รีวิว Apostle ลัทธินรกส่งมาเกิด

รีวิว Apostle ลัทธินรกส่งมาเกิด

รีวิว Apostle ลัทธินรกส่งมาเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ใครจะรู้บ้างว่าพ่อหนุ่มนักแสดงอย่างแดน สตีเว่น ที่มาร่วมงานเปิดห้าง IconSiam เมื่อสัปดาห์ก่อน คือพระเอกของหนังเรื่อง Apostle ที่สตรีมมิ่งทาง Netflix อันที่จริงเขามีผลงานดังๆ มากมายอาทิ Beauty and the Beast แต่ใครจะไปจำหน้าเขาได้ เพราะโดนแต่งหน้าเทคนิคพิเศษเป็นอสูรทั้งเรื่อง ส่วนหนังที่ดังมากๆในอเมริกาอย่าง The Guest ก็ไม่ได้เข้าฉายในบ้านเรา (แต่หนังเรื่องนี้สนุกมาก ควรหามาชมสำหรับคนที่ชอบหนังระทึกขวัญ แอ็คชั่น ห้ามพลาดเด็ดขาด)

 

กลับมาที่ Apostle นั้นบอกเล่าเรื่องราวในปี 1905 ของโทมัส ริชาร์ดสัน (แดน สตีเว่น) ชายหนุ่มชาวอังกฤษ ที่จากบ้านเกิดไปนาน ก่อนกลับมาแล้วพบว่าน้องสาวของเขา (ลูซี บอยน์ตัน) ถูกลัทธิประหลาดลักพาตัวไปยังเกาะแห่งหนึ่งเพื่อเรียกค่าไถ่ เขาจึงแฝงตัวเป็นคนที่ประสงค์จะย้ายไปอยู่ยังเกาะแห่งนี้ เมื่อเดินทางมาถึงเขากลับสัมผัสได้ถึงความไม่ชอบมาพากลและเหตุการณ์แปลกประหลาดอันน่าพิศวงเกินคาดคิด

 

ท่ามกลางบรรยากาศที่หนังออกแบบประเทศอังกฤษในช่วงเวลา 1905 ออกมาอย่างน่าสนใจ แต่ถึงอย่างนั้นหนังก็ไม่ได้เน้นฉากหลังทางประวัติศาสตร์มากนัก แต่โฟกัสไปที่ตัวเองของเรื่องโทมัสอย่างรวดเร็วว่าเขามีภารกิจอะไร ต้องตัวรอดจากสายตาของผู้ปกครองบนเกาะอย่างไร และเขาจะหาวิธีช่วยเหลือน้องสาวของตัวเองแบบหัวเดียวกระเทียมลีบยังไง

ช่วงแรกของหนังอาจจะดูเหมือนกับหนังแอ็คชั่นระทึกขวัญสายลับ แต่เมื่อหนังผ่านไปสักพัก หนังก็เริ่มผันตัวเองให้กลายเป็นหนังสยองขวัญลัทธิประหลาด ตั้งแต่ที่พระเอกเริ่มเห็นการกำหนดเคอร์ฟิวห้ามออกจากที่พักในยามวิกาล ขวดโหลที่บรรจุเลือดซึ่งถูกตั้งไว้หน้าห้องพักยามค่ำคืน เสียงฝีเท้าคนเดินบริเวณใต้ถุนที่พัก และเหตุการณ์ประหลาดอีกมากมายที่เขายังไม่ได้รับคำตอบ แต่เหนือกว่าการค้นหาคำตอบ คือการตามหาว่าน้องสาวของเขาถูกเอาไปขังไว้ที่ไหนกันแน่ และถ้าหากช่วยเหลือเธอได้แล้วจะหนีออกไปจากเกาะแห่งนี้ยังไง

นอกจากเรื่องราวหลักของตัวเอกแล้ว หนังยังนำเสนอความล่มสลายในการปกครองเกาะแห่งนี้ เมื่อผู้คนเริ่มสัมผัสได้ว่าพืชพรรณธัญญาหารและสัตว์เลี้ยงนั้น ไม่เจริญเติบโตอย่างที่ควรจะเป็น และเมื่อเริ่มประสบภาวะขาดแคลนอาหาร จึงทำให้ผู้คนบนเกาะนี้เริ่มเห็นถึงความหายนะที่กำลังคืบคลานเข้ามา และเมื่อตัวโทมัสค้นพบต้นเหตุว่าเหตุผลที่เกาะนี้กำลังจะล่มสลายมีที่มาจากอะไรเขาก็ต้องตกตะลึง

ครึ่งหลังของ Apostle จัดได้ว่าน่าตื่นเต้นและกดดันคนดูอย่างมาก แน่นอนคนที่กลัว “ของมีคม” และ “อวัยวะของมนุษย์ที่ถูกตัด ควัก อาจจะต้องเอามือปิดตาและเตรียมยาดมให้พร้อม เพราะหนังไม่ประนีประนอมคนดูเลย ยิ่งไปกว่านั้นหนังก็เพิ่มความเครียดและไต่ระดับความกระอักกระอ่วนให้กับผู้ชมแบบไม่บรรยะบรรยัง ถ้าใครชอบหนังแนวกดดัน ลุ้นระทึก หนังเรื่องนี้เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทีเดียว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook