กึมกังซานโด VS มองยูโดวอนโด ภาพวาดประวัติศาสตร์เกาหลี ชนวนเหตุซีรีส์ ซาอิมดัง

กึมกังซานโด VS มองยูโดวอนโด ภาพวาดประวัติศาสตร์เกาหลี ชนวนเหตุซีรีส์ ซาอิมดัง

กึมกังซานโด VS มองยูโดวอนโด ภาพวาดประวัติศาสตร์เกาหลี ชนวนเหตุซีรีส์ ซาอิมดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


"ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์" สุดยอดซีรีส์ยักษ์ที่หยิบยกเรื่องราวต่างๆ ในประวัติศาสตร์เกาหลีมาร้อยเรียงเป็นละคร และนี่คืออีกหนึ่งผลงานศิลปะเกาหลี ที่นำมาซึ่งจุดเริ่มต้นเรื่องราวทั้งหมดในซีรีส์... “ภาพวาดของอันคยัง(อันคยอง)”


ซีรีส์แบ่งเรื่องราวออกเป็นสองยุค ยุคปัจจุบันและอดีต โดยเล่าเรื่องราวทั้งสองยุคไปพร้อมๆ กัน นางเอกภาคปัจจุบัน คือ "ซอจียุน" (ลียองเอ) เป็นอาจารย์ด้านศิลปะในมหาวิทยาลัย ได้ศึกษาภาพวาดที่ค้นพบใหม่ “กึมกังซานโด ของอันคยัง” ที่มีลายเส้นคล้ายคลึงกับ ภาพมองยูโดวอนโดของอันคยัง ในฐานะที่เธอเป็นคนในวงการงานศิลปะ จึงถือว่าเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ หากแต่ภาพที่ค้นพบนี้ยังมีข้อน่ากังขาจนนำไปสู่การกดดันและใส่ร้ายตัวเธอเองอีกด้วย ภาพ “กึมกังซานโด” จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่ทำให้ซอจียุนได้บังเอิญพบบันทึกปริศนา และนำไปสู่ช่วงเวลาที่อดีตและปัจจุบันมาบรรจบกัน



ส่วนภาพวาด “มองยูโดวอนโด” ที่กล่าวอ้างในเรื่องนี้นั้น เป็นภาพวาดทิวทัศน์ที่มีชื่อเสียงของเกาหลี ภาพจริงเก็บรักษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทนริ ประเทศญี่ปุ่น (Tenri Central Library, Tenri University)


몽유도원도: Dream Journey to the Peach Blossom Land, 1447 โดย อันคยอง (Cerdit: britannica.com)

มองยูโดวอนโด ( 몽유도원도; มงยูโดวอนโด; Dream Journey to the Peach Blossom Land) วาดโดย อันคยอง (안견) จิตรกรหลวงในสมัยพระเจ้าเซจง พระราชาองค์ที่ 4 แห่งโชซอน วาดขึ้นเมื่อปี 1447 จากคำบอกเล่าขององค์ชายอันพยองที่ฝันว่าได้ไปเยือนแดนสุขาวดีมา ภาพมองยูโดวอนโดนี้ เป็นภาพวาดเทือกเขาที่มีมิติ เมื่อมองจากมุมต่างๆ จะเห็นทิวทัศน์ทับซ้อนเสมือนจริง ซึ่งแตกต่างจากภาพทิวทัศน์ที่ได้รับอิทธิพลจากจีนในสมัยโชซอนช่วงนั้น ภาพวาดของอันคยองจึงกลายเป็นงานศิลป์ที่ถูกหยิบยกมาเป็นตัวอย่างการวาดแนวทัศนียภาพ และมีคุณค่าในเชิงประวัติศาสตร์มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในซีรีส์มีการอธิบายว่า ภาพกึมกังซานโด เป็นผลงานของอันคยอง ด้วยลายเส้นที่มีเอกลักษณ์คล้ายคลึงกับภาพมองยูโดวอนโดนี่เอง

ภาพบนเป็น มองยูโดวอนโด ภาพล่างเป็น กึมกังซานโด ในซีรีส์ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์



นางเอก “ซอจียุน” พบบันทึกปริศนา

คำว่า “กึมกังซานโด” หมายถึงภาพภูเขากึมกัง เขากึมกังมีอยู่จริง ตั้งอยู่ในพื้นที่เกาหลีเหนือปัจจุบัน เป็นภูเขาที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามมาก ถึงกับเล่ากันว่าทหารเกณฑ์เกาหลีใต้ที่ไปประจำการพื้นที่รอยต่อระหว่างเกาหลีฝั่งเหนือและใต้นั้น ต่างได้ยืนเวรยลโฉมเขากึมกังแต่ละฤดูกาลอย่างสุนทรีย์


จริงๆ แล้วในประวัติศาสตร์ศิลปะเกาหลียังมีภาพวาดทิวเขาชื่อดังอีกหลายภาพ รวมถึงมีภาพเขากึมกังจริงๆ ด้วย แต่ที่ต้องเป็น "ภาพของอันคยอง" เท่านั้น เพราะว่าตัวอันคยองและภาพของเขาถูกวาดขึ้นก่อนที่ซาอิมดังตัวจริงในประวัติศาสตร์จะมีตัวตน (1504 – 1551) ส่วนภาพเขากึมกังยุคโชซอนที่มีชื่อบันทึกไว้นั้น ล้วนถูกวาดขึ้นหลังยุคซาอิมดังไปแล้วทั้งสิ้น ด้วยลำดับเวลาแล้ว จึงมีแต่ภาพวาดของอันคยองเท่านั้น ที่สามารถนำมาผูกเรื่องราวและเป็นแรงบันดาลใจให้กับชีวิตนางเอกในซีรีส์เรื่องนี้ได้

 



ซาอิมดัง – ลีคยอม วัยหนุ่มสาว (ภาคอดีต)

ดังนั้นภาพเขากึมกังในซีรีส์จึงเป็นภาพวาดขึ้นใหม่ตามบทละครเท่านั้น แต่มีที่มาโดยอิงภาพวาดเกาหลีที่แท้จริง จนมาเป็น “กีมกังซานโดของอันคยัง” ภาพที่จุดชนวนเรื่องราวความวุ่นวายในชีวิตของ ซอจียุน และยังเป็นเรื่องราวแห่งอดีตที่แสนอบอุ่นของซาอิมดังกับลีคยอม พระ – นาง ในภาคอดีตอีกด้วย



“กึมกังซานโด” มีความหมายต่อเรื่องราวทั้งหมดอย่างไร? ติดตามได้ใน "ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์" ทุกวันจันทร์ - พฤหัสบดี เวลา 19.15 น. และวันศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง 13 Family

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ กึมกังซานโด VS มองยูโดวอนโด ภาพวาดประวัติศาสตร์เกาหลี ชนวนเหตุซีรีส์ ซาอิมดัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook