ปิดตำนานผู้กำกับ "สิงหาสับ" โทบี ฮูเปอร์ เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี

ปิดตำนานผู้กำกับ "สิงหาสับ" โทบี ฮูเปอร์ เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี

ปิดตำนานผู้กำกับ "สิงหาสับ" โทบี ฮูเปอร์ เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

โทบี ฮุเปอร์ (Tobe Hooper) ผู้กำกับ Texas Chainsaw Massacre (สิงหาสับ) เวอร์ชั่นต้นฉบับเมื่อปี 1974 ซึ่งมีอิทธิพลต่อนักสร้างภาพยนตร์สยองขวัญในยุคต่อมามากที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 74 ปี

โทบี ฮูเปอร์ (Tobe Hooper) เริ่มต้นอาชีพนักสร้างภาพยนตร์ในยุค 1960 ด้วยการเป็นศาสตราจารย์ในวิทยาลัยและเป็นตากล้องสารคดีในออสติน รัฐเท็กซัส

วันหนึ่งในขณะนที่เขากำลังเลือกซื้อของอยู่ในร้านขายอุปกรณ์ เขาก็เหลือบไปเห็นเลื่อยไฟฟ้า ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขานำไปพัฒนาเป็นแนวคิดเกี่ยวกับภาพยนตร์สยองขวัญที่ตัวร้ายใช้เครื่องมือไฟฟ้าเป็นอาวุธ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ Texas Chainsaw Massacre (สิงหาสับ) นั่นเอง

ฮูเปอร์ ได้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับ คิม เฮนเกล (Kim Henkel) โดยอ้างอิงตัวละคร Leatherface มาจากคดีของ เอ็ด กีน (Ed Grein) ซึ่งเป็นป็นฆาตกรฆ่าต่อเนื่องโรคจิตที่มีชื่อเสียงของชาวอเมริกัน และยังเป็นพื้นฐานให้กับภาพยนตร์สยองขวัญระดับขึ้นหิ้งอีกมากมาย เช่น Silence of the Lambs (อำมหิตไม่เงียบ) และ Psycho (ไซโค)

Texas Chainsaw Massacre (สิงหาสับ) บอกเล่าเรื่องราของกลุ่มวัยรุ่น (เป็นนักแสดงในท้องที่ และไม่เป็นที่รู้จักมากนัก) ที่ต้องเผชิญชะตากรรมกับครอบครัวมนุษย์กินคนในระหว่าทางกลับบ้านในชนบท โดยมีฆาตกรอำมหิตคือ Leatherface ชายผู้ซึ่งปิดบังใบหน้าพิกลพิการด้วยผิวหนังมนุษย์ และใช้เลื่อยไฟฟ้าเป็นอาวุธ

โทบี ฮูเปอร์ สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยทุนสร้างเพียง 300,000 เหรียญ แต่กลับทำรายได้ในสหรัฐอเมริกาไปมากถึง 30 ล้านเหรียญ แต่ก็ถูกสั่งห้ามฉายในหลายประเทศด้วยกัน เนื่องจากเนื้อหาที่มีความรุนแรงสูงมาก

ต่อมา Texas Chainsaw Massacre (สิงหาสับ) ได้กลายเป็นภาพยนตร์ต้นแบบภาพยนตร์แนวสยองขวัญนองเลือดที่ตัวร้ายใช้อาวุธหนักไล่ชำแหละวัยรุ่น ซึ่งสร้างกันมาจนถึงทุกวันนี้

อีกทั้งภาคต่อ อย่าง Texas Chainsaw Massacre 2 (1986) ซึ่ง ฮุเปอร์ ลงมือกำกับเอง, Texas Chainsaw Massacre (ล่อ มาชำแหละ) เวอร์ชั่นรีเมคเมื่อปี 2003 และ Texas Chainsaw Massacre: The Beginning (เปิดตำนาน สิงหาสับ) เมื่อปี 2006 ที่เล่าย้อนไปยังต้นกำเนิดของ Leatherface

Texas Chainsaw Massacre 2

หลังจาก Texas Chainsaw Massacre (สิงหาสับ) ประสบความสำเร็จ ทำให้ โทบี ฮูเปอร์ มีโอกาสได้กำกับภาพยนตร์ทุนสูงมากขึ้น โดยภาพยนตร์เรื่องต่อมาที่น่าประทับใจมากก็คือ Poltergeist (ผีหลอกวิญญาณหลอน) ผลงานการอำนวยการสร้างโดย สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) เมื่อปี 1982 ซึ่งเป็นภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องเดียวในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเรท PG เทียบเท่ากับอนิเมชั่นที่เด็กทุกวัยดูได้

 

 

 

หลังจากนั้น โทบี ฮูเปอร์ ก็แทบจะไม่มีผลงานการกำกับภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ให้เห็นมากนัก โดยส่วนมากจะเป็นภาพยนตร์สยองขวัญทุนสร้างไม่สูงนัก ไม่ว่าจะเป็น Salem’s Leot (ฉายทางโทรทัศน์ โดยดัดแปลงจากนวนิยายของ สตีเฟน คิง), Life Force, รีเมค Invader From Mars, The Toolbox Murders และภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายก็คือ Djinn ในปี 2013

 

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ปิดตำนานผู้กำกับ "สิงหาสับ" โทบี ฮูเปอร์ เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook