A Simple Favor หนังอาชญากรรมสีพาสเทล

A Simple Favor หนังอาชญากรรมสีพาสเทล

A Simple Favor หนังอาชญากรรมสีพาสเทล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติเวลาคนหายตัวไปอย่างลึกลับ เราควรรีบตามหาตัวของเขาหรือเธอให้ไวที่สุด แต่สำหรับ A Simple Favor นั้น บางครั้งก็ทำให้เรารู้ว่าถ้าเพื่อนสนิทของเราหายตัวไป ก็อย่าตามหา โดยเด็ดขาด

 

 

สวัสดีจ๊ะ สเตฟานี่

เราไปทำความรู้จักกับสเตฟานี่ (แอนนา เคนดริก) แม่บ้านผู้ใช้ชีวิตเรียบง่ายอาศัยอยู่บริเวณชานเมือง กิจวัตรรายวันของเธอจะหมดไปกับการอัพเดทข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดีย รวมไปถึงเธอยังเป็นแม่บ้านสายทำคลิป ไม่ว่าจะเป็นการดูแลบ้านยังไงให้ออกมาเริ่ด การสานสัมพันธ์กับคนรอบตัวยังไงให้เวิร์ค กระทั่งวิธีการปรุงอาหารให้อร่อยถูกปากคนในครอบครัว ก่อนที่สิ่งเหล่านี้จะนำพาให้เธอมีโอกาสไปทำความรู้จักกับ เอมิลี่ (เบลค ไลฟ์ลีย์) คุณแม่สุดหรู ที่เพิ่งย้ายเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในย่านนี้

 

สองคุณแม่ได้มีโอกาสทำความรู้จักกัน สเตฟานี่ค้นพบว่าสาวเอมิลี่นั้นมีไลฟ์สไตล์สุดเริ่ดไม่ว่าจะเป็นอาชีพการงานในแวดวงแฟชั่น มีสามีลูกครึ่งเอเชี่ยนสุดเซ็กซี่และเป็นถึงนักเขียนชื่อดัง ยังไม่รวมไปถึงบ้านของเธอที่เป็นแมนชั่นหลังใหญ่ที่ตกแต่งอย่างอลังการ สิ่งเหล่านี้เป็นทุกอย่างที่สเตฟานี่วาดฝันเอาไว้ตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งเอมิลี่ได้ “เอ่ยปากขอความช่วยเหลือง่ายๆ” จากสเตฟานี่ ด้วยการให้ช่วยพานิกกี้ ลูกชายของเอมิลี่กลับบ้านด้วยหลังเลิกเรียน โดยที่เธอไม่รู้เลยว่าความช่วยเหลือครั้งนี้จะนำพาปัญหาสุดซับซ้อนมาให้เธอ

 

แย่แล้ว! จู่ๆ เอมิลี่เกิดหายตัวไปอย่างลึกลับ ทำให้เพื่อนสนิทอย่างสเตฟานี่ต้องลุกขึ้นมาตามหาเพื่อนสนิท ผ่านทางโซเชียลมีเดีย รวมไปถึงขอความช่วยเหลือจากเหล่า Follower ของเธอในการตามหาเบาะแสและร่องรอยของเอมิลี่ โดยยิ่งขุดเรื่องราวนี้ลึกลับมากแค่ไหน ยิ่งกลายเป็นว่าเธอยิ่งต้องเผชิญหน้ากับความยุ่งยาก มิตรภาพและความซื่อสัตย์กำลังจะโดนทดสอบ ความจริงคืออะไรกันแน่ ?

 

 

หนังเขย่าขวัญ อาชญากรรมสีพาสเทล  

A Simple Favor เป็นผลงานการกำกับของ พอล ฟี๊ก (Bridesmaids, Spy) ผู้กำกับหนังคอมมาดี้สไตล์ผู้หญิงแห่งยุคสมัยที่ผันตัวเองมาทำหนังระทึกขวัญ อันเต็มไปด้วยความลับครั้งแรก นอกจากนี้ หนังยังเต็มไปด้วยมุกตลกร้ายๆ ตัวละครที่มีความลับซุกซ่อน ภายใต้ฉากหลังของชานเมืองอันแสนเงียบสงบที่แฝงไปด้วยการโกหกหลอกลวง สำหรับแอนนา เคนดริก ผู้ได้รับบทบาทสเตฟานีรู้สึกสนุกกับการได้นำเอาทัศนคติส่วนตัวที่เธอมีต่อความร้ายกาจของมนุษย์มาปรับใช้กับการแสดง “นี่คือเรื่องราวที่ได้รับการผสมหนังหลายๆแนวไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหนังตลก ฆาตกรรมสืบสวนสอบสวนที่มีทั้งความลึกลับ หักมุม และ เซอร์ไพรส์สเตฟานีเป็นตัวละครที่มองโลกสวยใสมากที่สุดตั้งแต่เคยเล่นมา แต่ก็มีอีกหลายๆ มุมที่ถูกปิดบังไว้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะถูกปอกเปลือกตั้งแต่วินาทีที่เอมิลีหายตัวไป ซึ่งก็คือตอนที่สนุกมากตอนหนึ่ง”

 

 

จากนวนิยายสู่แผ่นฟิล์ม

A Simple Favor เป็นผลงานการเขียนของดาร์ซีย์ เบลล์ โดยวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2017 และกลายเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมทันที แม้ว่านักวิจารณ์หนังสือหลายรายจะกล่าวว่านิยายเรื่องนี้มีความคล้ายคลึงกับ Gone Girl ของกิลเลียน ฟลินน์อยู่มาก แต่ถึงอย่างนั้นรายละเอียดในหนังสือเล่มนี้ ดูจะมีความ “ร่วมสมัย” มากกว่าด้วยการหยิบเอาเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่ใช้โซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิต รวมไปถึงการชิงดีชิงเด่นในโลกโซเชียล ความเปลี่ยวเหงา ความอิจฉา และ ความทะเยอทะยานอย่างไม่สิ้นสุดในการมีชีวิตสุดเพอร์เฟคต์ด้วย

 

ความพิเศษอยู่ตรงที่ว่า ลิขสิทธิ์นวนิยายเรื่อง A Simple Favor นั้นได้รับการซื้อจากค่ายหนังเพื่อนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ก่อนเวอร์ชั่นรูปเล่มหนังสือจะได้รับการตีพิมพ์ออกมาด้วยซ้ำ ไม่นานนัก มือเขียนบทอย่างเจสสิกา ชาร์เซอร์ (Nerve, Speak, Dirty Dancing) จึงได้นำมาดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ โดยความตั้งใจแรก เธอต้องการความป่วนให้กับผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายมีความสุขตามท้องเรื่องให้เป็นความบันเทิงหลักของหนังเรื่องนี้ แต่การดัดแปลงนิยายให้กลายเป็นบทภาพยนตร์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจาก มีประเด็นยิบย่อยที่อยู่ในหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องธรรมชาติของความลับ การที่ความลับถูกเปิดเผย ทางเลือกในชีวิตของผู้หญิง หนังจึงต้องทำการสำรวจด้านมืดของครอบครัว รวมไปถึงบทบาทของผู้หญิงในฐานะแม่ ตัวละครอย่างสเตฟานี่และเอมิลี่จึงเป็นด้านตรงข้ามที่แตกต่างกันมาก เมื่อคนหนึ่งเป็นแม่ที่เลี้ยงดูลูกอยู่ที่บ้าน ในขณะที่อีกคนเป็นผู้หญิงที่ทะเยอทะยานในหน้าที่การงาน

 


 

แม่ และ แม่

แอนนา เคนดริก สวมบทเป็นสเตฟานี่ คุณแม่ผู้น่ารักดูน่าทะนุถนอม แต่จริงๆเบื้องลึกเธอซ่อนความหวาดกลัว และ อารมณ์มากมายที่ต้องเผชิญ ความประทับใจของเคนดริกที่ได้รับบทบาทสเตฟานีก็คือการแฉเบื้องลึกที่ซ่อนไว้ภายใต้บุคลิกที่ร่าเริงในโลกโซเชียลมีเดีย แต่เมื่อเอมิลีหายตัวไปเธอต้องรับบทบาทเป็นนักสืบ ที่เต็มไปด้วยความเหงา ความกังวลตามแบบฉบับแม่เลี้ยงเดี่ยวคนหนึ่งที่มีอดีตที่เธอจะต้องเก็บงำไว้ “สเตฟานีเป็นคนร่าเริงและมองโลกในแง่ดี จึงทำให้เธอมีความอดทนต่ำ” เคนดริกหัวเราะและกล่าวต่อไปว่า “แต่ฉันคิดว่าเธอก็คงมีเรื่องเศร้าจริงๆ เพราะเธออยู่อย่างโดเดี่ยว และ เมื่อเธอได้รู้จักกับเอมิลี เธอก็เต็มใจที่จะถูกกลั่นแกล้งต่างๆนานา เพราะมันดีกว่าที่เธอจะต้องทนเหงา และส่วนหนึ่งเธอก็ต้องการการยอมรับจากสเตฟานีอีกด้วย ซึ่งนี่ก็คือสิ่งที่ผู้หญิงหลายๆคนคงเคยมีประสบการณ์กับการผูกมิตรในกลุ่มผู้หญิง”

 

 

ทางด้านเบลค ไลฟ์ลีย์ ผู้สวมบทเป็นเอมิลี่ ตัวละครที่เต็มไปด้วยบทบาทแห่งความมั่นใจขั้นสุด และการหลอกใช้คนอื่น รวมไปถึงการไซโคอีกด้วย ความที่เธอเป็นคนที่ประสบความสำเร็จและเป็นจอมบงการ ชีวิตของเอมิลีจึงเต็มไปด้วยความสั่นคลอน “เราจะรู้จัก เอมิลีในช่วงต้นในแบบที่เธอเป็นคนที่ดูท้าทายและสงบนิ่ง แต่จริงแล้วเธอกลับเป็นคนที่ไม่มั่นใจเลย เธอเป็นคนหลายบุคลิก และ ใช้ชีวิตที่เสี่ยง คล้ายๆกับแมว

ท้ายที่สุดแล้วเรื่องราวจะจบลงอย่างไรคงต้องไปติดตามกันในเวอร์ชั่นภาพยนตร์

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ A Simple Favor หนังอาชญากรรมสีพาสเทล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook