หมอดูต้องหลบไป เมื่อ Netflix ทำนายได้ ซีรีส์ไหนจะเป็นเรื่องโปรดของคุณ!

หมอดูต้องหลบไป เมื่อ Netflix ทำนายได้ ซีรีส์ไหนจะเป็นเรื่องโปรดของคุณ!

หมอดูต้องหลบไป เมื่อ Netflix ทำนายได้ ซีรีส์ไหนจะเป็นเรื่องโปรดของคุณ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันเราอาจจะพูดได้ว่า การรับชมรายการทางโทรทัศน์แบบสดๆ ไม่รีรันเริ่มได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะเวลาในแต่ละวันนั้นหมดไปกับการทำงาน การเดินทางกลับบ้าน ทำให้การเฝ้าติดตามรายการต่างๆ ผ่านหน้าจอทีวีเป็นเรื่องยาก แต่ขณะเดียวกันต้องขอบคุณอินเทอร์เนตที่ทำให้ความบันเทิงเข้าถึงง่ายขึ้น เร็วขึ้นและมันส์มากขึ้น นอกจากนี้ความฉลาดของเทคโนโลยี ทำให้ความบันเทิงไม่มีคำว่าสิ้นสุดและดึงผู้คนเข้าหากันอย่างไม่น่าเชื่อ สงสัยไหมว่ามันเป็นไปได้ยังไง?


Netflix ผู้นำเครือข่ายทีวีทางอินเทอร์เน็ตระดับโลกผู้ให้กำเนิด Binge-watching หรือการรับชมรายการติดต่อกันแบบรวดเดียวจบทั้งซีซัน ค้นพบว่าแต่ละรายการที่สมาชิกแต่ละคนรับชมมีความเกี่ยวข้องกันอยู่ ส่งผลให้มีการรับชมรายการใหม่ๆต่อไปเรื่อยๆอย่างสมูท ไม่ติดขัดทางอารมณ์



บริการสตรีมมิ่งเซอร์วิสยอดฮิตนี้ มีพลังอำนาจในการแนะนำว่าซีรีส์เรื่องใดจะเป็นเรื่องโปรดเรื่องถัดไปของผู้ชม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำเสนอเรื่องที่สมาชิกไม่เคยคิดจะชมมาก่อน แต่กลายเป็นว่าติดใจจนถอนตัวไม่ขึ้น อาทิ 1 ใน 8 ของผู้ที่รับชมรายการจากมาร์เวลนั้น ไม่เคยดูรายการที่มีเนื้อหาดัดแปลงจากการ์ตูนมาก่อนเลย แต่ก็มาติดใจเรื่องราวแนวฮีโร่ของ Netflix เข้าจนได้ หรือสมาชิกที่ติด สเตรนเจอร์ ธิงส์ (Stranger Things) จนงอมแงม ก็มารู้ตัวอีกทีว่า ส่วนตัวไม่ได้ชื่นชอบรายการแนวสยองขวัญไซไฟมาก่อนเลย
พลังอำนาจที่ว่านี้ก็คืออัลกอริธึมพิเศษ ไม่เพียงแค่เรียนรู้นิสัยการรับชมของสมาชิก แต่ Netflix เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้จะช่วยให้สมาชิกทำลายความคิดแบบเดิมๆ ว่าด้วยเรื่องของประเภทและรูปแบบที่ห่อหุ้มโชว์เหล่านั้นอยู่ รวมทั้งช่วยให้สมาชิกเข้าถึงรายการที่พวกเขาไม่เคยคาดคิดมาก่อน


นอกจากนี้ ยังมีผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งจากอัลกอริธึมนี้ นั่นก็คือการกระชับความสัมพันธ์ของสมาชิกกันเอง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน รูมเมท ครอบครัวหรือคนรัก กล่าวคือแต่ละคนก็เลือกชมซีรีส์ ภาพยนตร์และสารคดีที่แตกต่างกันออกไป แต่ภายใต้แต่ละรายการนั้น มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันอยู่ลึกๆ หลังจากที่สมาชิกได้รับชมเรื่องหนึ่ง Netflix ก็จะแนะนำเรื่องอื่นๆ ที่เหมาะสำหรับสมาชิกคนนั้นไปเรื่อยๆ ยิ่งรับชมมากเท่าไร Netflix ก็จะยิ่งรู้จักและเรียนรู้รสนิยม ความชอบของผู้ชมมากขึ้น จนกระทั่งวันหนึ่ง สมาชิกในครอบครัว ทั้งพ่อแม่และลูก รวมถึงคู่รักและรูมเมท จะถูกแนะนำให้ชมรายการเดียวกัน ซึ่งแต่ละคนอาจจะไม่ทราบไม่ก่อนว่าลึกๆ แล้ว พวกเขามีความสนใจเหมือนกัน และลงเอยด้วยการรับชมและพูดคุยกันถึงรายการนั้นไปด้วยกัน

ยังนึกไม่ออกใช่ไหม? เรามีตัวอย่างให้คุณดู

อารมณ์ขันแสบๆ ตัวละครเอกหญิงสุดสตรองและการสืบสวนคดีฆาตกรรมต้องเจสสิก้า โจนส์



สติปัญญาเฉียบคมของเจสสิก้า โจนส์ ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้น่าติดตาม หลายๆ เรื่องที่ชูประเด็นที่เป็นจุดเด่นในด้านอารมณ์ขันอันเฉียบคมอย่าง มาสเตอร์ ออฟ นัน (Master of None) และ จอห์น มูเลนีย์: เขากลับมาแล้ว (John Mulaney: The Comeback Kid) ก็ทำให้ผู้ชมหันมาติดใจเจสสิก้า โจนส์ได้ เช่นเดียวกันกับบรรดาซีรีส์ที่มีสาวๆ เป็นตัวนำอย่าง ออเรนจ์ อีส เดอะ นิว แบล็ค (Orange is the New Black) หรือเรื่องราวแนวสืบสวนฆาตกรรมแบบหม่นๆอย่าง กำเนิดฆาตกร (Making a Murderer) ที่ให้ความตื่นเต้นแบบสั่นประสาท ก็จะทำให้สมาชิกสนใจและมีอารมณ์

ร่วมไปกับเจสสิก้า โจนส์ จากมาร์เวล

ตัวเอกวายร้ายและความคลุมเครือทางศีลธรรมจะนำคุณไปสู่แดร์เดวิล ของมาร์เวล



เรื่องราวที่สำรวจพื้นที่สีเทาในชีวิตผู้คนนั้นช่วยปลุกเร้าประสาทสัมผัสผู้ชมในแดร์เดวิล (Daredevil) เช่นเดียวกับเรื่องราวความวุ่นวายทางการเมืองในเกมอำนาจ (House of Cards) และเส้นบางๆ ระหว่างความจงรักภักดีต่อครอบครัวในบลัดไลน์ (Bloodline) ตัวละครที่อยู่ก้ำกึ่งระหว่างการเรียกร้องความชอบธรรมให้ตัวเองและการเป็นผู้ร้ายอย่างวอลเตอร์ ไวท์ (Walter White) ใน ดับเครื่องชน คนดีแตก (Breaking Bad) และพระเอกฆาตกรอย่างเดกซ์เตอร์ จากเรื่องเดกซ์เตอร์ (Dexter)


จากตัวอย่างข้างต้น สมาชิกที่รับชมแดร์ เดวิลของมาร์เวล และเจสสิก้า โจนส์ ต่างมีความชอบในรายการต่างๆ กัน ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเหล่ามนุษย์จากจักรวาลมาร์เวลเลย แต่ด้วยการแนะนำจาก Netflix (ซึ่งอย่างที่กล่าวข้างต้น ส่วนใหญ่จะหลงใหลไปกับจักรวาลมาร์เวล) จนในที่สุดแฟนๆ ของทั้งสองเรื่อง ก็ถูกเชื่อมถึงกันเพื่อรับชม เดอะ ดีเฟนเดอร์ส


ฉะนั้นแล้ว วันนี้ลองเปิด Netflix ขึ้นมา แล้วดูว่าคุณมีเส้นทางการรับชมอย่างไร และมาลุ้นกันดีกว่าว่าเรื่องโปรดเรื่องต่อไปของคุณจะเป็นเรื่องอะไรกัน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook