“Aquaman” : ความไม่ลึกใต้ทะเลลึกของจอมยุทธ์ชายฝั่ง

“Aquaman” : ความไม่ลึกใต้ทะเลลึกของจอมยุทธ์ชายฝั่ง

“Aquaman” : ความไม่ลึกใต้ทะเลลึกของจอมยุทธ์ชายฝั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากที่ไม่รู้สึกมาก่อนว่าต้องรอ แต่หลังจากค่าย DC แกบิลด์ซูเปอร์ฮีโร่มีเกล็ดคนนี้มาเป็นปีๆ ในที่สุดก็กลายเป็นว่า ผมกลับรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ดู “Aquaman” ในโรงเฉยเลยครับ

ก็ยังงงอยู่ว่าทำไมรู้สึกตกเป็นทาสฮีโร่แบบนั้น แต่ต้องยอมรับว่านับวันการตลาดในหนังซูเปอร์ฮีโร่นี่ส่งผลรุนแรงมากขึ้นทุกทีครับ มันทำให้เราอยากติดตามเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในจักรวาลชุดต่างๆ ทั้ง อะเวนเจอร์ส, จักรวาลเอ๊กซ์ เมน ของค่ายมาร์เวล หรือแม้แต่จักรวาล จัสติส ลีก ที่ “Aquaman” สังกัดอยู่นี้ไปเรื่อยๆ อย่างไร้จุดสิ้นสุด เพราะไหนๆ ก็สู้อุตส่าห์ตามดูกันมาถึงขนาดนี้แล้ว จะให้หยุดเลยก็คงกระไรอยู่ เลยต้องดูกันต่อไป ผมไม่แน่ใจว่าคนอื่นคิดอย่างผมหรือเปล่านะครับ แต่ผมเป็นแบบนี้แหละ จากที่ไม่คิดว่าเฝ้ารอแต่สุดท้ายก็ดูอยู่ดี

เจสัน โมโมอา เป็น Aquaman

ความน่าสนใจของหนัง “Aquaman” ผมคิดว่ามันมีอยู่หลายระดับนะครับ ถ้าในระดับทั่วไปก็ต้องบอกว่าตัวละครตัวนี้ก็เป็นฮีโร่ที่ดูมีเสน่ห์ไม่น้อย ความดิบเถื่อนของ เจสัน โมโมอา ช่วยยกระดับให้ตัวละครอย่างอาร์เธอร์ หรือ “Aquaman” ดูแตกต่างไปจากฮีโร่คนอื่นใน จัสติส ลีก ไม่รวยเก่งอย่าง บรูซ เวนย์ (แบทแมน) ไม่ไร้ที่ติอย่าง คลาร์ก เคนท์ (ซูเปอร์แมน) คือแกดูเป็นฮีโร่ข้างถนนดี ในระดับลึกแบบที่คนติดตามจริงจังขึ้นมาหน่อย ก็น่าสนใจว่า “Aquaman” จะกอบกู้ความนิยมให้ค่าย ดีซี ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะลำพังแค่ “Wonder Woman” เมื่อปีก่อน ไม่เพียงพอที่จะสู้กับหนังจากค่ายมาร์เวลที่ปั้นมานานกว่า มีหนังที่หลากหลายกว่า และแป้กน้อยกว่าได้ (หากคุณยังจำความพังพินาศของ “Suicide Squad” ได้) ความสำเร็จของ “Aquaman” ไม่ว่าจะอยู่ในระดับไหนก็ตามจะส่งผลต่อหนังของดีซี ในจักรวาล จัสติส ลีก ที่เตรียมออกมาเป็นชุดไม่มากก็น้อย ดังนั้นในแง่นี้ “Aquaman” จึงเป็นบททดสอบสำคัญกลายๆ ของ ดีซี ครับ

การเลือก เจมส์ วาน มาเป็นผู้กำกับถือว่าเป็นการตัดสินใจที่น่าสนใจมากครับ เพราะดูจากโพร์ไฟล์ที่ผ่านๆ มา ของเขา ทั้งการกำกับหนังสยองขวัญอย่าง “Saw”, “Insidious”, “The Conjuring” หรือการทำหนังที่เอนเตอร์เทนมากๆ อย่าง “Furious Seven” (ก็ “Fast 7” นั่นแหละ) ก็ถือว่าทำได้ดีมาก การเลือกผู้กำกับรุ่นใหม่เบอร์ใหญ่อย่าง เจมส์ วาน นี้จึงเป็นการประกาศกลายๆ ว่า ดีซี เน้นและหวังไว้มากแค่ไหนกับโปรเจกต์นี้ ซึ่งดูจากรายได้ที่บ้านเรา หลังจากเข้าฉายไปหนึ่งสัปดาห์ก็พอเห็นคำตอบแล้วนะครับว่า ดีซี ตัดสินใจถูกในแง่การตลาดเพราะทำเงินกระฉูดทีเดียว ก็ต้องดูว่าหลังจากเข้าโรงฉายทั่วโลก (สัปดาห์นี้) “Aquaman” จะถล่มบ๊อกซ์ ออฟฟิศ สร้างสถิติ หรือว่ามีเซอร์ไพรส์อะไรหรือเปล่า

Getty Imagesเจมส์ วาน (ผู้กำกับ)

ในแง่ความเป็นตัวหนัง ผมว่า เจมส์ วาน คงไม่สนใจเนื้อเรื่องอะไรที่มันซับซ้อนมากครับ ออกแนวปลอดภัยสนุกไว้ก่อน เพราะแกเลือกวิธีการและเส้นเรื่องที่สนุกง่ายและสนุกเร็วที่สุด นั่นก็คือโครงสร้างเรื่องแบบลิเกหรือแบบจอมยุทธ์ในนิยายกำลังภายใน มีตัวละครแย่งชิงบัลลังก์กัน มีปมขัดแย้งลึกซึ้งของการเป็นครอบครัวที่ต่างพ่อแต่ร่วมแม่เดียวกัน แต่ใน “Aquaman” นี่มีเพิ่มประเด็นเรื่องความเป็นอื่นมาด้วย (พระเอกเป็นครึ่งคนครึ่งชาวแอตแลนติส) มีอารมณ์แบบ “เจ้าฆ่าพ่อข้า ข้าจักล้างแค้น” มีความพ่ายแพ้ที่นำไปสู่ชัยชนะ การฝึกวิชาดูหลำ (ใครเก็ตมุขนี้แปลว่าคุณแก่แล้วครับ ฮ่าๆ) และแน่นอนมีความรักของเจ้าหญิงเจ้าชาย ฯลฯ พูดง่ายๆ ก็คือมีขนบของเรื่องเล่าแบบลิเก-จอมยุทธ์ อยู่เต็มไปหมดเลยครับ ไม่ต่างจาก “Black Panther” ไม่ต่างจาก “Star Wars” ไม่ต่างจากหนังหลายเรื่องที่ต้องการความสนุกเป็นหลัก ไม่ต้องซับซ้อนซ่อนอะไร ซึ่งผมก็เข้าใจนะครับ การเล่าเรื่องผ่านโครงสร้างที่ถ้าทำได้ครบถ้วนแบบนี้ ยังไงก็เอาอยู่ครับ อย่าเสี่ยงเล่าอะไรที่ลึกกว่านั้น (แล้วแป้ก) ดีกว่า เหตุดังนั้นในด้านความลึกของ “Aquaman” จึงไม่ลึกลับดำมืดมากเท่าไหร่ ออกแนวสว่างไสวเข้าใจง่ายด้วยซ้ำ โดยส่วนตัวผมเสียดายนิดหน่อยตรงที่มันขาดความลึกนี่แหละครับ

พอไม่เน้นเรื่องที่ซับซ้อน ก็ดูเหมือน เจมส์ วาน จะเน้นมากในเรื่องอาร์ตไดเรคชั่น งานด้านศิลปะ วิชวลต่างๆ ที่จัดมาอย่างคับคั่ง จนเรียกได้ว่าเป็นอาหารทางสายตานั่นเลยครับ (เช่นเดียวกับความงามของ แอมเบอร์ เฮิร์ด) การออกแบบฉากรบพุ่ง การดีไซน์อาณาจักรต่างๆ ใต้ทะเล การออกแบบสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์ต่างๆ หรือการออกแบบยวดยานทะเลทั้งหลาย ก็ออกแบบได้ตระการตาเสียจนนึกว่าตัวเองกำลังดู “Star Wars” อยู่ คือผมไม่มีความรู้ทางศิลปะหรอกนะครับ แต่ก็คิดว่า “เออ สวยดี” แม้จะแอบเห็นชุดที่ตัวละครใส่มีรอยย่นยับหรือมีการซ่อนซิปรูดอะไรอยู่บ้างก็ โอเค กลั้นใจมองข้ามๆ ไปได้

แอมเบอร์ เฮิร์ด เป็น Mera

บทสรุปของ “Aquaman” ก็คือมันเป็นหนังจอมยุทธ์ชายฝั่งเวอร์ชั่นออกทะเลจะหาเมียมาฝากครับ ไม่ลึกซึ้งซับซ้อน แต่ก็เผยให้เห็นจินตนาการล้ำลึกที่มนุษย์มีต่อโลกใต้ทะเล ดูเพลินๆ ครับ มากกว่านี้นึกไม่ออกจริงๆ ว่าจะเอาอะไรอีก

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และบรรณาธิการอิสระ สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปะและสังคม

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ “Aquaman” : ความไม่ลึกใต้ทะเลลึกของจอมยุทธ์ชายฝั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook