7 หนังอุทกภัย น้ำรอการระบาย

7 หนังอุทกภัย น้ำรอการระบาย

7 หนังอุทกภัย น้ำรอการระบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำกล่าวที่ว่า “อยู่ใต้ฟ้า อย่ากลัวฝน” คงใช้ไม่ได้กับคนเมืองกรุงอีกต่อไป เพราะทุกวันนี้การที่ฝนตกหนักอาจจะนำมาซึ่งปัญหาที่คนกรุงเทพฯ ไม่อยากเจอ นั่นก็คือปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาจนมากเกินไปจนไม่สามารถระบายน้ำได้ทันและเป็นสาเหตุทำให้น้ำท่วมขังตามถนนในระดับที่สูง ถึงขั้นที่รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ก่อให้เกิดสภาพรถติด จนผู้คนเดินทางไปทำงานสาย ต้องลุยน้ำสกปรก นำมาซึ่งปัญหาทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต อย่างไรก็ตามเพื่อให้เข้าเทรนด์ฝนตกน้ำท่วม เรามี 7 หนังที่ตัวละครก็ต้องเผชิญวิบากกรรมจากพายุฝนและมวลน้ำจนต้องรับเคราะห์ไปตามๆกันมาแนะนำ


Hard Rain (1998)

ปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องและการระบายน้ำจากเขื่อนทำให้น้ำท่วมเมืองฮันติงเบิร์ก เป็นผลทำให้ทางการประกาศอพยพ ทว่าทอม(คริสเตียน สเลเตอร์) และชาร์ลี ต้องรีบขนเงินออกจากธนาคารเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย แต่ด้วยความรีบร้อนทำให้รถขนเงินเสียกลางทาง และยังมีผู้ (ไม่) ประสงค์ดีหวังจะฉกเงินอีกต่างหาก แถมตำรวจในเมืองก็เหมือนจะรู้เห็นเป็นใจกับโจรกลุ่มนี้เป็นผลทำให้ทอมและชาร์ลีต้องหนีการไล่ล่าท่ามกลางระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นทุกขณะ

HARD RAIN จัดได้ว่าเป็นหนังแอ็คชั่นผสมหนังภัยพิบัติไปในตัว พล็อตอาจจะดูไม่สมเหตุสมผลนัก (จะวางแผนปล้นอะไรกันให้ลำบากชีวิตขนาดนั้น) แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความสนุกแล้ว มองข้ามตรรกะหลวมๆของหนังไปบ้างก็ดี



Poseidon (2006)

ในคืนนิวเยียร์อีฟ เรือสำราญอย่างโพไซดอนกำลังแล่นอยู่กลางมหาสมุทร แต่ด้วยคลื่นยักษ์ที่ถาโถมเข้ามาจนทำให้เรือพลิกคว่ำกลับหัวกลับหางจนทำให้น้ำทะลักเข้ามาในเรือ เป็นผลทำให้ผู้รอดชีวิตต้องพยายามหาทางออกจากเรือลำนี้ให้ทันเวลาก่อนที่อากาศจะหมดลงและเรือจำลงสู่ใต้ท้องน้ำ

Poseidon จัดเป็นหนังภัยพิบัติที่รีเมคมาจากหนัง The Poseidon Adventure (1972) ซึ่งมีพล็อตเรื่องเหมือนกัน แต่การที่น้ำท่วมเรือในหนังเรื่องนี้เกิดจากเหตุที่ไม่คาดฝัน ความสนุกของหนังเรื่องนี้คือการเอาใจช่วยตัวละคร และบรรยากาศกดดันที่หนังทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนจะขาดอากาศหายใจตลอดเวลา และผู้ชมก็รู้ดีว่าน้ำในเรือลำนี้ไม่มีทางระบายออก



Daylight (1996)

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออุโมงค์ที่ทอดตัวอยู่ใต้แม่น้ำในเมืองนิวยอร์กเกิดการระเบิดและทำให้มีผู้โชคร้ายติดอยู่ภายในอุโมงค์ คิท ลาทูร่า (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน) หน่วยกู้ภัยจึงถูกเรียกตัวให้เข้าไปช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในอุโมงค์ เขาต้องแข่งกับเวลาและต้องพาผู้รอดชีวิตออกมาจากอุโมงค์ก่อนที่น้ำจะทะลักเข้าท่วมจนหมด

Daylight เป็นผลงงานการกับของ ร้อบ โคเฮน ตัวหนังเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม และเสียงเอฟเฟคยอดเยี่ยม ตัวหนังจัดได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเมื่อหนังสามารถทำรายได้ทั่วโลกได้ถึง 159 ล้านเหรียญ



Flood (2007)

หนังภัยพิบัติสัญชาติอังกฤษว่าด้วยเรื่องราวน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ทางการไม่ได้มีการเตรียมการเอาไว้ กระแสน้ำมหาศาลพร้อมเข้าถล่มกรุงลอนดอน อีกทั้งเมื่อพายุโหมกระหน่ำทำให้น้ำทะเลหนุนสูงเป็นผลทำให้เกิดกระแสน้ำเชี่ยวกรากไหลทะลักเข้าสู่แม่น้ำเทมส์ มีเพียงวิศวกรทางทะเลอย่างร็อบ (โรเบิร์ต คาร์นีล) ที่จะหาทางรอดให้เมืองหลุดพ้นจากการจมบาดาล

Noah (2014)
หนังดัดแปลงมาจากพระคัมภีร์ปฐมกาล (Genesis) โดยผู้กำกับดาร์เรน อาร์นอฟสกี้บอกเล่าเรื่องราวของช่างไม้ที่ชื่อว่าโนอาห์ที่เขาเล่าว่าตนได้รับเลือกจากพระผู้เป็นเจ้าให้สร้างเรือที่สามารถบรรทุกสัตว์นานาชนิดเพื่อเตรียมตัวรับกับเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่หลังจากที่ฝนจะตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่องตลอด 40 วัน 40 คืน สำหรับตัวหนังในเวอร์ชั่นนี้มีการตั้งคำถามถึงความเป็นมนุษย์และวิถีในการ เลือกใช้ชีวิต ในเมื่อพระเจ้าสร้างมนุษย์ขึ้นมา และเหตุใดพระเจ้าถึงเลือกใช้สิทธิในการล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ ซึ่งตัวหนังค่อนข้างเรียกร้องการตีความและทำความเข้าใจพอสมควร

San Andreas (2015)

หนังภัยพิบัติที่ว่าด้วยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในแคลิฟอร์เนียทำให้เปลือกโลกซานแอนเดรสเกิดการเคลื่อนตัว เป็นผลทำให้แผ่นดินถล่ม เกิดซึนามิครั้งใหญ่ และด้วยเหตุนี้เองทำให้นักกู้ภัยฝีมือดีอย่างเรย์มอนด์ (ดเวยน์ จอห์นสัน) ถูกเรียกตัวให้มากู้ภัย และยังเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาต้องเดินทางกลับไปช่วยเหลือลูกสาวและภรรยาที่หย่าร้างกันไป ซึ่งฉากเด่นอยู่ตอนท้ายเรื่องที่สองผัวเมียต้องกอดคอคืนดีกันเพื่อขับเรือเข้าไปในโซนน้ำท่วมเพื่อช่วยเหลือลูกสาวของตน แม้ตัวหนังจะไม่ได้รับคำวิจารณ์ที่น่าพอใจ แต่หนังสามารถทำรายได้ทั่วโลกสูงถึง 473 ล้านเหรียญจนสตูดิโอวอร์เนอร์ ไฟเขียวให้สร้างภาคต่อแล้วเป็นที่เรียบร้อย



ตะลุมพุก มหาวาตภัยล้างแผ่นดิน (พ.ศ.2545)

ดัดแปลงมาจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในปี 2505 ผลงานการกำกับของปิติ จตุรภัทร์ เมื่อชาวแหลมตะลุมพุก จังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องเผชิญหน้ากับภัยพิบัติครั้งใหญ่เมื่อพายุแฮเรียตเริ่มกระหน่ำแหลมแห่งนี้อย่างบ้าคลั่ง พร้อมกับความรักที่ไม่ลงตัวระหว่าง 2 ชาย 1 หญิงมุสลิม ภัยพิบัติครั้งนี้จะเป็นตัวตัดสินชะตาชีวิตและความรัก โดยหนังเรื่องนี้ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ในประเทศไทยเท่าไหร่นัก

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ 7 หนังอุทกภัย น้ำรอการระบาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook