7 หนังโจรสลัดที่คุณหลงลืมไปแล้ว

7 หนังโจรสลัดที่คุณหลงลืมไปแล้ว

7 หนังโจรสลัดที่คุณหลงลืมไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมาถึงของหนังโจรสลัดอย่าง Pirates of the Caribbean : The Curse of the Black Pearl เมื่อปี 2003 คือการลบคำสาปของหนังในตระกูลนี้ ที่มักจะประสบความล้มเหลวทางด้านรายได้อยู่เสมอ (เป็นเหตุผลหนึ่งที่ฮอลลีวูดไม่ค่อยสร้างหนังโจรสลัดขึ้นมา) ถ้าอย่างนั้นเราลองย้อนกลับไปสำรวจกันดูดีกว่า 7 หนังที่เกี่ยวข้องกับโจรสลัดนั้น มีเรื่องไหนยังอยู่ในความทรงจำของคุณบ้าง


PETER PAN (1953)

แอนิเมชั่นชื่อดังที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายของ เจ. เอ็ม. แบร์รี่ บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายที่ไม่ยอมโตอย่างปีเตอร์ แพน เขาสามารถใช้ชีวิตเป็นเด็กได้ตลอดกาลในดินแดนอย่างเนเวอร์แลนด์ โดยปีเตอร์ แพนนั้นเป็นหัวหน้ากลุ่มของแก๊งเด็กหลง โดยมีทิงเกอร์เบลเป็นนางฟ้าประจำตัว วันหนึ่งปีเตอร์แพนเดินทางที่หน้าต่างห้องของเวนดี้และชวนให้เธอมาเป็นแม่ของเขาที่เนเวอร์แลนด์ ที่ดินแดงแห่งนั้นปีเตอร์แพนคืออริกับกัปตันฮุค โจรสลัดแขนด้วน

PETER PAN ของสตูดิโอดิสนีย์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในเวอร์ชั่นที่ออกฉาย ส่วนตัวละครอย่างกัปตันฮุคก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่คนจดจำได้ถึงความร้ายกาจ ซื้อบื้อและโง่เขลา เทียบเคียงกับตัวปีเตอร์ แพนเลยทีเดียว

 


The Goonies (1985)

การผจญภัยของกลุ่มเด็กที่บ้านของพวกเขากำลังจะถูกยึด แต่แล้วโชคชะตาก็ทำให้พวกเขาได้พบกับลายแมงขุมทรัพย์ในตำนานที่ว่ากันว่าเป็นของโจรสลัดตาเดียวทที่ชื่อว่าวิลลี่ พวกเขาจึงต้องออกตามล่าสมบัตินั้น แต่เรื่องราวก็ยิ่งวุ่นวายเมื่อนักโทษแหกคุกออกมาไล่ล่าสมบัตินั้นเช่นกัน ด้วยเป้าหมายเดียวเพื่อครอบครองขุมสมบัติทั้งหมด

ตัวหนังเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในช่วงเวลาที่ออกฉาย เรื่องราวของหนังน่าจะประทับใจเพราะได้พ่อมดฮอลีวูดอย่างสตีเว่น สปีลเบิร์กเขียนเรื่องราว ส่วนคริส โคลัมบัสรับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์และตัวหนังกำกับโดยริชาร์ด ดอนเนอร์



HOOK (1991)

เมื่อปีเตอร์แพนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในโลกมนุษย์ปกติและหลงลืมความเป็นเด็กไปจนหมด แต่แล้วเมื่อกัปตันฮุคออกลักพาตัวเด็กๆไปยังเนเวอร์แลนด์ ทำให้ปีเตอร์ แพนต้องเดินทางกลับไปเผชิญหน้ากับศัตรูเก่าอย่างโจรสลัดหนวดยาวกัปตัน ฮุค หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของสตีเว่น สปีลเบิร์ก นำแสดงโดยดัสติน ฮอฟแมน โรบิน วิลเลียมและจูเลีย โรเบิร์ต



Waterworld (1995)

ในอนาคตเมื่อโลกมนุษย์เกิดเหตุการณ์น้ำแข็งขั้วโลกละลายทำให้โลกทั้งใบจมอยู่ใต้น้ำ มนุษย์ต่างต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดตามเรือปุโรทั่งและเมืองที่ถูกสร้างขึ้นจากซากสิ่งของลอยน้ำได้ หลายคนยังมีความหวังว่ายังมีพื้นที่ที่อยู่พ้นน้ำและถูกขนานนามว่าเป็นดินแดนแห้ง อยู่ที่ไหนสักแห่งรอการค้นพบ ผู้คนทีเหลือรอดต้องเผชิญหน้ากับเดียคอนผู้ชั่วร้ายที่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จราวกับเป็นหัวหน้าโจรสลัด จนกระทั่งมาริเนอร์ (เควิน คอสเนอร์) ปรากฏตัวขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต กลายเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามกลางทะเลครั้งยิ่งใหญ่

Waterworld จัดเป็นหนึ่งในหนังเจ๊งตลอดกาล ทั้งที่ตัวหนังสนุกและบันเทิงมากแต่กลับไม่ทำเงินในอเมริกาเสียเลย แม้จะไม่ได้เป็นหนังโจรสลัดเต็มตัว แต่หนังเรื่องนี้ก็มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับหนังโจรสลัดที่ว่าด้วยตัวเองต้องกอบกู้ความยุติธรรมมาจากผู้ร้าย



Treasure Planet (2002)

แอนิเมชั่นจากค่ายวอลท์ดิสนีย์ ดัดแปลงมาจากนวนิยายของโรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน บอกเล่าเรื่องราวของหนุ่มน้อยอย่างจิม กับการเดินทางข้ามจักรวาลในฐานะลูกเรืออาร์แอลเอส ที่ๆ เขาได้กลายเป็นมิตรกับ จอน ซิลเวอร์ พ่อครัวครึ่งมนุษย์ครึ่งหุ่นยนต์ ภายใต้การสอนและชี้แนะ จากซิลเวอร์ นี่เอง ทำให้จิมมุ่งมั่นที่จะเป็นนักบินอวกาศที่เก่งกาจ แต่การเดินทางครั้งนี้ไม่มีอะไรง่าย ทุกอย่างเลวร้ายมากขึ้นเมื่อจิมพบว่า แท้ที่จริงซิลเวอร์คือโจรสลัดที่กำลังตามล่าขุมทรัพย์ล้ำค่าบนดวงดาวแห่งหนึ่ง

อีกหนึ่งแอนิเมชั่นขาดทุนจากค่ายดิสนีย์ เมื่อตัวหนังลงทุนในการสร้างไปถึง 140 ล้านเหรียญแต่กลับทำเงินได้ทั่วโลกเพียงแค่ 109 ล้านเหรียญ ทั้งที่ตัวหนังเรียกได้ว่าสนุก คำวิจารณ์ค่อนไปทางแง่บวก แต่เหมือนกับหน้าหนังไม่ค่อยโดนใจเด็กๆเท่าไหร่นัก เลยเรียกได้ว่าเป็นอีกเรื่องที่ดิสนีย์เจ็บตัวหนักพอดู

 

Sinbad: Legend of the Seven Seas (2003)

แอนิเมชั่นจากค่ายดรีมเวิร์ค พิกเจอร์ที่หยิบเอานิทานซินแบดมาดัดแปลงเป็นแอนิเมชั่นที่เล่าถึงการผจญภัยของซินแบด เมื่อเขาไปขโมยคัมภีร์แห่งสันติสุข จนนำความวุ่นวายมาให้โลกใบนี้ แต่เขาก็ต้องนำคัมภีร์ไปคืนยังที่เดิมเพื่อช่วยเหลือโพรทุส เพื่อนสนิทของตนให้รอดพ้นจากการประหารชีวิต การเดินทางครั้งนี้ยังมีเจ้าหญิงมารีน่าผู้กล้าหาญเดินทางไปด้วย ซิดแบดต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคมากมายเพราะมีเทพธิดาแห่งความยุ่งเหยิงและเหล่าสัตว์ประหลาดของนางคอยขัดขวางตลอดการเดินทาง

Sinbad: Legend of the Seven Seas เป็นแอนิเมชั่นสองมิติเรื่องสุดท้ายของค่ายดรีมเวิร์คที่ต่อมาผลิตแต่แอนิเมชั่นสามมิติ ตัวหนังเรื่องได้ว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทั้งที่ได้นักแสดงชื่อดังอย่าง แบรด พิทท์ แคทเธอรีน ซีตาร์โจนส์และมิเชลล์ ไฟเฟอร์มาให้เสียงพากย์ก็ตาม



Captain Phillips (2013)

โจรสลัดในหนังเรื่องอื่นๆอาจจะมาจากการแต่งเรื่องขึ้นมา แต่ไม่ใช่สำหรับกัปตัน ริชาร์ด ฟิลลิปส์ (ทอม แฮงค์) ที่โดนโจรสลัดโซมาเลียจับเป็นตัวประกัน แต่ภารกิจของกัปตันฟิลลิปส์คือการปกป้องเรือ สินค้าและลูกเรือของเขา ตัวหนังเป็นผลงานการกำกับของพอล กรีนกราส ที่มีสไตล์การเร้าอารมณ์ผู้ชม ส่วนทอม แฮงค์ก็ทำหน้าที่แสดงนำได้อย่างดีเยี่ยม ท้ายที่สุดตัวหนังเรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 6 รางวัลออสการ์ในปี 2014 แต่ไม่ได้รับรางวัลใดๆมาครอบครอง

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ 7 หนังโจรสลัดที่คุณหลงลืมไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook