รีวิว COCO ระหว่างความฝันและครอบครัว

รีวิว COCO ระหว่างความฝันและครอบครัว

รีวิว COCO ระหว่างความฝันและครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

COCO บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายวัย 12 ขวบอย่าง มิเกล เขาใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักดนตรี ทว่าดนตรีกลายเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับครอบครัวนี้ แต่แล้วเมื่อเหตุการณ์พลิกผัน ส่งผลทำให้เขาต้องพลัดหลงเข้าไปในดินแดนโลกแห่งความตาย ในโลกหลังความตายนั้น ทำให้มิเกลได้กลับไปพบกับญาติพี่น้องผู้ล่วงลับไปนานมาแล้ว วิธีการที่มิเกลจะเดินทางกลับมาโลกมนุษย์นั้นไม่ใช่เรื่องยาก ติดอยู่เพียงแค่มิเกลนั้น อยากจะพบกับเออร์เนสโต้ เดอ ลา ครูซ นักดนตรีที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์เม็กซิโก อวยพรให้กับมิเกลเพื่อเดินทางกลับไปยังโลกมนุษย์และได้โชว์ความสามารถของครอบครัวให้กับคนอื่นได้รับรู้

หนังเปิดเรื่องมาด้วยการพาผู้ชมไปทำความรู้จักกับครอบครัวของมิเกล ตั้งแต่ต้นตระกูลผ่านการบอกเล่าให้ทราบว่าครอบครัวนี้มีรากเหง้า แนวคิด และการใช้ชีวิตครอบครัวกันอย่างไร สืบทอดอะไรกันมาบ้าง ปัจจัยประการสำคัญคือการทำให้คนดูเข้าใจว่าทำไม ดนตรีเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับพวกเขา จะเห็นได้ว่าวิถีการดำเนินชีวิตของชาวเม็กซิกันมีความคล้ายคลึงกับครอบครัวคนเอเชียสูงมาก (โดยเฉพาะคนจีน) ที่มีเรื่องราวของการระลึกถึงบรรพบุรุษ ผ่านเทศกาลวันแห่งความตาย อีกทั้งยังเคารพแนวคิดของบรรพบุรุษ สืบทอดต่อกันมาหลายช่วงอายุคน

ดังนั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่วิธีการ “แหกคอก” ของมิเกล จึงกลายเป็นความลำบากอย่างยิ่งในชีวิตของเขา อันที่จริงในช่วงแรกของหนังค่อนข้างมีความคล้ายคลึงกับพล็อตหนังประเภทตามล่าหาความฝันของตัวละครเอก ที่ไม่ได้รับความเหลียวแลจากคนในครอบครัว เขาจึงต้องเดินทางไปเสาะแสวงหาประสบการณ์เพื่อเฉิดฉายแสดงความสามารถ ซึ่งพล็อตหนังแนวนี้อาจจะเฝือไปแล้ว แต่ COCO เลือกจะนำเสนอในทิศทางที่แตกต่างออกไป

หลังจากที่มิเกล หลุดเข้าไปในโลกแห่งความตาย เราจะเห็นได้เลยว่า มันเป็นโลกแห่งจินตนาการที่เต็มไปด้วยสีสันฉูดฉาด บรรดาคนตายก็ใช้ชีวิตอย่างปกติราวกับตอนที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่ เพียงแต่อยู่ในอีกรูปแบบหนึ่งเท่านั้น แต่ใช่ว่าในโลกแห่งความตายจะไม่มีข้อแม้อะไรในการใช้ชีวิต พวกเขายังต้องเผชิญหน้ากับข้อแม้ที่ว่า พวกเขาจะเดินทางกลับไปเยี่ยมเยียนลูกหลานในโลกมนุษย์ตอนวันเทศกาลแห่งความตายได้ก็ต่อเมื่อ ฝั่งโลกมนุษย์ยังคงนึกถึงพวกเขาผ่านรูปถ่ายที่ตั้งไว้บนแท่นบูชาของบ้านหรือตามหลุมศพ ส่งผลให้คนตายที่ไม่มีลูกหลานหรือคนจดจำ จะถูกลืมเลือนและหายไปตลอดกาลจากโลกแห่งความตายเช่นกัน

การที่มิเกลได้เข้าไปผจญภัยในโลกแห่งความตายทำให้เขาได้เรียนรู้และเติบโตขึ้น อีกทั้งยังเรียนรู้ว่าครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญในการมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ หนังอย่าง COCO อาจจะมีรายละเอียดยิบย่อยมากมาย ซึ่งเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าคนเอเชียดูแล้วน่าจะชื่นชอบและอินได้ไม่ยาก และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าบนเวทีออสการ์ปีหน้า หนังเรื่องนี้จะคว้ารางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมมาครอบครอง

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ รีวิว COCO ระหว่างความฝันและครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook