รวมแนวหนังสยองขวัญที่อยู่ในเกม Resident Evil 7 ที่คุณอาจไม่เคยรู้

รวมแนวหนังสยองขวัญที่อยู่ในเกม Resident Evil 7 ที่คุณอาจไม่เคยรู้

รวมแนวหนังสยองขวัญที่อยู่ในเกม Resident Evil 7 ที่คุณอาจไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจจะดูเก่าไปเสียหน่อย กับการหยิบยกเรื่องราวของเกม Resident Evil 7 BioHazard มาพูดถึงมุมมองที่ตกค้างของเกมนี้ ที่ใครหลายคนอาจจะคิดไม่ถึง เพราะตัวเกม Resident Evil 7 ในภาคนี้นั้น ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบของแนวเกมตัวเอง ให้กลับไปเป็นแนวสยองขวัญ ที่เต็มไปด้วยปริศนาที่ต่างกับเรื่องราวใน Resident Evil ภาคแรกๆ ที่เรายังพอเดาทางได้ว่าตัวเกมจะไปในรูปแบบใด แต่ใน Resident Evil 7 ตอนที่เรายังไม่ได้เล่นนั้น เราแทบไม่รู้เลยว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น จนเมื่อตัวเกมถูกปล่อยออกมาให้เราได้เล่น แฟนๆ ก็ได้รับมุมมองการเล่นแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในเกมซีรี่ส์นี้ ซึ่งแนวทางความสยองขวัญนั้นอาจจะดูใหม่ในฐานะของเกมสยองขวัญ แต่สำหรับคนดูหนังแล้วมันเป็นมุกปกติที่เราเห็นได้ทั่วไป วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าเกม Resident Evil 7 ได้หยิบยืมแนวหนังแบบใดมาใช้บ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลย

Demo Resident Evil 7 กับหนัง The Blair Witch Project

เริ่มต้นจากตัว Demo ในเกม Resident Evil 7 ที่เราได้เล่นกันก่อน ที่ในเกมนั้นเราจะได้รับบทเป็นรายการทีวี ที่มาถ่ายทำรายการบุกบ้านผี และเราจะได้เห็นมุมมองผ่านกล้องวีดีโอของตัวละครใน Demo ตัวนี้ ซึ่งถ้าใครที่ชอบดูหนังสยองขวัญยุคเก่าๆ หน่อย อาจจะคุ้นเคยกับตัวหนังที่เล่าเรื่องราวผ่านกล้องวีดีโอธรรมดา ซึ่งหนังเรื่องแรกๆ ที่ใช้การเล่าเรื่องแบบนี้ และสร้างปรากฏการณ์หนังผีแนวนี้ให้เกิดขึ้น ก็คือเรื่อง The Blair Witch Project หรือในชื่อไทยคือ สอดรู้ สอดเห็น สอดเป็น สอดตาย ที่เรื่องราวของสามนักศึกษาที่มาถ่ายวีดีโอเรื่องราวของป่าต้องสาป โดยหนังจะเล่าเรื่องราวผ่านกล้องวีดีโอตลอดทั้งเรื่อง แถมฉากตัวละครยืนหันหลังให้กล้อง ก่อนจะหันมาในสภาพศพ ก็ช่างเหมือนกันจริงๆ

ตามหาเมีย (หาลูก) ท่ามกลางฆาตกรโรคจิต The Hills Have Eyes

สำหรับเรื่องราวของครอบครัวฆาตกรโรคจิตในโลกของเกมนั้น อาจจะดูเป็นเรื่องราวที่แปลกใหม่น่าสนใจ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน แต่ในโลกของภาพยนตร์นั้น เรื่องนี้แบบนี้มักจะเป็นเรื่องปกติที่ เรามักจะเห็นกันได้บ่อยๆ แต่เรื่องที่เกี่ยวกับครอบครัวฆาตกรโรคจิตสุดโหดตายยาก และตัวเอกเป็นผู้ชายที่ไร้ ซึ่งแต่เขาต้องเข้าไปช่วยเหลือคนที่รักจากดงศัตรู เรื่อง The Hills Have Eyes หรือชื่อไทยคือ โชคดีที่ตายก่อน ดูจะตรงกับเรื่องราวใน Resident Evil 7 มากที่สุด เพราะเรื่องราวใน The Hills Have Eyes จะเล่าถึงครอบครัวใหญ่ที่มารถเสียกลางทะเลทราย ก่อนจะเจอครอบครัวฆาตกรโรคจิตมาฆ่าทุกคน และจับลูกสาวของพระเอกไป  ตัวเอกที่ดูเป็นคนธรรมดาไร้ทางสู้ ต้องหาทางไปช่วยลูกสาวของตน ซึ่งคล้ายกับที่ Ethan Winters ทำใน Resident Evil 7 ไม่มีผิด แถมยังใส่ชุดคล้ายๆกันด้วย

เกมมรณะของ Lucas Baker Saw

อีกหนึ่งความน่าสนใจและสนุกของเกม Resident Evil 7 นั้นคือการที่เราต้องเล่นเกมมรณะของเจ้า Lucas Baker ที่แต่ละเกมนั้นก็สุดโหด ถ้าพลาดคือความตายแบบไม่ต้องสงสัยเลยทีเดียว ซึ่งไอ้มุกเกมมรณะที่เล่นผ่านรอดเล่นพลาดตายนั้น มันช่างเหมือนกับหนังเรื่อง Saw หรือในชื่อไทย เกมต่อตาย..ตัดเป็น ที่ตัวหนังจะเล่าถึงกลุ่มคนที่ไม่เห็นคุณค่าในชีวิตตัวเอง (พวกติดยาฆ่าตัวตายโจร) เอามาเล่นเกมมรณะ ที่เดิมพันด้วยชีวิตของตัวเอง ซึ่งถ้าเล่นผ่านก็จะรอดชีวิต แต่ถ้าพลาดคือตาย แถมรูปแบบของเกมใน Resident Evil 7 ก็คล้ายๆ กับในหนัง และฉากล้วงมือลงไปในชักโครกก็คล้ายกันมากๆอีกด้วย

คนคลั่งใช้อาวุธฆ่าคน The Crazies

ยังอยู่กับครอบครัว Baker ที่ถ้าใครซึ่งได้เล่นเกม Resident Evil 7 มาก่อน คงจะทราบดีว่าเรานั้นต้องต่อสู้กับคนในครอบครัว Baker ที่ดูเหมือนจะมีสติ ที่สามารถพูดได้สื่อสารกับเราและกินอาหารได้ แถมยังสามารถใช้อาวุธในการต่อสู้ ซึ่งดูแล้วมันก็คล้ายๆกับผู้คนในเกม Resident Evil 4 แต่จะเชื่อรึเปล่าว่าแนวทางของตัวละครคนคลั่งแบบนี้นั้น มีมานานแล้วในโลกของภาพยนตร์ ซึ่งเรื่อง The Crazies ก็คือต้นแบบชั้นดีที่เหมือนกับเรื่องราวในเกม Resident Evil 4 และ 7 มากๆ ทั้งกลุ่มคนที่มีสติแต่เหมือนไม่มีสติที่ออกฆ่าคน แถมยังสามารถสื่อสารกันและใช้อาวุธในการต่อสู้ได้ แบบเดียวกับที่ครอบครัว Baker ทำไม่มีผิด แต่ตัวหนังนั้นจะไม่ได้บอกเล่าตรงๆ ว่าอาการคลั่งของผู้คนนั้นเกิดมาจากอะไรเท่านั้น

คำว่า Loser บนแขน Ethan กับหุ่นกระบอกตัวตลก IT

อันนี้ดูเหมือนจะเป็นความจงใจของทีมพัฒนาเกม Resident Evil 7 ที่จงใจทำหุ่นกระบอกในห้องเล่นเกมมรณะของ Lucas Baker ที่ดูแล้วคล้ายกับเจ้าตัวตลกปีศาจที่ชื่อว่า Pennywise ในหนังเรื่อง IT ไม่มีผิด แถมคำว่า Loser ที่ถูกสลักบนแขนของ Ethan นั้น ก็เป็นชื่อของกลุ่มตัวเอกที่เรียกตัวเองว่า Losers Club ที่มีความหมายเดียวกันแบบจงใจ จนคนที่เล่นเคยดูหนังเรื่องนี้ต้องต้องคิดแบบเดียวกันอย่างแน่นอน โดยตัวหนังนั้นไม่ได้มีส่วนอะไรที่ตรงกับในเกม เป็นเพียงแค่หยิบยืมบางส่วนของหนังเรื่องนี้มาใส่ในเกมเท่านั้น

เด็กขาดครอบครัวใน Orphan

ถ้าใครที่ได้เล่นเกม Resident Evil 7 จนจบ จะทราบดีว่าเรื่องราวภายในเกมนี้นั้น ต้องการสื่อถึงเรื่องราวการขาดความรักของเด็กสาว ที่ชื่อ Eveline ที่เธอต้องเติบในห้องทดลอง และสิ่งที่เธอต้องการนั่นคือครอบครัวแบบคนทั่วไป ซึ่งเรื่องราวตรงนี้มันช่างคล้ายกับหนังเรื่อง Orphan หรือในชื่อไทยคือเด็กนรก แต่เรื่องราวในเกม Resident Evil 7 กับในหนังเรื่อง Orphan จะสลับกันเล็กน้อย

สปอยล์ทั้งหนังและเกมนะก๊ะเพราะในเกมนั้นตัวของ Eveline จะค่อยๆ แก่ขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะการขาดไวรัสในการคงอายุ แต่ในหนังเรื่อง Orphan จะต่างกันตรงที่ตัวของเด็กหญิงนั้น ความจริงคือคนอายุ 30 กว่าแล้ว แต่ด้วยความผิดปกติของสมองจึงทำให้เธอไม่โตแบบคนทั่วไป (ให้คิดถึงนักสืบจิ๋วโคนัน) แต่สิ่งที่เหมือนกันคือเด็ก(อีกคนไม่ใช่เด็กแล้ว)

ต่างต้องการครอบครัวที่มีความสุข แต่สิ่งที่เธอทั้งคู่ทำไปนั้น มันค่อนข้างจะผิดไปอยู่มากเลยทีเดียว ซึ่งตรงนี้ก็เหมือนกันมากๆเลยทีเดียว

หญิงสาวชุดขาวไร้ทางสู้กับกลุ่มฆาตกร Wrong Turn

ปิดท้ายด้วยสูตรสำเร็จของหนังสยองขวัญ ที่ในยุคหนึ่งเกือบทุกเรื่องจะต้องมีแบบนี้ นั่นคือหญิงสาวไร้ทางสู้ ที่สวมเสื้อกล้ามสีขาวกับกลุ่มคนฆาตกรปีศาจสัตว์ประหลาดซอมบี้โรคจิต ที่ตามไล่ล่าเราก่อนที่เธอเหล่านั้นจะเอาคืนแบบสาสม ซึ่งหนังที่ดูแล้วจะตรงกับเรื่องราวใน Resident Evil 7 มากที่สุด ก็น่าจะเป็นเรื่อง Wrong Turn หรือชื่อไทยสุดน่ากลัวว่าหวีดเขมือบคน ที่เล่าถึงกลุ่มคนที่เดินทางโดยใช้ทางรัดพิเศษที่ไม่ค่อยมีคนใช้ ซึ่งคนที่ผ่านมาทางนี้จะถูกกลุ่มคนฆาตกรโรคจิตตามล่า และตัวเอกของเราไม่ว่าจะดูมุมไหนก็ช่างคล้ายกับ Mia Winters มากๆ และสิ่งที่เธอต้องเจอและทำในช่วงหลังๆ ของเกม ก็คล้ายๆ กับในหนัง Wrong Turn ภาคแรกมากๆ อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการรวมแนวหนังสยองขวัญที่อยู่ในเกม Resident Evil 7 ที่คุณอาจไม่เคยรู้ ซึ่งทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้น ไม่ใช่การยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Capcom แต่เป็นการคาดเดาจากประสบการณ์ดูหนังของทีมงาน ที่มองเห็นสิ่งต่างๆในเกม Resident Evil 7 ที่เหมือนกับหนังสยองขวัญเรื่องต่างๆที่เคยดู โดยเราจะขอข้ามเรื่องราวของ The X-Files ที่คล้ายกับในเกม Resident Evil 7 ออกไป เพราะตรงนั้นทุกคนคงจะทราบกันอยู่แล้ว  และถ้าเรามีเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับ Resident Evil อีก เราจะรวบรวมมาให้ทุกท่านได้อ่านกันอีกอย่างแน่นอน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook