หนัง “รวมดาราดัง” โดนฆาตกรรมบนรถด่วนกับ MURDER ON THE ORIENT EXPRESS

หนัง “รวมดาราดัง” โดนฆาตกรรมบนรถด่วนกับ MURDER ON THE ORIENT EXPRESS

หนัง “รวมดาราดัง” โดนฆาตกรรมบนรถด่วนกับ MURDER ON THE ORIENT EXPRESS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เด็กรุ่นใหม่น่าจะเติบโตมาในยุคที่หนังสือการ์ตูนนักสืบรุ่นจิ๋วอย่าง “โคนัน” กลายเป็นนักสืบตัวซวย ที่ไม่ว่าเขาและผองเพื่อนไปที่ไหน ที่นั่นจะมีคนตายและคดีประหลาดเกิดขึ้นอยู่เสมอ (คินดะอิจิ กับคดีฆาตกรรมปริศนา ก็เช่นกัน) แต่ใช่ว่าสองนักสืบจากแดนปลาดิบจะเป็นที่โด่งดังแค่เพียงเท่านั้น ในยุคก่อน วรรณกรรมนักสืบที่โด่งดังระดับโลกคือนวนิยายของนักเขียนอย่าง อกาธา คริสตี้ ซึ่งมีตัวละเอกอย่าง แอร์กูล ปัวโร นักสืบชาวเบลเยี่ยม ที่ปรากฏตัวอยู่ในนิยายหลายเรื่อง และนี่คืออีกหนึ่งคดีของเขากับ MURDER ON THE ORIENT EXPRESS

 

 

ใครคืออกาธา คริสตี้

อกาธา คริสตี้ คือหญิงสัญชาติอังกฤษ ซึ่งเธอมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะนักเขียนนิยายแนวสืบสวนสอบสวน จนเธอได้รับสมญานามว่า "ราชินีแห่งนวนิยายอาชญากรรม” ผลงานวรรณกรรมของเธอได้รับความนิยมจากบรรดาหนอนหนังสือทั่วโลก ชีวิตของอกาธานั้นถือว่าน่าสนใจมาก เพราะในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เธอได้ทำงานเป็นเภสัชกรในโรงพยาบาล ซึ่งประสบการณ์ชีวิตในช่วงนี้ได้สร้างวัตถุดิบสำคัญในการเริ่มเขียนนิยาย โดยหนังสือเล่มแรกที่เธอเขียนคือ The Mysterious Affair at Styles (ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยในชื่อ ความลี้ลับเหนือเคหาสน์สไตลส์) อีกทั้งให้กำเนิดตัวละครที่ชื่อ แอร์กูล ปัวโร นักสืบชาวเบลเยี่ยม โดยตัวละครนี้ปรากฏตัวอยู่ในนิยายอีกกว่า 30 เรื่องรวมไปถึงเรื่องสั้นอีกกว่า 50 เรื่อง

ชื่อของอกาธานั้น ได้รับการบันทึกไว้ในหนังสือ กิเนสบุ๊ค ว่าผลงานการเขียนของเธอนั้นได้รับความนิยมเกือบทุกประเภทงานเขียน เป็นรองแค่เพียง “เช็คสเปียร์” เท่านั้น อีกทั้งบทละครเวทีอย่างเรื่อง The Mousetrap ซึ่งเปิดแสดงครั้งแรกในปี 1952 ก็ยังคงได้รับความนิยมมาโดยตลอดจวบจนปัจจุบัน ถือเป็นละครสมัยใหม่ที่เปิดแสดงนานที่สุดในโลก

 

 

MURDER ON THE ORIENT EXPRESS

ในงานเขียนของอกาธา คริสตี้  นิยาย MURDER ON THE ORIENT EXPRESS จัดเป็นคดีตอนหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นตอนที่น่าสนใจ เต็มไปด้วยจุดพลิกผัน และกลายเป็นหนึ่งในคดีอาชญากรรมที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์ของแอร์กูล ปัวโร หลังจากที่ปัวโรพยายามจะพักร้อนให้กับชีวิตตัวเอง ก็เขาก็ไม่วายต้องเข้าไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมเศรษฐีนักธุรกิจขายวัตถุโบราณ บนรถไฟยุโรปอันแสนหรูหรา ที่กำลังเดินทางไปยังทิศตะวันตกกลางฤดูหนาวที่หิมะกำลังโปรยปราย ในช่วงเวลากลางดึกของคืนหนึ่ง ปัวโรพบว่าเศรษฐีนักธุรกิจคนดังกล่าวถูกจ้วงแทงด้วยมีดอย่างไร้ความปราณี เขาจึงต้องสืบหาความจริงว่าในหมู่ของผู้โดยสารกลุ่มนี้ ใครกันแน่เป็นฆาตกรและเขาจะลงมือฆาตกรรมเหยื่อรายไหนอีกหรือไม่

 

 

ความโดดเด่นของนิยาย MURDER ON THE ORIENT EXPRESS

นวนิยายตอนดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในปี 1934 และเป็นหนึ่งในนิยายที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนิยายสืบสวนที่ฉลาดล้ำลึกเล่มหนึ่งของอกาธา อีกทั้งตัวหนังเรื่องนี้ยังเคยได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์มาแล้วครั้งหนึ่งในปี 1974 ผลงานการกำกับของ “ซิดนีย์ ลูเมท” นำแสดงโดย อัลเบิร์ต ฟินเนย์ รับบทเป็นแอร์กูล ปัวโร ส่วนบรรดาผู้โดยสารที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยนั้นยังนำแสดงโดยบรรดาดังในยุคนั้นอาทิ ลอว์เรน เบคอล อิงกริด เบิร์กแมน ฌอง ปิแอร์ คาสเซล ฌอนน์ คอนเนอรี่  วาเนสซ่า เรดเกรฟ และอีกหลายคน ซึ่งหนังเวอร์ชั่นนี้ยังได้รับรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม อิงกริด เบิร์กแมน

แน่นอนด้วยความโดดเด่น คลาสสิคของ MURDER ON THE ORIENT EXPRESS ได้รับการนำมาปัดฝุ่นถูกสร้างใหม่ในปี 2017 อันเป็นผลงานการกำกับของเคนเนธ บรานาห์ ซึ่งเขามีผลงานการกำกับหนังอย่าง Thor ภาคแรก HENRY V CINDERELLA อีกทั้งเขายังกระโดดมาร่วมแสดงเพื่อรับบทเป็นนักสืบตัวเอกของเรื่องอย่าง แอร์กูล ปัวโร อีกด้วย

 

รวมดารามากฝีมือแห่งยุค

เพื่อไม่ให้เป็นการน้อยหน้าภาพยนตร์เวอร์ชั่นก่อนหน้า ในหนังเวอร์ชั่นปี 2017 ยังได้นักแสดงชื่อดังอย่าง จอห์นนี่ เดปป์ มารับบทเป็นตัวละครสำคัญ นักแสดงสาวรางวัลออสการ์อย่างเพเนโลปี้ ครูซ หรือนักแสดงอย่างมิเชลล์ ไฟเฟอร์ ในบทมิสฮับบาร์ท อันเป็นบทที่ทำให้ลอเรน เบคอลได้รับรางวัลออสการ์ ตามด้วยเจ้าป้าจูดี้ เดนท์ กับบทเจ้าหญิงดราโดมิรอฟฟ์ ร่วมด้วยนักแสดงน่าจับตามองอีกหลายคน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook