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์ที่จัดได้ว่าเก่าแก่มากที่สุดเทศกาลหนึ่งของโลก มีการจัดงานครั้งแรกขึ้นในปี 1946 จากการผลักดันส่งเสริมของ ฌอง เซย์ (Jean Zay) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและวิจิตรศิลป์แห่งชาติ ชาวฝรั่งเศสที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ซึ่งอันที่จริงงานครั้งแรกถูกจัดขึ้นในปี 1932 แต่เนื่องด้วยสภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นผลให้งานนี้จัดขึ้นได้จริงๆเมื่อปี 1946 ล่าช้ากว่าที่วางโครงการไว้ถึง 14 ปีด้วยกัน โดยเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งแรกที่จัดขึ้นมีภาพยนตร์เข้าฉายถึง 16 เรื่องจาก 16 ประเทศทั่วโลก

 

เทศกาลหนังเมืองคานส์จัดทำไมและทำไมต้องจัด

เทศกาลหนังเมืองคานส์เป็นการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งภาพยนตร์ฝรั่งเศสและภาพยนตร์จากชาติอื่นๆทั่วโลก ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและทำงานอย่างต่อเนื่องทำให้เมืองคานส์ที่มีขนาดเล็กกลายเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่และมีความสำคัญมากที่สุดในโลก เพราะนอกจากจะมีการฉายภาพยนตร์ การประกวดภาพยนตร์แล้ว มอบรางวัล การเดินพรมแดง ยังมีตลาดภาพยนตร์ (Marché du Film) เพื่อเป็นโอกาสให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ (Producer) และผู้ขาย (Sales Agent) มีโอกาสพบปะเจรจาธุรกิจในการซื้อขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และแนวโน้มการเติบโตของเทศกาลหนังเมืองคานส์อย่างก้าวกระโดด ทำให้มีผู้สนใจเทศกาลนี้มากขึ้นทั้งสื่อมวลชนและบรรดาค่ายหนังจากทั่วโลก

 


หนังไทยกับการคว้ารางวัลปาล์มทองคำ

รางวัลปาล์มทองคำนั้นจัดเป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคุณค่าของภาพยนตร์ในแง่งานศิลปะ ซึ่งบรรดาภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลในสาขานี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยนักสำหรับคนที่ดูหนังกระแสหลักแต่เพียงอย่างเดียว โดยภาพยนตร์ไทยที่เคยได้รับรางวัลปาล์มทองคำคือ ผลงานของผู้กำกับ เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล จาก ลุงบุญมีระลึกชาติ (Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives) ในปี 2010 หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จกับสายประกวดรองกับสาขา Un Certain Regard กับ สุดเสน่หา (Blissfully Yours) เมื่อปี 2002 และในสายประกวดหลักกับรางวัล Jury Prize (Prix du Jury) ที่มีศักดิ์เป็นลำดับที่ 3 ของเทศกาลกับ สัตว์ประหลาด (Tropical Malady) เมื่อปี 2004

พรมแดงสำคัญไม่แพ้องค์ประกอบอื่นของงาน

ในโลกของการตลาด การที่สื่อฯ จากทั่วโลกเดินทางมาเพื่อทำข่าวงานพรมแดงนั้น ถือเป็นข้อดีในการประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของการจัดงานไปยังทั่วโลก ประกอบกับแบรนด์สินค้าที่เป็นสปอนเซอร์หลักของเทศกาลหนังเมืองคานส์ เป็นผู้สนับสนุนทุนในการจัดงานและการเอื้อประโยชน์ให้แบรนด์แอมบาสเดอร์มาเดินพรมแดงร่วมกับบรรดานักแสดงที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก การทำเช่นนี้ทำให้เกิดการทำประชาสัมพันธ์ทั้งชื่องานและแบรนด์สินค้า เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์กับทั้งผู้จัดและสปอนเซอร์


สำหรับแบรนด์สินค้าอย่าง L'Oréal Paris ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของเทศกาลหนังเมืองคานส์มาตั้งแต่ปี 1997 ในปี 2013 ทางแบรนด์ได้เลือก ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ให้ทำหน้าที่ในการเดินพรมแดงติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปีแล้ว (2013-2017)

 



เมื่อเทศกาลหนังเปลี่ยนคานส์ให้เป็นเมืองท่องเที่ยว

ก่อนที่คานส์จะเป็นเมืองที่จัดเทศกาลหนังแบบทุกวันนี้ แต่เดิมเมืองนี้เป็นแค่เมืองที่ผู้คนประกอบอาชีพทำการประมงเป็นหลัก แต่แล้วหลังจากเทศกาลหนังทำให้เมืองนี้กลายเป็นเมืองที่คุ้นหูของคนทั่วโลก จากการทำประมงก็เปลี่ยนแปลงเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว โดยในแต่ละปีจะมีผู้คนแวะเวียนมาที่เมืองเล็กๆแห่งนี้ราว 2 ล้านคน ซึ่งทำให้เกิดความเติบโตทางด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เมืองแห่งนี้จึงกลายเป็นเมืองที่นักธุรกิจนิยมมาเจรจาตามอีเวนท์ต่างๆ และยังเป็นเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาพักผ่อนริมทะเลอีกด้วย

 



2017 จับตากับหนังในสายประกวด

หนังน่าสนใจในสายประกวดปีนี้มีทั้ง The Beguiled ของผู้กำกับหญิงอย่างโซเฟีย คอปโปล่า ที่ได้นักแสดงสาวอย่างนิโคล คิดแมน แอล แฟนนิ่ง คริสเทน ดันส์และโคลิน ฟาร์เรล เล่าเรื่องราวสมัยสงครามกลางเมืองอเมริกา ที่เด็กสาวกลุ่มหนึ่งใช้โรงเรียนเป็นที่หลบภัยแต่เมื่อมีนายทหารคนหนึ่งเขามาพักอาศัยทำให้ที่หลบภัยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม


ตัวอย่าง  The Beguiled

 



Redoubtable ผลงานของผู้กำกับมิเชล ฮานาวิเชียส ผู้กำกับที่เคยส่ง The Artist ไปถึงเวทีออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บอกเล่าเรื่องราวแนวชีวประวัติของผู้กำกับชาวฝรั่งเศสอย่าง ฌอง-ลุค โกดาร์ดที่ไปหลงรักนักแสดงสาววัย 17 ปี! ด้วยอายุที่ห่างกันถึง 20 ปีทำให้ความรักครั้งนี้ดูจะไม่ง่ายเอาเสียเลยสำหรับเขา

ตัวอย่าง Redoubtable

 



2017 กับหนังโปรแกรม Midnight Screenings

Train to Busan คือหนังที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามหลังจากฉายหนังในโปรแกรม Midnight Screenings เมื่อปีก่อน มาในปีนี้หนังเกาหลียังแรงไม่มีแผ่ว โดย 2 เรื่องที่ได้ฉายในโปรแกรมนี้ประกอบไปด้วย


THE MERCILESS เล่าเรื่องราวของนักโทษที่ผันตัวเข้าไปอยู่แกงค์อาชญากร กลายเป็นการต่อสู้ระหว่างกลุ่มที่ดุเดือด

ตัวอย่าง : THE MERCILESS

 


The Villainess นักฆ่าสาวที่ถูกชุบเลี้ยงจากนักฆ่าชาวจีน เธอถูกปกปิดตัวตนที่แท้จริงเอาไว้และความฝันของเธอคือการมีชีวิตที่ดีกว่านี้ เธอต้องต่อสู้กับความรู้สึกและภัยที่กำลังตามคุกคาม

ตัวอย่าง : The Villainess 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ รู้จัก "คานส์" เทศกาลหนังที่มีอะไรมากกว่าพรมแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook