จากใจนักเขียนบท “ฟ้าใหม่” ละครฟอร์มใหญ่ทรงคุณค่า ชมแล้วจะไม่เสียใจ จะเสียใจคือไม่ได้ชม

จากใจนักเขียนบท “ฟ้าใหม่” ละครฟอร์มใหญ่ทรงคุณค่า ชมแล้วจะไม่เสียใจ จะเสียใจคือไม่ได้ชม

จากใจนักเขียนบท “ฟ้าใหม่” ละครฟอร์มใหญ่ทรงคุณค่า ชมแล้วจะไม่เสียใจ จะเสียใจคือไม่ได้ชม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ในโอกาสที่ช่อง 7 สี จะนำละครเรื่อง ฟ้าใหม่ มาออกอากาศอีกครั้ง ทุกคืนวันศุกร์-อาทิตย์ โดยจะเริ่มในวันศุกร์ที่ 6 ต.ค.นี้ “แดง-ศัลยา สุขะนิวัตติ์” นักเขียนบทละครโทรทัศน์มือทองของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น คู่กรรม, นางทาส, สายโลหิต ผู้ถ่ายทอดบทประพันธ์นวนิยายชั้นครู “ฟ้าใหม่” ของ “ศุภร บุนนาค” สู่บทละครโทรทัศน์ชั้นเยี่ยม เผยถึงความรู้สึกที่มีต่อละคร “ฟ้าใหม่” ที่สุดของละครฟอร์มใหญ่ที่จะกลับมาลงจออีกครั้ง ด้วยความทรงจำสุดแสนประทับใจ ตื่นตาตื่นใจในตอนที่ได้ชมครั้งแรกเมื่อปี 2547 พร้อมเล่าย้อนถึงเรื่องราวการทำงานที่ได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดต่อ และเล่าถึงความทุ่มเทของทีมงานและเหล่านักแสดงมากฝีมือทุกคนที่ต่างทุ่มเทอย่างเต็มที่ รวมเล่าถึงฉากที่ตนเองชื่นชอบ


“ละครเรื่องฟ้าใหม่อยู่ในความทรงจำของแฟนๆ ช่อง 7 สี มายาวนานกว่า 13 ปี ในฐานะผู้เขียนบทโทรทัศน์รู้สึกดีใจที่จะได้ชมอีกครั้ง เพราะครั้งที่แล้วอาจจะมีบางคนพลาดไปไม่ได้ชม ละครจะมีเพียง 9 ตอนเท่านั้น แต่จะมีรายละเอียดมากมายเหลือเกิน อ่านนิยายไปประมาณ 4-5 รอบ อ่านทีไรก็พบกับบางสิ่งบางอย่างที่อ่านครั้งที่แล้วไม่เจอ ตอนที่เขียนพยายามจะถอดความให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และต้องทำตัวเหมือนกับเป็นผู้ชมละคร เขียนให้คนชมเข้าใจ ให้คนชมรู้เรื่อง

การเล่าเรื่องนี้ถือเป็นงานที่ค่อนข้างยากมาก เนื่องจากมีรายละเอียดเยอะ ถ้าเราเล่าละเอียดมากเกินไป ก็จะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ และไม่มีจุดอะไรที่น่าสนใจ จึงต้องรวบรัดให้กระชับที่สุด บทพูดบทสนทนาต้องน้อยที่สุด และให้มีความหมายมากที่สุด โดยใช้อารมณ์คล้อยตามประวัติศาสตร์ ซึ่งจะมีทั้งความจริงและความไม่จริงผสมอยู่ด้วย เวลาชมต้องมีวิจารณญาณนะคะ ว่าบางช่วงเป็นประวัติศาสตร์ที่แท้จริง แต่บางช่วงเป็นประวัติศาสตร์ที่ถูกชำระในช่วงหลัง

ในตอนนั้นเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ได้ชมครั้งแรกด้วยความตื่นตาตื่นใจมาก ละครเรื่องนี้ดิฉันมีส่วนร่วมในการตัดต่อด้วยค่ะ จำได้ว่าบางช่วงอยู่ในห้องตัด 3 วัน 3 คืน ไม่ได้ออกมาเลย ออกมาเห็นแสงตะวันนี่แสบตาเลยนะคะ เพราะการตัดต่อต้องละเอียดมาก ยิ่งช่วงฉากทำศึก ฉากรบ ต้องพยายามตัดต่อให้เกิดความเข้าใจว่าการศึกมันเป็นอย่างไร และบางครั้ง คำพูด การใช้ภาษา ของนักแสดงอาจไม่ค่อยถูกต้อง เพราะเป็นภาษาโบราณ เราก็ต้องตัดทอนออกไปบ้างเพื่อให้มันถูกต้อง การตัดต่อจึงเป็นขั้นตอนที่ยากและเสียเวลามาก

ส่วนเรื่องของนักแสดง ทุกคนเล่นกันอย่างเต็มที่และเล่นได้อย่างถูกใจมาก ทุกคนถ่ายทอดบทบาทออกมาได้อย่างประทับใจ ไม่ว่าจะเป็น คุณสมบัติ เมทะนี ที่แสดงเป็นพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ คุณศตวรรษ ดุลยวิจิตร กับบท เจ้าฟ้าเอกทัศ ซึ่งเป็นบทที่เขาเล่นได้อย่างประทับใจมาก คนชอบมาก เขาเคยเล่าว่าเขาใช้เวลาท่อง 2 เดือน เพราะเป็นบทที่ยากมาก โดยเขาจะอัดเสียงใส่เทป เมื่อไหร่ที่ขึ้นรถก็จะท่องทุกวัน เวลาที่เล่นก็จะเป็นอัตโนมัติเลยค่ะ

ส่วนคนอื่นๆ ก็เหมือนกัน ไม่ว่าป๋อหรืออั้ม อั้มเล่นเป็นตัวละครที่ไม่ได้มีตัวจริงในประวัติศาสตร์ของอยุธยา เป็นตัวละครสมมติ คือเรื่องนี้พระเอก นางเอก และพวกพี่เลี้ยงทั้งหลายจะเป็นตัวสมมติหมด และอีกส่วนหนึ่งก็เป็นตัวละครจริงในประวัติศาสตร์ เราจะเห็นฉากที่เล่นเป็นดราม่า เรื่องราวของความรัก ก็จะเล่นไปตามธรรมชาติ แต่ส่วนที่เล่นเป็นตัวละครจริงก็จะเล่นได้ดีหมดทุกคน ดิฉันเชื่อว่าคนชมจะคล้อยตามว่าเขาเป็นตัวละครนั้นๆ ในประวัติศาสตร์จริงๆ ค่ะ

ฉากที่ชอบเป็นพิเศษ ต้องพูดว่าชอบแทบทุกฉากนะคะ แต่ที่พิเศษจะเป็นฉากที่อาจารย์เสรี หวังในธรรม แสดงซึ่งท่านแสดงได้น่ารักมาก กับบทบาทของตากลับ ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของพ่อแสนพระเอกของเรื่อง แสดงได้น่ารักที่สุด แสดงจนกระทั่งต้องเขียนบทเพิ่มให้ค่ะ คือตอนหลังๆ ตากลับจะมีเมีย ซึ่งจะเพิ่มความน่ารักมากขึ้น ฉากรบก็ทำกันเต็มที่ อลังการ รบกันอย่างจริงจังมาก ฉากรักระหว่างป๋อกับอั้มก็ซาบซึ้งมาก ประทับใจแทบทุกฉากเลยค่ะในฐานะที่เป็นคนเขียนบท เวลาเราเขียนบทละคร แล้วมันออกมาดีตามที่เราเขียน เราจะรู้สึกว่าเราอิ่มใจกับเรื่องนั้นมากจริงๆ

อยากให้ติดตามชมฟ้าใหม่กันนะคะ เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้ชมกันได้บ่อยๆ และจะสร้างได้อย่างยิ่งใหญ่ขนาดนี้ ต้องพูดว่าเป็นเรืองที่หาชมได้ยาก 6 ตุลาคม ฝากผู้ชมทุกคนด้วยนะคะ ดิฉันเองก็จะคอยชมเหมือนกัน ชมแล้วจะไม่เสียใจ จะเสียใจก็คือไม่ได้ชมค่ะ”


ติดตามชม ละคร “ฟ้าใหม่” ได้ ทุกวันคืนศุกร์ เวลา 20.05 น. และวันเสาร์–อาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทางช่อง 7 เริ่มตอนแรก วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม นี้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ จากใจนักเขียนบท “ฟ้าใหม่” ละครฟอร์มใหญ่ทรงคุณค่า ชมแล้วจะไม่เสียใจ จะเสียใจคือไม่ได้ชม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook