การกลับมาของ JIGSAW พร้อมรำลึก 5 กับดักสุดโหดที่โลกไม่ลืม

การกลับมาของ JIGSAW พร้อมรำลึก 5 กับดักสุดโหดที่โลกไม่ลืม

การกลับมาของ JIGSAW พร้อมรำลึก 5 กับดักสุดโหดที่โลกไม่ลืม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายปีก่อนฆาตกรต่อเนื่องนามว่า “จิ๊กซอว์” ได้ออกอาละวาดในทุกวันฮาโลวีน ในหนังแฟรนไชส์ SAW คือส่วนผสมระหว่างหนังแนวสืบสวนสอบสวนและหนังสยองขวัญแบบละเลงเลือดชนิดคนดูจิตอ่อนต้องเบือนหน้าหนี เนื่องมาจาก “กับดัก” ของฆาตกรรายนี้จัดได้ว่านอกจากจะแปลกพิสดารแล้วยังเต็มไปด้วยความครีเอทว่าคิดออกแบบมาได้อย่างไร แม้ว่าเหตุการณ์ในหนังภาคที่ 7 ที่ว่ากันว่าคือ “ภาคสุดท้าย” ของ SAW จะปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์ไปแล้ว แต่ในปี 2017 เหตุฆาตกรรมสุดสยองก็กลับมาอีกครั้ง

 

 

ย้อนกลับไปทำความรู้จักจุดกำเนิด

ไอเดียเริ่มต้นของหนังเรื่อง SAW เกิดขึ้นในออสเตรเลีย ผู้กำกับชื่อ “เจมส์ วาน” และ ลี วานเนลล์ เริ่มโปรเจกต์ Saw ขึ้นในปี 2004 แม้ว่าหนังภาคแรกจะไม่ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์อย่างเอกฉันท์ แต่ส่วนมากต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า บทภาพยนตร์ของ SAW นั้นหักมุมไปมาหลายตลบจนคนดูอ้าปากค้างกันจนต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า “นี่ฉันโดนหนังหลอกตั้งแต่ตรงไหน” ประกอบกับความสำเร็จอย่างล้นหลามที่หนังทำเงินร่วมร้อยล้านเหรียญทั่วโลก จากต้นทุนการสร้างแค่ 1.3 ล้านเหรียญเท่านั้น (นั่นหมายความว่าหนังทำกำไรเกือบ 100 เท่า) และนั่นเองเป็นที่มาของแฟรนไชส์นี้

ซึ่ง SAW จะเข้าฉายในทุกปี ทว่าหนังภาคหลังๆ ก็โดนแฟนหนังโจมตีว่า หนังออกทะเลไปไกลมากจนแทบจะไม่เหลือรากเหง้าของ SAW ทำให้ Saw 3D ในปี 2010 กลายเป็นหนังที่ว่ากันว่าเป็นภาคสุดท้าย แต่…..

 

 

การปลุกชีพ “จิ๊กซอว์”

ถึงจะเคยบอกว่าเป็นภาคสุดท้ายก็ตาม แต่ในยุคสมัยที่หนังแฟรนไชส์ยังคงเนื้อหอม และผู้ชม “คิดถึง” ตัวละครเก่าๆ สตูดิโอไลออนเกตส์จึงตัดสินใจปลุกชีพหนังแฟรนไชส์เรื่องนี้ขึ้นมาอีกครั้งในปี 2017 และจัดได้ว่านี่เป็นการครบรอบ 13 ปีตั้งแต่ที่ SAW ภาคแรกเคยได้สะกดคนดูใน ที่เทศกาลหนังซันแดนซ์ ในโปรแกรม “Park City at Midnight” ที่ทำให้ทุกคนตื่นตะลึงไปกับพล็อตที่เฉียบคม ความกดดันจนนั่งไม่ติดเก้าอี้ และความโหดจนติดตา

JIGSAW คือความพยายามรื้อสไตล์แบบหนัง SAW ภาคแรกขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมกับชวนคนดูขบคิดว่าใครกันที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สยองครั้งนี้ ในเมื่อ “จิ๊กซอว์” หรือ “จอห์น เครเมอร์” นั้นตายไปแล้วกว่าสิบปีก่อน!

 

 

การส่งไม้ต่อให้ผู้กำกับไฟแรง

SAW ภาคแรกกำกับโดยผู้กำกับ 2 คน และ JIGSAW ก็เช่นกัน หนังได้สองพี่น้องนักทำหนังมากพรสวรรค์ชาวออสซี่ ไมเคิล และ ปีเตอร์ สเปียร์ริก (Daybreakers, Predestination) ทั้งสองคนจัดได้ว่าผ่านการกำกับหนังสยองขวัญมาจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว นอกเหนือจากนี้ตัวเจมส์ วาน ยังกลับมารับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์เพื่อดูภาพรวมของหนัง

 

 

จิ๊กซอว์ วายร้ายที่มาพร้อมสติปัญญา

การที่ตัวละครอย่างจิ๊กซอว์เป็นที่จดจำของผู้ชมนั้นก็เพราะเขาไม่ได้เป็นฆาตกรสไตล์ไล่ฆ่า ที่วิ่งถืออาวุธของมีคมไปไล่ปาดคอเหยื่อตามป่ามืดๆ หรือมุมตึก เหยื่อของเขาก็ไม่ได้เป็นผู้หญิงผมบลอนด์ใจแตกกระหายเซ็กส์ จิ๊กซอว์คือฆาตกรนักออกแบบ จอมวางแผน เขาจึงเป็นอาชญากรรมที่ใช้สมองนำหน้าความโรคจิต อย่างไรก็ตามความโดดเด่นประการถัดมาคือจิ๊กซอว์นั้นเป็นฆาตกรที่มีเป้าประสงค์อยากจะมอบบทเรียนชีวิตให้กับเหยื่อของพวกเขา ทว่าวิธีการที่เขาใช้ความกลัวและความสยองแบบสุดขั้วมอบให้กับเหยื่อนั้น ดูเหมือนกับว่าเขาเป็นคนที่มีเจตนาที่ดี ทว่าวิธีการนั้นดูจะไม่ใช่!

 

 

ปริศนาของหนังภาคล่าสุด

JIGSAW กลับมาพร้อมคดีฆาตกรรมและศพที่กระจายอยู่ทั่วเมือง เมื่อเบาะแสหลายอย่างชี้ชัดว่า นี่น่าจะเป็นผลงานของฆาตกรต่อเนื่องนามว่าจิ๊กซอว์ แต่จะเป็นไปได้อย่างไรในเมื่อ จิ๊กซอว์นั้นตายไปแล้วกว่าสิบปี หรือว่านี่จะเป็นการสวมรอยเลียนแบบ ประวัติศาสตร์อันยาวนานของจอห์น เครเมอร์กำลังจะถูกรื้อฟื้น และจอห์น เครเมอร์ตายไปแล้วจริงหรือเปล่า นี่คือคำถามที่จะได้คนดูจะได้รับคำตอบในหนังภาคนี้

 

 

กับดักและเกมสุดโหดในหนังภาคนี้

เอกลักษณ์อันโดดเด่นของ SAW ในทุกภาคคือบรรดากับดักสุดโหดที่ไม่ประณีประนอมเหยื่อ หนังในภาคนี้เลือกโรงนาที่นำมาใช้เป็นเกมเอาชีวิตรอด และกับดักสุดพิเศษของหนังภาคนี้ก็คือ กับดักก้นหอยที่ชื่อว่า The Spiralizer ซึ่งจะเกิดขึ้นในโรงนาที่ทันสมัย แตกต่างจากแฟรนไชส์หนังไล่เชือด Texas Chainsaw Massacre

ย้อนรอย 5 กับดักในความทรงจำแฟรนไชส์ SAW  

อันดับ 5 กับดักน้ำแข็ง

 

อันดับ 4 กับดักแพนดูรั่ม

 

อันดับ 3 กับดักคู่รั

 

อันดับ 2 กับดักตะปูเจาะสมอง

 

อันดับ 1 กับดักเก้าอี้ใบมีด

 

แล้วคุณล่ะ นึกถึงกับดักอะไรเป็นอย่างแรกเมื่อนึกถึงหนังเรื่อง SAW

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ การกลับมาของ JIGSAW พร้อมรำลึก 5 กับดักสุดโหดที่โลกไม่ลืม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook