รีวิว What Happened To Monday เจ็ดวันอันตราย

รีวิว What Happened To Monday เจ็ดวันอันตราย

รีวิว What Happened To Monday เจ็ดวันอันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

What Happened To Monday เป็นหนังในกลุ่มเดียวกับพวกโลกอนาคตที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยให้มนุษย์สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ เฉกเช่นหนังอย่าง The Hunger Game – The Maze Runner หรือกระทั่ง Divergent ก็ตาม มันเป็นโลกอนาคตที่ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนนั้นไม่ได้สุขสบายนัก

ประชากรมนุษย์ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ส่งผลให้ทรัพยากรด้านอาหารร่อยเหรอไปอย่างรวดเร็ว และในไม่ช้าถ้าหากไม่มีการควบคุมประชากรโลกนี้อาจจะต้องเผชิญหน้ากับสภาวะขาดแคลนอาหาร รัฐบาลภายใต้การดูแลของนิโคลเลตเต้ เคย์แมน (เกลน โคลส) ที่ออกกฎหมายห้ามครอบครัวหนึ่งมีบุตรเกิน 1 คน ไม่เช่นนั้นแล้วพวกเขาจะถูกจับไปแช่แข็งและรอวันที่โลกมีทรัพยากรที่พร้อมกว่าที่เป็นอยู่

 

 

แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อเกิดมีประขากรหญิงให้กำเนิดบุตรสาวพร้อมกันถึงเจ็ดคน ทำให้เทอเรนซ์ เซตแมน (วิลเลียม เดโฟ) ผู้ปกครองของแฝดทั้ง 7 ต้องคอยดูแลเด็กสาวทั้งหมด และเพื่อเป็นความง่ายต่อการจดจำ พวกเธอจึงถูกตั้งชื่อตามวันต่างๆในหนึ่งสัปดาห์ และพวกเธอต้องใช้ชีวิตร่วมกันภายใต้ตัวตัวเพียงหนึ่งเดียวนั่นคือ คาเร็น เซ็ทแมนน์” (นูมิ ราเพซ) และสลับกันออกไปใช้ชีวิตได้เฉพาะในวันที่ตรงกับชื่อของตนเองเท่านั้น แต่แล้ววันหนึ่ง “มันเดย์” กลับหายตัวไปลึกลับ ทำให้น้องสาวอีก 6 คนต้องเริ่มตามหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับมันเดย์กันแน่

What Happened To Monday เปิดประเด็นของโลกอนาคตมาได้น่าสนใจมากที่หยิบเอาเรื่องราวของสภาวะความขาดแคลนของทรัพยากรมาเป็นเงื่อนไขในการกำหนดชะตาชีวิตความเป็นอยู่ของการสืบเผ่าพันธุ์ แต่ดูเหมือนกับว่าตัวหนังเองจะไม่ได้พยายามใส่ใจความเข้มข้นจริงจังที่จะพูดถึง “สิทธิมนุษยชน” มากไปกว่าการเร้าอารมณ์ผู้ชมว่าแท้ที่จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่กับ “มันเดย์” ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ

แม้จะพอคาดเดาได้ว่าท้ายที่สุดแล้วหนังเรื่องนี้จะมอบบทสรุปอย่างไรให้กับผู้ชม แต่ระหว่างทางของเรื่อง ก็จัดได้ว่าเป็นเซอร์ไพรส์ไม่น้อยอยู่เหมือนกัน ที่หนังเล่นกับอารมณ์ของผู้ชมด้วยการ “กำจัด” ตัวละครฝาแฝดที่ต้องเผชิญหน้ากับหน่วยงานรัฐบาลในแบบที่ลุ้นกันไม่ติดเก้าอี้ ว่าฝาแฝดคนไหนใน 7 วันจะเหลือรอดเป็นคนสุดท้าย

ที่น่าสนใจไปกว่าฉากน่าตื่นเต้นของหนัง What Happened To Monday ยังเล่นสนุกกับการแสดงเป็น 7 คาแรกเตอร์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงของนักแสดงสาวนูมิ ราเพซ ซึ่งหลังจากตายไปแล้วใน Prometheus นางก็กลับมาเล่นเป็นสาวแกร่งที่มีมาดได้อย่างน่าสนใจ

 

 

เหนืออื่นใดคือ ระหว่างทางของหนังที่ตัวละครอย่างแซทเทอร์เดย์ (ผมบลอนด์) ได้ค้นพบความจริงบางอย่างเกี่ยวกับ “มันเดย์” นั่นทำให้เธอได้เรียนรู้ว่า การมี “ชีวิต” อย่างแท้จริงนั้นไม่ใช่การซ่อนตัวเพื่อมีลมหายใจไปวันๆ แต่มันคือการได้รู้จักใครสักคนที่พร้อมจะใช้ชีวิตด้วยกันต่างหาก

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิว What Happened To Monday เจ็ดวันอันตราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook