รีวิว A Simple Favor มาร์ตินี่รสชาติประหลาด

รีวิว A Simple Favor มาร์ตินี่รสชาติประหลาด

รีวิว A Simple Favor มาร์ตินี่รสชาติประหลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

 

สารภาพตามตรงว่าถึงแม้ว่าผู้เขียนจะเป็นคนที่ชอบหนังของผู้กำกับ “พอล ฟี๊ก” แทบทุกเรื่อง (ยกเว้น Ghostbusters: Answer the Call ที่กลายเป็นหนังรีเมคที่น่ารำคาญมากกว่าจะเป็นหนังเพื่อนหญิงพลังหญิง) แต่ A Simple Favor เป็นหนังที่ดูจบแล้วค่อนข้างรู้สึกก้ำกึ่งระหว่างชอบกับเกลียด หรือพูดง่ายๆ ว่าดูจบแล้วหนังมีส่วนผสมที่ดี แต่กลับเขย่ารวมกันแล้วประดักประเดิดไปหมด

 

 

ประการแรกคือหนังที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกันเรื่องนี้ มีวิธีการเขียนบทให้ตัวละครเอกของเรื่องไม่ว่าจะเป็นตัวละครอย่างสเตฟานี่ (แอนนา เคนดริก) หรือ เอมิลี่ (เบลค ไลฟ์ลีย์) มีความน่าพิศวง ดูมีบุคลิกอันแปลกประหลาดจนเราไม่เชื่อว่าตัวละครทั้งสองนั้นจะเป็นมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อเชื้อไขจริงๆ สำหรับสเตฟานี่ การแสดงของแอนนา เคนดริกที่บุคลิกเหมือนคนเมากาวตลอดเวลา ขณะที่การแสดงของเบลค ไลฟ์ลีย์ก็ดูเป็นร่างทรงขอบริทนีย์ สเปียร์จากมิวสิควิดีโอ Me Against The Music ที่ห่วงเท่ตลอดเวลา ซึ่งการได้เห็นแต่มิติเดิมๆ ซ้ำๆ ของตัวละครทั้งสองเป็นเวลาชั่วโมงกว่า ทำให้เรารู้สึกว่าตัวละครทั้งสองค่อนข้างแบนราบและดูมีมิติเดียว สำหรับหนังในแนวสืบสวนสอบสวน

 

 

ทว่าสิ่งที่กล่าวมาในย่อหน้าก่อน อาจจะเป็นความตั้งใจของผู้กำกับพอล ฟี๊ก ซึ่งเลือกจะวางบุคลิกของนักแสดงให้ออกมาแบบนั้น แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่หนังเริ่มพยายามให้ สเตฟานี่พยายามทำตัวเป็นนักสืบในแบบจริงจัง ออกตามสืบเรื่องราวการตายของเอมิลี่ กลับให้ความรู้สึกค่อนข้างผิดที่ผิดทางและขัดแย้งกับสไตล์หนังในตอนแรก เพราะเหมือนกับว่าเรากำลังดูหนังตลกร้ายแฟนตาซีมาครึ่งค่อนเรื่องแล้วอยู่ๆ หนังก็พยายามทำตัวซีเรียสจริงจังแบบหนังอย่าง Gone Girl แล้วพอสักพักหนังก็เริ่มกระโดดข้ามแนวกลับมาเป็นหนังตลกอีกรอบ ก็เลยกลายเป็นว่าความต่อเนื่องของอารมณ์ มันรวนเรไปหมด จุดนี้ผู้เขียนรู้สึกว่าโทนหนังมันค่อนข้างสะเปะสะปะเกินไป

 

 

ยังไม่รวมไปถึงบทสรุปของหนังที่นอกจากจะออกทะเลและดูเลอะเทอะเกินเหตุไปอีก แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ต้องบอกตามตรงว่า A Simple Favor ก็จัดเป็นหนังที่ดูเอาบันเทิงได้พอสมควร แน่นอนว่าอรรถรสส่วนหนึ่งมาจากการแสดงล้นๆ เกินๆ ของสองนักแสดงนำ ยังไม่รวมไปถึงพระเอกรูปหล่ออย่างเฮนรี่ โกลด์ดิ้ง ที่ดูเซ็กซี่ไม่แพ้ตอนที่เขาแสดง Crazy Rich Asian รวมไปถึงเงื่อนงำ อำพรางที่เป็นความลับของหนังให้ผู้ชมร่วมเดาไปกับตัวละครว่าท้ายที่สุดแล้วเหตุการณ์จะคลี่คลายอย่างไรกันแน่ แม้ว่าจะไม่ประทับใจผู้เขียน แต่โดยรวม A Simple Favor ก็เป็นหนังที่มีสไตล์จัดๆ มีตัวละครหญิงที่เพี้ยนๆ และมีพล็อตเรื่องที่น่าติดตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook