ซาอุดิอาระเบีย อนุญาตให้โรงภาพยนตร์เปิดให้บริการครั้งแรกในรอบ 35 ปี

ซาอุดิอาระเบีย อนุญาตให้โรงภาพยนตร์เปิดให้บริการครั้งแรกในรอบ 35 ปี

ซาอุดิอาระเบีย อนุญาตให้โรงภาพยนตร์เปิดให้บริการครั้งแรกในรอบ 35 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการภาพยนตร์โลก เมื่อประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องวัฒนธรรมและศีลธรรมอันเคร่งครัดมานานหลายทศวรรษ อนุญาตให้โรงภาพยนตร์เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี โดยวาดหวังว่าจะสามารถยกระดับสังคมและภาพลักษณ์ของประเทศ

นาย Awwad Alawwad รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของซาอุดิอาระเบีย ได้กล่าวว่า “การเปิดโรงภาพยนตร์ในครั้งนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการพัฒนาเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของประเทศ โดยจะเป็นตัวเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจและความหลากหลาย ซึ่งการพัฒนาในเชิงวัฒนธรรมที่กว้างขึ้นจะทำให้เราสร้างโอกาสในการจ้างงาน และอบรมฝึกทักษะต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับราชอาณาจักรด้วย”

ทันทีที่ถ้อยแถลงดังกล่าวได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณชนก็ได้เสียงตอบรับอย่างกว้างขวาง ทว่าประชาชนบางส่วนก็ยังมีความกังวลว่า ความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วในครั้งนี้อาจนำมาซึ่งการถดถอยสำหรับประเทศที่มีความเข้มงวดทางกรอบของวัฒนธรรมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกหรือไม่

ซึ่ง Hisham Fageeh นักแสดงและโปรดิวเซอร์ระดับโลกชาวซาอุดิอาระเบียได้แสดงทรรศนะไว้ว่า “นับเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้น เราช็อคมาก แต่ภายใต้ความตื่นเต้นนั้น ผมก็กังวลเกี่ยวกับเรื่องเซ็นเซอร์ เพราะในประเทศของเรา ความสัมพันธ์ทางเพศหรือเรื่องราวของความรักเป็นเรื่องต้องห้ามและละเมิดศีลธรรม”

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะเกิดความเปลี่ยนแปลงในประเทศซาอุดิอาระเบีย ไม่ว่าจะเป็นการอนุญาตให้เพศหญิงสามารถขับรถได้ในเดือนมิถุนายนปีหน้า รวมถึงอนุญาตให้เพศหญิงเข้าสนามกีฬาได้ ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มสตรีที่เคยไม่ได้รับการยินยอมจากเพศชายก็ได้รับการโอนอ่อนผ่อนผัน และการปราบปรามทุจริตที่เกิดขึ้นในราชวงศ์ชั้นสูง แต่สำหรับการเปิดให้บริการของโรงภาพยนตร์ในครั้งนี้ ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการแยกเพศผู้ชมแต่อย่างใด

 

ส่วนวงการภาพยนตร์ก็มีความเปลี่ยนแปลงเช่นกัน หลังจากประเทศซาอุดิอาระเบียแบนโรงภาพยนตร์มานานหลายทศวรรษ นักดูหนังชาวซาอุฯ ก็เริ่มมีช่องทางในการรับชมภาพยนตร์ทั้งทางออนไลน์และผ่านทีวีดาวเทียม นักทำหนังรุ่นใหม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยภาพยนตร์เรื่อง Wadjda ได้สร้างประวัติศาสตร์ไว้ในปี 2013 ในการเป็นตัวแทนของประเทศเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม แต่ก็ไม่ได้รับรางวัลแต่อย่างใด

ทั้งนี้โรงภาพยนตร์แห่งแรกจะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2018 และวางเป้าหมายว่าจะเพิ่มเป็น 2,000 แห่งภายใน 12 ปี คงต้องตามติดกันต่อว่า ซาอุดิอาระเบีย จะยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้เทียบเท่าประเทศอื่นในทวีปเอเชียทั้ง เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น หรือแม้แต่ อิหร่าน ได้หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook