เปิดตำนาน "ซาอิมดัง" ประวัติศาสตร์ผู้หญิงคนแรกและคนเดียวบนธนบัตรเกาหลี

เปิดตำนาน "ซาอิมดัง" ประวัติศาสตร์ผู้หญิงคนแรกและคนเดียวบนธนบัตรเกาหลี

เปิดตำนาน "ซาอิมดัง" ประวัติศาสตร์ผู้หญิงคนแรกและคนเดียวบนธนบัตรเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ห่างหายจากหน้าจอไปนานกว่า 14 ปี หลังสร้างปรากฏการณ์ "เกาหลีฟีเวอร์" จากเรื่อง "แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง (ปี 2003)" ซีรีส์ที่ได้รับการกล่าวขานและยกย่องไปทั่วโลก ล่าสุด ลียองเอ นักแสดงมากฝีมือหวนคืนจออีกครั้งในซีรีส์โปรเจ็กต์ยักษ์เรื่อง "ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์" ในบทบาทของผู้หญิงในประวัติศาสตร์ "ชิน ซาอิมดัง" (신사임당/申師任堂: 1504 - 1551) ผู้หญิงคนแรกและคนเดียวที่ปรากฏบนธนบัตรของประเทศเกาหลี โดยพร้อมลงจอช่อง 3 ให้ได้ยลกัน 


"ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์" จากตำนานเล่าขานสู่เรื่องราวความรักที่ถ่ายทอดผ่านหน้าจอ แม้ว่า ชิน ซาอิมดัง แทบไม่มีบันทึกประวัติไว้เลย กระทั่งชื่อจริงก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ มีบันทึกชื่อจริงของเธอว่า ชิน อินซอน (ชิน เป็นนามสกุล) แต่ก็ไม่มีเอกสารยืนยันที่แท้จริง เหตุที่แทบไม่มีเรื่องราวบันทึกไว้ เพราะเธอเป็นผู้หญิงในสมัยโชซอนที่ยึดหลักขงจื้อนำทางประเทศ ยุคนั้นเชื่อว่าผู้หญิงเป็นเพียงช้างเท้าหลัง ควรเป็นภรรยาหรือเป็นลูกสาวที่ดีในบ้านเท่านั้น ไม่สามารถมีบทบาทในสังคมได้ ผู้หญิงสามัญชนยุคนั้นจึงแทบไม่ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์เลย แต่สิ่งที่ประจักษ์อยู่จวบจนปัจจุบันคือ ผลงานศิลปะของเธอที่หลงเหลือมาสู่ปัจจุบัน ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนยุคใหม่ มีการนำเรื่องราวและผลงานของเธอมาผูกเรื่องร้อยเรียงเป็นซีรีส์ที่ทุกคนรอคอย


"ชิน ซาอิมดัง" เป็นแบบอย่างของสตรีผู้เป็นแม่และภรรยาที่ดี ดูแลบ้าน ดูแลครอบครัว และอบรมสั่งสอนลูกจนประสบความสำเร็จ ซาอิมดังเป็นแม่ผู้มีความรู้ เธออ่านออกเขียนได้ เป็นจิตรกร เป็นกวี ภาพวาดของเธอถ่ายทอดสีสันของธรรมชาติ ในรูปแบบภาพวาดต้นไม้และแมลง (초충도) มีเอกลักษณ์และแฝงด้วยแบบอย่างของวิถีขงจื้อ ซึ่งเธอก็ได้ส่งต่อความสามารถนี้ให้ลูกๆ ของเธอด้วย ซาอิมดังถูกเลือกให้ปรากฏบนธนบัตรเกาหลีใต้

เพื่อสื่อให้เห็นถึงการยอมรับความสามารถและความเท่าเทียมของสตรียุคใหม่ในเกาหลีปัจจุบัน และเป็นผู้หญิงคนแรกและคนเดียวที่ปรากฏบนธนบัตรใบละ 50,000 วอน ซึ่งเป็นธนบัตรมูลค่าสูงสุดที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำของเกาหลีใต้ และเธอยังเป็นที่รู้จักในฐานะ "ภรรยาที่ดีและแม่ผู้เฉลียวฉลาด" เป็นแม่ของนักปราชญ์ขงจื้อคนสำคัญสมัยโชซอน "ยูล-กก" (อีอี) ซึ่งลูกชายของเธอเป็นทั้งอาจารย์ขงจื้อ เป็นนักปราชญ์ และเสนาบดีของประเทศ และได้ปรากฏบนธนบัตรฉบับละ 5,000 วอนของเกาหลีเช่นเดียวกัน

ติดตามเรื่องราวชีวิตของ "ซาอิมดัง" ผู้หญิงในประวัติศาสตร์เกาหลีได้ในซีรีส์ "ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์" ทุกวันจันทร์ - พฤหัสบดี เวลา 19.15 น. และวันศุกร์ เวลา 19.00 น. (เริ่ม 21 สิงหาคมนี้) ทางช่อง 13 Family

(Credit: Bank of Korea, english.visitkorea.or.kr, modernseoul.org)



ภาพอีกด้านของธนบัตรทั้ง 50,000 และ 5,000 วอน ก็เป็นภาพวาดฝีมือของซาอิมดัง



ภาพ 초충도 : 맨드라미, 수박 / ต้นหงอนไก่, แตงโม
(Credit: english.visitkorea.or.kr, blog.naver.com/minumworld)



ภาพวาดของซาอิมดัง ปรากฏทั้งบนธนบัตรและในซีรีส์เรื่อง ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์



ซ้าย: ไท่เริ่น ขวา: ซาอิมดัง (Credit: pydmw.org, Ojukheon House , commons.wikimedia.org,)

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปิดตำนาน "ซาอิมดัง" ประวัติศาสตร์ผู้หญิงคนแรกและคนเดียวบนธนบัตรเกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook