ทรมานผู้อ่านกว่า 20 ปี! ผู้ประพันธ์ "รากนครา" ยอมให้แม้นเมืองได้บอกรักก่อนตาย

ทรมานผู้อ่านกว่า 20 ปี! ผู้ประพันธ์ "รากนครา" ยอมให้แม้นเมืองได้บอกรักก่อนตาย

ทรมานผู้อ่านกว่า 20 ปี! ผู้ประพันธ์ "รากนครา" ยอมให้แม้นเมืองได้บอกรักก่อนตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เชื่อว่ามีคนร้องไห้สะอึกสะอื้น กับตอนจบของละคร "รากนครา" ที่ดราม่า บีบหัวใจเค้นอารมณ์คนดูให้เสียน้ำตาไปกับตัวละครหลายต่อหลายฉาก ที่คนดูพูดถึงกันถล่มทลายกับตอนจบของละครเรื่องนี้

หนึ่งฉากที่สำคัญและกระชากน้ำตาคนดูให้ไหลพราก กับฉากบอกรักก่อนตายของตัวละคร "เจ้าแม้นเมือง" (แต้ว ณฐพร) และ "เจ้าศุขวงศ์" (หมาก ปริญ) ที่ซาบซึ้งกินใจจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่จริงๆ หลังจากที่แม้นเมืองยอมสละชีวิตตัวเองเพื่อสามี และบ้านเมือง ปลอมตัวไปเป็นเจ้าน้อย ออกไปให้เจ้าหน่อเมืองฆ่า เพราะเข้าใจว่าเป็นเจ้าศุขวงศ์ โดยที่เจ้าน้อยตามมาช่วยไม่ทัน ทั้งสองได้แต่พูดความในใจ บอกรักกันเป็นครั้งสุดท้าย และเป็นครั้งแรกที่แม้นเมืองได้บอกรักพูดความในใจถึงศุขวงศ์ 

ซึ่งการบอกรักของแม้นเมือง เป็นการช่วยเหลือผู้อ่าน รากนครา ที่ทรมานกับฉากสุดบีบหัวใจนี้ในนิยายกว่า 20 ปี ให้แม้นเมืองได้บอกรักเจ้าศุขวงศ์เป็นครั้งสุดท้ายในเวอร์ชั่นละคร โดยผู้ประพันธ์ "ปิยะพร ศักดิ์เกษม" ได้พูดถึงการปรับเปลี่ยนบทตอนจบ รากนครา เอาไว้

“...ขอให้ฟ้าพร่างดาวเป็นพยาน
ด้วยดวงจิตอธิษฐานแห่งข้านี้
เทิดกตัญญุตาบุพการี
ค้ำธานีนี้จนตราบสิ้นใจ...”
ละครม่วน ๆ จบแล้วนะคะ แยกย้ายกันไปซักผ้าเช็ดหน้าได้ ซักเสร็จแล้วอย่าลืมไปหยิบ “รากนครา” ต่อด้วย “ใต้ร่มไม้เลื้อย” “เรือนศิรา” “สะพานแสงคำ” “ในบ่วงมนตรา” “ดั่งลมหวน” มาอ่านวน ๆ ไปค่ะ
หวังว่าจะเปิงใจ๋กับตอนจบนะคะ ที่เปลี่ยนให้ทั้งคู่มีโอกาสได้บอกรักกันและกัน...ผู้เขียนเห็นว่าทรมานผู้อ่านมายี่สิบกว่าปีแล้ว จึงตัดสินใจอนุญาตไปในครั้งนี้ค่ะ ^_^
….
สุดท้ายผู้เขียนนิยายมีเรื่องอยากจะขอสื่อความกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ หลาน ๆ กลุ่มหนึ่ง
...ขอสื่อความส่งตรงไป”เฉพาะ”ยังกลุ่มที่อ่านนิยายและรักนิยายเรื่อง“รากนครา”นะคะ...เพราะเฉพาะกลุ่มนี้เท่านั้นที่ผู้เขียนยกให้เป็นประหนึ่งเจ้าของร่วมในนิยายเรื่องนี้
ผู้เขียนเรื่องเข้าใจดีว่า เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ หลาน ๆ กลุ่มนี้ อ่านและรัก...รักมากจนอาจถึงขั้นช้ำใจที่เห็นว่ามีการดัดแปลง ตัดทอน และต่อเติมเกิดขึ้นในงานละคร
จะไม่ขออธิบายว่า ละครและหนังสือเป็นคนละชิ้นงาน เป็นสื่อต่างประเภทที่มีวิธีการและข้อจำกัดในการนำเสนอที่แตกต่างกัน และจะไม่โน้มน้าวว่าให้เราคิดเสียว่าเรากำลังใช้งานละครสร้างนักอ่านกลุ่มใหม่ ใช้งานละครเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการค้นคว้าหาความรู้ คิดและเขียนต่อยอด
แต่จะขอแบ่งปันข้อความที่ทีมงานละคร”รากนครา”๒๕๖๐บอกกับผู้เขียน ให้แก่ที่พี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ หลาน ๆ “กลุ่มนี้”ในฐานะที่เป็นประหนึ่งเจ้าของร่วมของนิยายเรื่องนี้ด้วย

“...กราบขอบพระคุณที่ให้บทประพันธ์อันทรงคุณค่าให้เราได้ทำ ทุกตัวอักษรที่ปรากฏในนิยายทางทีมงานได้พยายามถ่ายทอดออกมาอย่างสุดความสามารถ หากมีสิ่งไหนที่ขาดตกบกพร่องไป ทางทีมงานทุกคนกราบขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย...”
…..
ขอบคุณที่รักกัน ขอบพระคุณที่รัก นิยายเรื่อง“รากนครา”ค่ะ

ไม่ว่าจะจบแบบไหน ความรักและความเสียสละของ "รากนครา" ทุกคน ก็กระชากน้ำตาคนดูหนักมากจริงๆ 

 

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ ทรมานผู้อ่านกว่า 20 ปี! ผู้ประพันธ์ "รากนครา" ยอมให้แม้นเมืองได้บอกรักก่อนตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook