รอลุ้น! “มะลิลา” เป็นตัวแทนหนังไทยส่งเข้าชิงออสการ์ครั้งที่ 91

รอลุ้น! “มะลิลา” เป็นตัวแทนหนังไทยส่งเข้าชิงออสการ์ครั้งที่ 91

รอลุ้น! “มะลิลา” เป็นตัวแทนหนังไทยส่งเข้าชิงออสการ์ครั้งที่ 91
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่ช่วงปลายปีทีไร กระแสของการประกาศผลรางวัลทางภาพยนตร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดอย่าง อะคาเดมี อะวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ก็จะเริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ปูทางไปสู่วันจริงในช่วงต้นปี

โดยล่าสุด สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้มีการเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กเพจว่า ผลการพิจารณาออกมาเป็นมติเอกฉันท์ว่า มะลิลา (Malila the Farewell Flower) จะเป็นตัวแทนหนังไทยที่จะส่งเข้าชิงออสการ์ครั้งที่ 91 ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม โดยเป็นการพิจารณาคัดเลือกผ่านคณะกรรมการทั้งหมด 7 คน และมีนายนคร วีระประวัติ เป็นประธานการพิจารณาหนังไทยในครั้งนี้

โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง มะลิลา

อีกทั้งนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้เผยถึงขั้นตอนการคัดเลือกเอาไว้ว่า ให้กรรมการทุกคนเสนอชื่อหนังไทยเพื่อพิจารณาและออกความเห็นเป็นรายคน และ 3 เรื่องสุดท้ายที่เข้าสู่กระบวนการในรอบแรกมีทั้ง Samui Song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ (กำกับโดย เป็นเอก รัตนเรือง), Die Tomorrow (กำกับโดย เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์) และ มะลิลา ซึ่งในท้ายที่สุด มะลิลา ก็ชนะด้วยคะแนนเสียงข้างมาก

มะลิลา เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติกดราม่า ซึ่งกำกับโดย อนุชา บุญยวรรธนะ ออกฉายเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 นำแสดงโดย เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ และ โอ-อนุชิต สพันธุ์พงษ์ บอกเล่าเรื่องราวความรักความอาลัยของผู้ที่จากไป เมื่อ เชน (เวียร์ ศุกลวัฒน์) เจ้าของสวนมะลิผู้มีอดีตอันเจ็บปวด ซึ่งกลับมาพบกับอดีตคนรักในวัยเด็กอย่าง พิช (โอ อนุชิต) ศิลปินนักทำบายศรี และทั้งคู่ก็พยายามเยียวยาบาดแผลในอดีต และรื้อฟื้นความสัมพันธ์ผ่านการทำบายศรีอันงดงาม ตัวหนังได้รับคำชมถึงความงดงามของบทที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ตัวละคร รวมถึงการแสดงที่เข้าถึงอารมณ์จากทั้ง เวียร์ และ โอ อีกด้วย โดยหนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหนังไทยที่ได้รับทุนการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรม และได้รับเลือกจากโครงการ Thai Film Pitching Project จากกระทรวงวัฒนธรรม ให้เดินทางไปหาผู้ร่วมทุนสร้างในเทศกาลหนังเมืองคานส์

(ซ้าย) โอ อนุชิต และ (ขวา) เวียร์ ศุกลวัฒน์

ในขณะที่รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ยังไม่เคยมีหนังไทยเรื่องใดคว้ามาครองได้สำเร็จ รวมถึงการผ่านเข้าไปถึงรอบสุดท้ายก็ยังไม่เคยทำได้เช่นกัน ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ภาพยนตร์เรื่อง ดาวคะนอง ฝีมือการกำกับของ อโนชา สุวิชากรพงศ์ คือตัวแทนหนังไทยที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกนั่นเอง

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ รอลุ้น! “มะลิลา” เป็นตัวแทนหนังไทยส่งเข้าชิงออสการ์ครั้งที่ 91

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook