รีวิว MY LITTLE PONY THE MOVIE มิตรภาพฉบับสอนเด็กน้อย

รีวิว MY LITTLE PONY THE MOVIE มิตรภาพฉบับสอนเด็กน้อย

รีวิว MY LITTLE PONY THE MOVIE มิตรภาพฉบับสอนเด็กน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ต้องสารภาพกันตามตรงเลยว่าตอนแรกคิดว่าจะไม่ดูแอนิเมชั่นเรื่องนี้ เพราะหลังจากดูตัวอย่างแล้วปวดประสาทกับเสียงแง้วๆของบรรดาโพนี่มาก กลัวทนฟังเสียงพวกนางนานๆแล้วจะไมเกรนขึ้น เพราะปรกติก็ปวดหัวกับเสียงความถี่สูงแบบนี้อยู่แล้ว ไม่เชื่อลองกดดูตัวอย่างก็ได้นะครับ แต่สาเหตุประการหนึ่งที่ยอมตีตั๋วเข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะไม่รู้จะดูอะไรจริงๆ ส่วน Geostrom ต่อให้สเปเชียลเอฟเฟคถล่มโลกจะดูวายป่วง อลังการแค่ไหน สุดท้ายประเด็นของหนังก็คงพูดแต่เรื่องเดิมๆว่าจงรักษาธรรมชาติให้ดี ไม่งั้นธรรมชาติคงจะกลับมาทำร้ายเราดังเดิม เลยคิดว่าลองเปลี่ยนโหมดกลับไปเป็นเด็กดูบ้าง

 

ความเป็นมาของการ์ตูนโพนี่ จริงๆแล้วพวกนางเป็นซีรีส์การ์ตูนที่ฮิตมาก ซึ่งตัวละครเดินเรื่องก็คือเหล่าโพนี่น้อยทั้งหก และบรรดาโพนี่ก็ประสบความสำเร็จมากกับกลุ่มเด็กผู้หญิงจนบรรดาของเล่นของใช้ที่มีเจ้าโพนี่พะรูปอยู่บนั้นไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า หนังสือ การ์ด ก็ล้วนแล้วแต่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

 

 

พล็อตเรื่องในเวอร์ชั่นภาพยนตร์นั้นไม่ได้มีอะไรซับซ้อน (เพราะแน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายของคนดูแอนิเมชั่นเรื่องนี้กลุ่มหลักๆคือบรรดาเด็กๆอายุต่ำกว่า 12 ปี) บอกเล่าเรื่องราวของการรุกรานอย่างอุกอาจของวายร้าสตอร์มคิงที่หวังจะช่วงชิงดินแดนและพลังพิเศษของเหล่าโพนี่ในดินแดนอีเควสเทรียต้องสั่นคลอน บรรดาโพนี่ทั้ง 6 ต้องพลัดพรากจากดินแดนบ้านเกิดเป็นครั้งแรกเพื่อออกไปขอความช่วยเหลือจากดินแดนอื่น ระหว่างทางโพนี่ทั้ง 6 จึงได้เรียนรู้ถึงการผจญภัย อันตรายต่างๆ มิตรภาพในกลุ่มเพื่อน เป็นต้น

 

เหตุผลประการแรกที่เราสามารถดู My Little Pony ได้อย่างลื่นไหล อาจจะเป็นเพราะหนังใช้ “เพลง” เป็นส่วนหนึ่งในการเล่าเรื่อง หรือพูดง่ายๆว่าบางทีตัวละครก็ร้องเพลงเพื่อเล่าเรื่องราวของตัวเองออกมาประหนึ่งหนังมิวสิคคัล ด้วยบทเพลงพ็อพที่ไพเราะจึงทำให้หนังดูลื่นไหลและตัวละครก็ไม่ได้น่ารำคาญทำเสียงแง้วๆน่าปวดหัวตลอดเวลา แม้ว่าพฤติกรรมหลายๆอย่างของโพนี่หลายตัวก็จัดได้ว่ามีความเป็น “เด็ก” ที่มีความยั้งคิดน้อยจนก่อให้เกิดปัญหาและเกิดฉากประเภทตัวร้ายจับได้เพราะบรรดาสมาชิกโพนี่ทำอะไรสิ้นคิด (เอ้ย คิดน้อยเพราะพวกนางยังเด็ก หรือเป็นตัวแทนของเด็กๆ)

 

 

แต่ข้อดีประการใหญ่ๆเลยของบรรดาโพนี่เหล่านี้คือพฤติกรรม “คิดน้อย” ของพวกนางจะถูกให้ “บทเรียน” หลังจากที่พวกนางได้ทำอะไรสักอย่างไปแล้ว เหมือนเป็นการสอนน้องๆหนูๆในทางอ้อมว่าถ้าหากทำแบบนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตบ้าง ซึ่งจะว่าไปแล้วการให้สื่อภาพยนตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ของเด็กๆแล้ว My Little Pony ก็ถือได้ว่าทำได้ลื่นไหลพอสมควร และในขณะเดียวกันมันก็ทำให้ผู้ใหญ่ที่หลงลืมมิตรภาพในวัยเด็กได้ฉุกคิดเหมือนกันว่า ทุกวันนี้เรากีดกันคนที่ “แตกต่าง” จากตัวเราออกไปจากชีวิตกี่คนกันแล้ว

 

My Little Pony เป็นแอนิเมชั่นสำหรับเด็กที่ไร้พิษภัยอย่างแท้จริง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook