7 ฉากแอ็คชั่น วันช็อต ที่ควรดูก่อนไปชม Atomic Blonde ให้สะใจ

7 ฉากแอ็คชั่น วันช็อต ที่ควรดูก่อนไปชม Atomic Blonde ให้สะใจ

7 ฉากแอ็คชั่น วันช็อต ที่ควรดูก่อนไปชม Atomic Blonde ให้สะใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Atomic Blonde ผลงานกำกับเรื่องล่าสุดของ เดวิด เลตช์ (David Leitch) จาก John Wick ได้ส่งให้นางเอกสาวแกร่ง ชาร์ลิซ เธอรอน (Charlize Theron) เจิดจรัสในบทแอ็คชั่นเข้มๆอีกครั้ง หลังจากที่เธอเคยได้รับคำชมมากมายจาก Mad Max: Fury Road (2015) โดยในคราวนี้จะมีฉากแอ็คชั่นแบบ “วันช็อต” บนบันไดความยาว 12 นาที ที่ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก

เดวิด เลตช์ ผู้กำกับ Atomic Blonde ได้อธิบายว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบฉากแอ็คชั่นแบบ “วันช็อต” (One-Shot Action Sequence) ซึ่งใช้เทคนิคการถ่ายทำในครั้งเดียวโดยไม่มีการตัดต่อ มาจากฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง Children of Men (2006) ของผู้กำกับ อัลฟอนโซ กวารอน (Alfonso Cuaron) ซึ่งชื่นชอบการถ่ายทำแบบ “วันช็อต” อยู่เป็นทุนเดิม พร้อมด้วยการถ่ายภาพระดับสุดยอดของผู้กำกับภาพคู่บุญ เอ็มมานูเอล ลูเบสกี (Emmanuel Lubezki) ที่ได้คว้า 3 รางวัลออสการ์จาก Gravity (2013), ฺBirdman (2014) และ The Revenant (2015)

อย่างไรก็ดี นอกเหนือจาก Children of Men แล้ว ยังมีภาพยนตร์อีกหลายเรื่องที่ถ่ายทำฉากแอ็คชั่นแบบ “วันช็อต” ได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

เราลองมาดูตัวอย่างฉากแอ็คชั่น “วันช็อต” ที่น่าชื่นชมกัน

ฉากต่อสู้ในสถานีรถไฟใต้ดิน ใน “Hanna” (2011)

ผู้กำกับ โจ ไรท์ (Joe Wright) ได้สร้างอารมณ์ตึงเครียดในภาพยนตร์ด้วยฉากแอ็คชั่นแบบดิบๆและดนตรีเทคโนที่มีสไตล์โดดเด่น โดยในฉากนี้ Erik Heller (รับบทโดย อีริก บานา) อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ได้ถูกสะกดรอยตามโดยกลุ่มคนลึกลับไปจนถึงสถานีรถไฟ และได้เปิดฉากต่อสู้กันอย่างรวดเร็ว

ฉากสาดกระสุนในโรงพยาบาล ใน “Hard Boiled” (1992)

นี่คือผลงานระดับมาสเตอร์พีซของผู้กำกับ จอห์น วู (John Woo) ก่อนที่เขาจะโยกย้ายไปกำกับถาพยนตร์ในฮอลลีวู้ด ซึ่ง Hard Boiled ได้ถูกบันทึกว่าเป็นภาพยนตร์ที่ใช้กระสุนในการถ่ายทำมากที่สุดเรื่องหนึ่งประวัติศาสตร์ของฮ่องกง และในฉากการยิ่งกันครั้งมโหฬารระหว่างกลุ่มโจรกับตำรวจในโรงพยาบาลก็เต็มไปด้วยความรุนแรงมากมาย แต่ จอห์น วู ก็ยังแสดงให้เห็นทักษะในการสร้างสรรค์ฉากแอ็คชั่นได้อย่างเหนือชั้น แม้กระทั่งในปัจจุบันก็ยังหาคนเทียบได้ยากจริงๆ

ฉากขึ้นชกครั้งแรกใน “Creed” (2015)

ผู้กำกับ ไรอัน คู๊กเลอร์ (Ryan Coogler) ได้จัดแจงเซ็ตฉากติดตามการขึ้นชกครั้งแรกของ Creed ได้อย่างน่าชื่นชม ซึ่งเขา, ทีมงานและนักแสดงที่บ้าพอๆกัน ได้ถ่ายทำฉากนี้ถึง 13 เทค เลยทีเดียว

ฉากการสู้รบตอนต้นเรื่อง ใน “The Revenant” (2015)

หลังจากที่ได้รับรางวัลออสการ์จาก Birdman อาเลคันโดร กอนซาเลซ อีญาร์รีตู (Alejandro G. Iñárritu) ก็ไม่รอช้ารีบสร้างผลงานชิงออสการ์อีกครั้งกับ The Revenant ที่ยังคงได้ผู้กำกับภาพ เอ็มมานูเอล ลูเบสกี ที่ได้รับรางวัลออกสาร์จาก Birdman มากำกับภาพให้เช่นเดิม โดยฉากเปิดเรื่องที่แคมป์ของ Hugh Glass (รับบทโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ) ถูกซุ่มโจมตีโดยกลุ่มชนพื้นเมือง Arikara ก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชมได้ดีพอๆกับฉากที่ Hugh Glass ถูกหมีเล่นงานด้วยเช่นกัน

ฉากต่อสู้ที่ภัตตาคาร ใน “ต้มยำกุ้ง หรือ The Protector” (2005)

ภาพยนตร์ไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ทะเยอทะยานโกอินเตอร์จนได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศไปมากมายกับฉากแอ็คชั่น “วันช็อต” ที่นำศิลปะการต่อสู้แบบดิบๆของไทยมาผนวกกับงานสตั๊นท์และการถ่ายทำสมัยใหม่ และทำให้ จา พนม (หรือ Tony Jaa) เป็นที่รู้จักในตลาดโลก พร้อมประโยคเด็ด “ช้างกูอยู่ไหน” ที่เขาพูดแค่นี้ทั้งเรื่อง (…จริงๆ) 

ฉากต่อสู้ที่โถงทางเดิน ใน “Oldboy” (2003)

ภาพยนตร์จิตวิทยาสุดลือลันของผู้กำกับ ปาร์ค ชาน-วุค (Park Chan-Wook) จบลงด้วยไคลแม็กซ์ที่ชวนอึ้ง น่าสะอิดสะเอียน ปนสงสาร และแอบสะใจกับผลกรรมที่ตัวละครได้รับ อีกทั้งฉากการต่อสู้แบบเอาเป็นเอาตายของ Dae-su Oh (รับบทโดยนักแสดงระดับตำนานของเกาหลี ชเวมินซิก) กับเหล่าอันธพาลก็ดูจริงจัง มืดหม่น และดิบมากๆ

ฉากสนามรบ ใน “Children of Men” (2006)

The Children of Men ของผู้กำกับ อัลฟอนโซ กวารอน เป็นภาพยนตร์ยุคใหม่ที่มีฉากแอ็คชั่น “วันช็อต” ที่น่าจดจำมากที่สุดเรื่องหนึ่ง และเป็นหมุดหมายสำคัญที่ทำให้ ผู้กำกับภาพ เอ็มมานูเอล ลูเบสกี ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับ Gravity, Birdman และ The Revenant ในเวลาต่อมา ซึ่งในฉากนี้ ไคลฟ์ โอเวน (Clive Owen) ต้องออกติดตามหาผู้หญิงที่ตั้งครรภ์คนสุดท้ายของโลกที่ถูกกลุ่มปฏิวัติจับตัวไปท่ามกลางสมรภูมิสงครามกลางเมือง

พิเศษ! ฉากไล่ล่า ใน Children of Men (2006) ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ Atomic Blonde

ผู้กำกับ เดวิด เลตช์ ได้กล่าวว่า ฉากหนึ่งใน Children of Men ที่กลุ่มตัวเอกของเรื่องกำลังโดยสารในรถยนต์และถูกซุ่มโจมตีนั้น ถ่ายทำโดยหมุนกล้องไปรอบๆตัวละครได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบฉากแอ็คชั่นในภาพนตร์ของเขาในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของฉากแอ็คชั่นแบบ “วันช็อต” อันยอดเยี่ยมที่มีอยู่มากมาย ถ้าหากมีภาพยนตร์เรื่องใดที่ท่านต้องการแนะนำเพิ่มเติม สามารถคอมเม้นท์มาบอกเราได้นะครับ

Atomic Blonde จะเข้าฉายในวันที่ 3 สิงหาคม 2017 นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook