วิจารณ์หนัง ตั้งวง

วิจารณ์หนัง ตั้งวง

วิจารณ์หนัง ตั้งวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยโปสเตอร์ที่ดูเหมือนท่าแอ็คชั่นของพวกขบวนการเซนไต แต่ตัวละครที่อยู่ในโปสเตอร์กลับใส่ชุดไทย ที่มาพร้อมกับชื่อหนัง ตั้งวง ที่อาจทำให้เกิดความสงสัยขึ้นในใจว่ามันคือหนังประเภทใด? และมันน่าดูตรงไหน? หากไม่มีชื่อของผู้กำกับคุณภาพอย่าง คงเดช จาตุรันต์รัศมี แต่เมื่อชมจบกลับพบว่า ตั้งวง  นั้นดูสนุกและมีคุณค่ามากกว่าที่หน้าหนังสื่ออย่างน่าประหลาดใจ


ตั้งวง  เล่าเรื่องของ วัยรุ่น 4 คน อันได้แก่ เจ (สิริภัทร คูหาวิชานันท์) และ ยอง (สมภพ สิทธิอาจารย์) ตัวแทนโรงเรียนตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ที่ต้องพึ่งพาไสยศาสตร์เพื่อช่วยให้ชนะ!, เบส (ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวนิชย์) นักกีฬาปิงปองที่ฝันอยากเป็นตัวแทนโรงเรียน ที่ได้เมย์ (ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย) แฟนสาวช่วยบนบานให้ และ เอ็ม (อนวัช พัฒนวณิชกุล) ผู้รักการเต้น cover dance เกาหลี ที่ชีวิตยุ่งเหยิงเพราะผู้หญิง ทั้งหมดไม่อยากแก้บนแต่ก็ต้องจำใจแก้ โดยได้ พี่นัท (ณัฐรัฐ เลขา) นางรำรับจ้างมาช่วยฝึกรำให้ แต่กว่าจะไปสู่วันที่พวกเขาพร้อมที่จะรำ พร้อมที่จะแก้บน พวกเขากลับได้เรียนรู้ความเป็นจริงของชีวิต ที่ส่งผลให้ภายในใจของพวกเขาเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล...


การใส่ลูกเล่นของแอปพลิเคชั่นที่มีลักษณะคล้ายกับ SimSimi กับ การ์ตูนแนวขบวนการลูกเล่น ไปสอดแทรกระหว่างการดำเนินเรื่องในบางช่วง เพื่อเป็นตัวแทนความคิด ความสับสนในวัยรุ่น คือสิ่งที่ช่วยให้หนังในภาพรวมมีความนุ่มนวลและสนุกสนาน ซึ่งขัดกับเนื้อเรื่องที่เต็มไปด้วยความตรึงเครียดชนิดที่แม้จะเป็นผู้ใหญ่อยู่ในวัยทำงานหรือต่อให้เป็นผู้สูงอายุผ่านชีวิตมามาก ยังไม่สามารถชี้ทางออกที่ดีที่สุดให้กับสถานการณ์ที่ตัวละครวัยรุ่นในเรื่องเจอได้!


แม้การดำเนินเรื่องจะเป็นในแบบเส้นตรงง่ายๆ แวะไปสำรวจชีวิตของแต่ตัวละครบ้าง แต่เอาเข้าจริงหนังกลับเต็มไปด้วยความซับซ้อนและสับสนกับเรื่องความเชื่อในแบบไทยๆ ที่เราทุกคนที่เกิดและอาศัยอยู่ในประเทศไทยล้วนแต่ต้องเคยผ่านสถานการณ์เดียวกับตัวละครในเรื่องไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน


และด้วยประเด็นที่เล่าเกี่ยวกับความเชื่อและการบนบาน ผู้ชมสามารถนำภาพชีวิตตัวเองมาซ้อนทับกับตัวละครได้ จึงทำให้เราอินไปกับหนังได้ไม่ยากเย็น และพร้อมจะสนุกไปกับการติดตามการแก้ไขปัญหาของตัวละคร


ในส่วนของนักแสดงถือว่าน่าสนใจ เพราะการที่ใช้นักแสดงหน้าใหม่หรือมีผลงานมาไม่มาก คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยคุ้นตา ส่งผลต่อการรู้สึกของผู้ชมให้รู้สึกว่าสิ่งที่เกิดมันจริงยิ่งขึ้น และการถ่ายทอดการแสดงของทีมนักแสดงหนัง ตั้งวง ถือว่าทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ฉากขำขันก็ทำได้ ฉากเครียดๆ ก็ทำถึง


ภายใต้หน้าหนังที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับ กลุ่มเด็ก 4 คน ที่ต้องมาแก้บนด้วยการรำถวาย เนื้อในของหนังกลับแฝงประเด็นทั้งด้านปัญหาของวัยรุ่นทั้งความรัก การเรียน การทำตามความฝัน กับการรับผิดชอบที่มากเกินวัยและความคาดหวังของครอบครัว ปัญหาสังคม ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ส่งผลกระทบสู่สถาบันครอบครัว ไปจนถึงจุดใหญ่ของเรื่องอันเกี่่ยวกับความเชื่อในแบบไทยๆ ที่ทำให้หนัง ตั้งวง จัดเป็นหนังตลกร้ายชั้นดีที่เสียดสีสังคมไทยได้ดีเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว


แม้ภาพรวมของ ตั้งวง  จะเป็นงานที่ดูง่ายขึ้น! ของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี แต่มันก็ยังไม่ใช่งานที่เหมาะกับผู้ชมทุกคนอยู่ดี! มันไม่ใช่หนังไทยที่ให้ความบันเทิงทั่วๆ ไป แม้หน้าหนังจะขายความเป็นหนังวัยรุ่น! เนื้อในมันยังมีความยากในประเด็นที่นำเสนอ ซึ่งเรียกร้องให้ผู้ชมใช้ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควรเป็นตัวกลั่นกรอง หากอยากได้อะไรใส่สมองจากหนังเรื่องนี้!


ตั้งวง  ผมให้ 5 / 5 คะแนน 


@Chamanz13

 

รับส่วนลด 100 บาท สำหรับ 2 ที่นั่ง แค่มี WeChat แล้วตาม Official Account "Major Group"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook