ดูแล้วบอกต่อ BEFORE I FALL หนึ่งวันสุดท้ายของชีวิต

ดูแล้วบอกต่อ BEFORE I FALL หนึ่งวันสุดท้ายของชีวิต

ดูแล้วบอกต่อ BEFORE I FALL หนึ่งวันสุดท้ายของชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

@PRETTYPLASALID

 

          ถึงแม้ตอนแรกตัวผู้เขียนอาจจะเข้าใจว่า BEFORE I FALL เป็นหนังในกลุ่มระทึกขวัญสยองขวัญก็ตาม เนื่องจากมันเล่าเรื่องราวของหญิงสาวที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์และทำให้ช่วงเวลาของชีวิตเธอย้อนกลับไปยังรุ่งเช้าของวันที่เกิดเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าราวกับไม่มีจุดจบเสียที อันที่จริงหนังที่เล่นกับเรื่องราวของลูปเวลาเช่นนี้ เคยมีให้เราเห็นมาก่อนหน้านี้แล้วไม่ว่าจะเป็น Looper , Edge of Tomorrow หรือ Source Code ซึ่งส่วนมากแล้วจะมีกลิ่นอายของหนังไซไฟ วิทยาศาสตร์เป็นส่วนใหญ่

          สำหรับ I Before I Fall กลับไม่ได้พยายามหาคำอธิบายในเชิงวิทยาศาสตร์มาอธิบายปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นกับซาแมนธา “แซม” คิงส์ตัน (โซอี้ ดุตซ์) สาวน้อยสุดสวยที่อยู่ในกลุ่มสาวป๊อปประจำโรงเรียน ซึ่งเวลาต่อมาเธอต้องประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์และต้องตื่นขึ้นมาในเช้าวันเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก

          การที่ตัวละครในหนังเรื่องนี้มีช่วงชีวิตอยู่ในวัยรุ่น ยิ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการสะท้อนช่วงชีวิตแห่งความสับสนวุ่นวาย และในวัยดังกล่าวการคบเพื่อนดูเหมือนจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตด้วย ถึงแซมจะเป็นสาวป๊อปก็ตาม แต่เธอก็มีเพื่อนสนิทที่เป็นเหมือนผู้นำกลุ่มอย่างลินด์ซีย์ (ฮาลสตัน เซจ) ซึ่งจะว่ากันตามตรงเธอเป็นคนนิสัยแย่ที่ชอบเหยียดคนที่ด้อยกว่า และเล่นงานบรรดาเด็กเนิร์ด ซึ่งตัวเธอเองก็ยังมีลูกสมุนอีกสองคนอย่าง แอลลี่ (ซินเธีย วู) และ เอโลดี้ (เมดาเลียน ราฮิมี) ซึ่งกิจวัตรรายวันของพวกเธอก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการจับกลุ่มนั่งนินทาคนอื่นและออกสังสรรค์ตามงานปาร์ตี้

          เมื่อแซมติดอยู่ในวังวนของเวลา สิ่งดังกล่าวเปิดโอกาสให้เธอได้มองตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นดังกระจกสะท้อนที่ทำให้แซมได้เห็นพฤติกรรมของตนเองทั้งดีและเลวร้าย และนั่นทำให้เธอตั้งคำถามกับตัวเองว่า “เราจะสามารถเป็นคนที่ดีกว่าเดิมได้หรือไม่” สิ่งที่ตัวละครแซมต้องเผชิญหน้าตลอดทั้งเรื่องก็คือ เราต้องการที่จะเป็นคนแบบไหนก่อนที่เราจะตาย และถ้าหากเราตายไปจริงๆโลกใบนี้จะจดจำเราในรูปแบบไหน

          Before I Fall จึงเป็นหนังวัยรุ่นที่ว่าด้วยชีวิตของวัยรุ่นที่พยายามค้นหา สร้างตัวตน และทำความเข้าใจกับชีวิต การที่ตัวละครอย่างแซมเหลือเวลาแค่วันสุดท้ายเพียง 1 วันก่อนตายและหนทางสุดท้ายก่อนที่หนังจะพาผู้ชมไปยังบทสรุปนั้น มันยิ่งช่วยสะท้อนให้ผู้ชมเห็นว่า มนุษย์เรานั้นมีโอกาสที่จะเลือกเป็นคนแบบไหนเป็นที่เลวร้าย เป็นคนที่ดี หรือเป็นคนที่ดีกว่าเมื่อวันวาน

          ทุกอย่างนั้นเรามีโอกาสเลือกที่จะเป็นได้เสมอ แค่บางครั้งโอกาสอาจจะไม่มีมาให้เราบ่อยนัก เพราะคนเราตายแล้วก็ตายไปเลย!

 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน

         

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook