วิจารณ์หนัง คู่กรรม

วิจารณ์หนัง คู่กรรม

วิจารณ์หนัง คู่กรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ ดูเหมือนว่าวงการหนังไทยจะคึกคักเป็นพิเศษ หลังจาก พี่มาก..พระโขนง เข้าโรงไปก่อนหน้า 1 สัปดาห์ คว้า 100 ล้านได้ในเวลาเพียง 4 วัน วันนี้ หนังไทยอีกเรื่องก็เข้าโรงฉายในรอบกาล่าพรีเมียร์ “คู่กรรม” ฉบับ 2556 โดยผู้กำกับฯ “เรียว กิตติกร”

คู่กรรม

คู่กรรม Sunset at Chaophrayaวิจารณ์หนัง คู่กรรม

อันที่จริง คู่กรรม เป็นวรรณกรรมชิ้นหนึ่งของไทยที่ถูกนำมาสร้างมาแล้วหลายครั้ง ทั้งในฉบับภาพยนตร์และละคร คนส่วนใหญ่ทราบกันหมดแล้วว่าเรื่องราวมันเป็นอย่างไร การนำกลับมาสร้างใหม่ย่อมต้องมีอะไรที่เด็ดดวงมากพอชักชวนคนให้เข้ามาดู แน่นอนว่า คู่กรรม ในฉบับนี้ย่อมจะต้องมองไปถึงจุดนั้น



ผู้กำกับฯ และทีมงานเลือกให้ ณเดชน์ คูกิมิยะ พระเอกจอแก้วที่มาแรงในช่วงสองสามปีมานี้ แถมยังมีหน่วยก้านหน้าตาดีพอจะสวมบทบาทเป็นทหารญี่ปุ่นที่สาวๆ กรี๊ดได้ ด้วยความเหมาะสมดังกล่าวจึงน่าจะเป็นตัวช่วยอย่างดีให้ “คู่กรรม” ภาคนี้ไปมุ่งเน้นในด้านงานโปรดักชั่นได้มากขึ้น ดังที่เราได้เห็นในหนังว่ามันอลังการงานสร้างเอามากๆ ทีเดียวเชียว



เรื่องราวความรักระหว่างทหารญี่ปุ่นกับหญิงสาวชาวไทย ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุคนั้นที่คนไทยไม่ชอบใจนักกับการที่ญี่ปุ่นขึ้นบกที่ไทยเพื่อผ่านไปยังพม่า ช่วงนั้นจึงเกิดกลุ่มคนไทยบางคนที่ดำเนินการแบบใต้ดินต่อต้านฝ่ายของญี่ปุ่นอยู่ลับๆ ความรักของคนไทยกับคนญี่ปุ่นจึงกลายเป็นโศกนาฏกรรม สิ่งที่หนังฉบับนี้สร้างให้เราได้ชม ก็เล่าให้เราชมหมดตั้งแต่จุดเริ่มต้นของความรักไปจนถึงบทลงเอยสุดท้าย เพียงแค่ปรับเพิ่มโน่นลดนี่ พร้อมเลือกจะตีความบางส่วนจากความคิดในหัวของผู้กำกับฯ เอง



สิ่งที่ คู่กรรม ทุกฉบับจะให้กับคนดูคงเป็นฉากดราม่าที่จะดึงให้ทุกคนดำดิ่งสู่ความเศร้าโศกอย่างสุดๆ ในฉบับนี้ ตัวแสดงหลักฝ่ายชายอย่าง ณเดชน์ นั่นช่างทำได้อย่างดีเยี่ยม สะกดคนดูได้อยู่หมัดทั้งด้านความหล่อและลีลาการแสดง ขณะที่ฝ่าย ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส ยังใหม่กับการแสดง เจองานครั้งแรกก็เจอของยากเลย น้องยังดูแข็งๆ ทั้งแววตาและท่าทาง ทำให้การส่งบทไปมาๆ ของสองพระ-นางไม่ทรงพลังมากพอ ช็อตดราม่าที่ควรจะเรียกน้ำตาก็เลยทำได้เพียงครึ่งเดียว ขณะที่ตัวแสดงต่างๆ ที่เป็นฝ่ายญี่ปุ่น ค่อนข้างทำได้ดีทุกๆ ตัว ส่วนฝ่ายไทยกลับดูแปลกๆ ยังไงพิกล

ในด้านบทหนัง น่าสนใจตรงที่ประโยคเด็ดๆ นั้นกลั่นกรองออกมาดี แต่บางครั้งการพบเจอกันของโกโบริและอังศุมาลินดูจะมาเร็วไปเร็วจนไม่ค่อยรู้สึกว่าอะไรๆ มันเกิดขึ้นมากพอจะเรียกว่ารักได้ ขณะที่การตัดต่อก็มีปัญหาอยู่หลายๆ จุด ช่วงแรกแอบน่าเบื่ออยู่บ้าง ช่วงหลังเริ่มที่จะน่าสนใจขึ้นมาหน่อย แต่ที่เสมอต้นเสมอปลาย คือ การดำเนินไปอย่างเรียบเรื่อยและการใช้เสียงคิดในใจมาช่วยบอกเล่าความรู้สึกของตัวละครอยู่บ่อยๆ หนังมีช็อตโชว์ซีจีอยู่หลายจุดแม้จะไม่ได้มาตลอดเรื่องหรือเนียนตา แต่ก็นับได้ว่าเขาตั้งใจทำ



คู่กรรม ของ เรียว กิตติกร เป็นหนังที่เน้นโปรดักชั่นอลังการ ถ่ายภาพออกมาสวยสดทุกฉาก เมื่อมองในด้านดนตรีประกอบ โดยรวมถือว่าค่อนข้างดี หลายช็อตถือว่าเพราะมาก จะขัดใจอยู่บ้างก็น่าจะเป็นเรื่องของการตัดต่อและการแสดงของตัวละครบางตัว



ทำให้ “คู่กรรม” ฉบับนี้ อิ่มกับการนั่งดูการแสดงของณเดชน์ แต่เมื่อการรับส่งอารมณ์ยังสะดุดอยู่ ทำให้อารมณ์ดราม่ามันไปได้ไม่สุดนักนี่สิครับ


ภาพตัวอย่างหนัง คู่กรรม

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

กระทู้เกี่ยวกับ คู่กรรม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook