5 เรื่องสำคัญที่ Cinderella หนังต่างจากเวอร์ชั่นการ์ตูน

5 เรื่องสำคัญที่ Cinderella หนังต่างจากเวอร์ชั่นการ์ตูน

5 เรื่องสำคัญที่ Cinderella หนังต่างจากเวอร์ชั่นการ์ตูน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 อนิเมชั่น Cinderella ของดิสนีย์ คือเรื่องราวความรักมหัศจรรย์เกี่ยวกับเด็กสาวผู้ถูกปฏิบัติอย่างเลวร้าย ก่อนที่ความฝันของเธอจะกลายเป็นจริง เป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของดิสนีย์ ด้วยทุนสร้างเกือบสามล้านเหรียญ ทำให้ Cinderella เป็นความเสี่ยงด้านการเงินครั้งใหญ่สำหรับสตูดิโอในตอนนั้น แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เปิดตัวในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ปี 1950 ท่ามกลางเสียงตอบรับอย่างท่วมท้น มันประสบความสำเร็จด้านรายได้อย่างสูง ทำรายได้ไปกว่า 34 ล้านเหรียญ ปัจจุบันนี้ 65 ปีให้หลัง “Cinderella” กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ล้ำค่าที่สุดของสตูดิโอ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกรวมอยู่ในลิสต์ “10 ภาพยนตร์ แอนิเมชันยอดเยี่ยมตลอดกาล” ของสถาบันภาพยนตร์อเมริกา และไม่เคยหายจากกระแสป็อปคัลเจอร์ของอเมริกา

 

1.ในยุคที่ฮีโร่เอาชนะทุกอย่างได้ง่ายๆ แต่เทพนิยายต้องฝ่าฟัน

เคท บลังเช็ตต์ (ผู้รับบทแม่เลี้ยงใจร้าย) เธอชื่นชอบเทพนิยายมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องนี้ เพราะมันนำเสนอประเด็นซับซ้อนที่เด็กๆ ต้องเผชิญ “ในปัจจุบันนี้ เรื่องราวจำนวนมากที่เราเล่าให้เด็กๆ ฟังจะทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนว่าตัวเองเป็นฮีโรที่สามารถเอาชนะทุกอย่างได้ และโลกใบนี้เป็นสถานที่สมบูรณ์แบบค่ะ” เธอกล่าว “แต่เทพนิยายคลาสสิกอย่าง ‘Cinderella’ ทำให้เราระลึกได้ว่าโลกอาจเป็นสถานที่ที่เลวร้ายและต้องอาศัยความกล้าหาญและความอดทนเพื่อเอาชีวิตรอดค่ะ”

 

2.คุณสมบัติสำคัญของซินเดอร์เรล่า

ความเมตตาเป็นคุณสมบัติสำคัญของตัวละครซินเดอเรลล่า แนวคิดที่ว่าความเข้มแข็งและความสามารถในการเปลี่ยนแปลงผู้คนของเธอ การเอาชนะอุปสรรค และการที่ความดีมีชัยเหนือความชั่วร้ายด้วยความเมตตานั้นเป็นสิ่งที่มีเสน่ห์อย่างเหลือเชื่อ ระดับความเข้มแข็งภายในจิตใจและความชัดเจนของเธอทำให้เธอสามารถทนได้มากขนาดนี้ และเธอก็อดทนได้ต่อความหนาว เธออดทนได้แม้ได้รับอาหารเพียงเล็กน้อย โดยไม่มีใครเป็นเพื่อน ไม่ได้คุยกับใคร ที่เธอทำแบบนี้ก็เพราะเธอมีความคิดชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่เธอเชื่อ และแม้ว่าเธอจะถูกทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า และมีบางครั้งที่เธอสูญสิ้นศรัทธาและหมดความเชื่อ ท้ายที่สุด เธอก็ยังยึดมั่นกับความเชื่อของเธอ และไม่เพียงแต่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเองได้เท่านั้น แต่เธอยังสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนที่อยู่รอบด้านเธอด้วยนั่นเอง 

 

3.ความสูญเสียของนางซิน

ในอนิเมชันเรื่อง Cinderella เราไม่ได้เห็นแม่ของเธอ "เธอเสียชีวิตหลังจากการบรรยายเรื่องหนึ่งหรือสองประโยคแรก" ไวซ์กล่าว "ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ชมจะได้เห็นเธอ และไม่เพียงแต่ได้สัมผัสถึงการสูญเสียเธอของเอลล่าเท่านั้น เธอยังจะได้สัมผัสถึงสิ่งที่เอลล่าได้จากเธออีกด้วย นอกจากนั้น เรายังอยากได้คนที่จะทำให้เรารำลึกถึงของขวัญที่จับต้องไม่ได้เหล่านั้นด้วย"

 

4.เจ้าชายแบบไม่หล่อหัวกลวง

ถ้าเจ้าชายในการ์ตูนหรือปริ๊นซ์ชาร์มมิ่งรูปงาม แต่เวอร์ชั่นหนังเจ้าชายของเราให้ความรู้สึกว่าเป็นคนที่ผ่านสงครามมาแล้ว และรู้ซึ้งถึงค่าตอบแทนของสงครามในแบบที่เป็นส่วนตัวและมีความหมาย เขามีมุมมองด้านการเมืองและปรัชญาเกี่ยวกับการปกครองประเทศ และถูกห้อมล้อมไปด้วยคนที่เสนอว่าการจะปกครองประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องอาศัยสงคราม

 

5.ที่มาของความร้ายกาจแบบแม่เลี้ยง

ในภาพยนตร์จะให้ข้อมูลในเรื่องที่ทำให้เราพอจะเข้าใจว่าทำไมแม่เลี้ยงถึงได้เป็นคนแบบนี้ เธอไม่ใช่แค่ตัวร้าย ไม่ใช่แค่ใจร้าย...แต่จริงๆ แล้ว มันมีเบื้องหลังลึกซึ้งกว่านั้นในหนัง ผู้ชมจะได้เห็นว่าแม่เลี้ยงเองก็เจอกับความสูญเสีย ความเศร้าเสียใจและอาการหัวใจสลายเหมือนกัน แต่เธอตอบโต้ด้วยความโกรธ และทำทุกสิ่งที่จำเป็นเพื่อปลอบประโลมตัวเองและลูกสาวของเธอ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 5 เรื่องสำคัญที่ Cinderella หนังต่างจากเวอร์ชั่นการ์ตูน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook