วิจารณ์หนัง ผ่าวิกฤติวินาศกรรมทำเนียบขาว

วิจารณ์หนัง ผ่าวิกฤติวินาศกรรมทำเนียบขาว

วิจารณ์หนัง ผ่าวิกฤติวินาศกรรมทำเนียบขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้เวลากลับเข้าสู่สถานที่คุ้นเคยอีกครั้ง ครั้งนี้มีนัดกับ Olympus Has Fallen หรือ “ผ่าวิกฤติวินาศกรรมทำเนียบขาว” ชื่อเรื่องจริงๆ ก็คงจะบอกอยู่ในตัวแล้วว่า หนังเรื่องนี้ว่าด้วยการเกิดวินาศกรรมถล่มทำเนียบข่าว บอกกันโต้งๆ ไปแล้ว และเมื่อมองไปที่ชื่อหนังภาษาอังกฤษ ก็จะเข้าใจได้โดยง่ายว่า Olympus นั้นเป็นโค้ดเนมที่หมายถึง ทำเนียบขาว ของชาวอเมริกันนั่นเอง

 

วิจารณ์หนัง ฝ่าวิกฤติวินาศกรรมทำเนียบขาว

อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนักหากจะมีหนังสักเรื่องเลือกจะเล่าเรื่องทำเนียบขาวถูกยึด แต่หลายคนอาจจะพบว่าหนังที่เล่าเรื่องได้สนุกและลุ้นตลอดเรื่องแบบนี้ได้หายไปสักพักใหญ่แล้ว เมื่อพระเอกหน้าตาเหมือนพระเอก 300 ที่โกนหนวดเคราออกแล้วอย่าง Gerard Butler มารับบท ไมค์ แบนนิ่ง การ์ดประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เขาคือคนเก่งระดับสุดยอดที่ต้องถูกปลดไปทำงานนั่งโต๊ะในกระทรวงอื่น เพียงเพราะเขาเคยผิดพลาดและภรรยาของประธานาธิบดีเสียชีวิต



จนเมื่อวันหนึ่งที่ทำเนียบขาวถูกกองกำลังที่ได้รับการฝึกมาขั้นสุดยอดเข้ายึด และดูเหมือนกองกำลังเท่าที่มีจะไม่สามารถต่อกรได้ ด้านประธานาธิบดีและคนใหญ่โตกลายเป็นตัวประกัน จนหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีเปลี่ยนถ่ายมาอยู่กับ Trumbull (Morgan Freeman) ในที่สุด



และคนนอกอย่างแบนนิ่งกลายเป็นตัวจักรสำคัญในภารกิจยึดทำเนียบขาวกลับคืนหนนี้

หลังจาก Zero Dark Thirty ที่เป็นปฏิบัติการเด็ดหัวบินลาเดน อเมริกาก็หมดเสี้ยนหนามไปอีกหนึ่ง แต่ยังมีอีกเสี้ยนที่โผล่ขึ้นตำตีนอเมริกาอยู่ในปัจจุบัน หนังฝั่งฮอลลีวู้ดจึงเริ่มหันเหมาสร้างสถานการณ์ให้ประเทศในคาบสมุทรแห่งนั้นกลายเป็นตัวร้ายในหนังที่ดูจะส่งเสริมและชื่นชมในความเป็นอเมริกันเสียยิ่งนัก Aaron Eckhart (อัยการคนดีจาก The Dark Knight) แสดงเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้ปลดพระเอกออกจากตำแหน่งแต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาพึ่งพึง



หนังดำเนินเรื่องตามสูตรแต่เล่าเรื่องได้ดี ลุ้นกันเยี่ยวเหนียวตลอดเรื่อง พระเอกเราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอดเวลา จบจากเปลาะนี้ไปเปลาะนั้น และก็ไม่ใช่เอาแต่มันท่าเดียว เพราะยังปล่อยให้ดูได้ลุ้นตามว่า ภารกิจนั้นจะสำเร็จหรือไม่ ลงเอยอย่างไร ไปจนจบเรื่อง ซึ่งต้องบอกว่า หนังค่อนข้างเชิดชูประเทศผู้สร้างและโยนความเป็นผู้ร้ายใส่เอเชียเต็มๆ ดูๆ ไปแล้วอาจจะหมั่นไส้บ้างก็คงจะไม่แปลก

Antoine Fuqua ผู้กำกับฯ ผู้มีดีกรีจาก Training Day มาจับโปรเจ็กต์หนังเรื่องนี้ Olympus Has Fallen ถ้าจะมองว่า นี่มันสไตล์หนัง Die Hard เลยนี่นา ก็นับว่าใกล้เคียงเอามากๆ ทีเดียว ถ้าใครชอบ Die hard ภาคแรกๆ



ความมันและความสนุกจากหนังเรื่องนี้ก็พอเทียบได้กับหนัง Die Hard ภาคนั้นเลยทีเดียว



Credit: PatSonic ( http://www.patsonic.com/movie/olympus-has-fallen/ )

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook