“ผู้พันเบิร์ด-ตั๊ก” ทุ่มสุดชีวิต ฉากเดียวถ่าย 1 ปีเต็ม ใน ยุทธหัตถี

“ผู้พันเบิร์ด-ตั๊ก” ทุ่มสุดชีวิต ฉากเดียวถ่าย 1 ปีเต็ม ใน ยุทธหัตถี

“ผู้พันเบิร์ด-ตั๊ก” ทุ่มสุดชีวิต ฉากเดียวถ่าย 1 ปีเต็ม ใน ยุทธหัตถี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 “ผู้พันเบิร์ด-ตั๊ก” ทุ่มสุดชีวิต 

อลังการฉากยุทธหัตถีสุดหิน ฉากเดียวถ่าย 1 ปีเต็ม

พร้อมระดมทีมงานนักแสดงหลายพันชีวิตยิ่งใหญ่สมการรอคอย

 

 

เป็นกระแสฮือฮาที่เรียกได้ว่าน่าจับตาที่สุดกับ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยุทธหัตถี” ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของไทยที่ทุกคนเฝ้ารอคอยมากที่สุด  โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพของศึกคชยุทธ์มหาสงครามที่มีแผ่นดินเป็นเดิมพัน อย่างศึก “ยุทธหัตถี” การสัประยุทธ์บนหลังช้างที่ได้รับการเล่าขานมากว่า4ศตวรรษกำลังจะเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาคนทั้งโลกครั้งแรก แค่เฉพาะฉากนี้ฉากเดียวใช้เวลาถ่ายทำนานถึง 1 ปี เต็ม

 

 

 

ท่านมุ้ย หรือ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และ รศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์ และที่ปรึกษาทางประวัติศาสตร์ พร้อมทีมงานศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากพงศาวดาร หลักฐานเอกสารโบราณทั้งใน และต่างประเทศ ก่อนที่จะเดินทางไปยังสถานที่ที่มีการสันนิษฐานว่า  คือ จุดที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำศึกยุทธหัตถีอันลือลั่น กับพระมหาอุปราชา รวมไปถึงการวิเคราะห์สร้างสมมติฐาน ในการที่จะเนรมิตภาพในอดีต 422 ปี มาเป็นภาพเคลื่อนไหวอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกลงบนแผ่นฟิล์ม

 

 

ในขณะที่ฝ่ายออกแบบเสื้อผ้า และเครื่องแต่งกาย ทำงานอย่างหนักกับการออกแบบเครื่องทรงชุดเกราะที่สวมใส่ในการทำการศึก, อาวุธยุทโธปกรณ์, ลักษณะท่วงท่า ที่ใช้ในการต่อสู้ และรบบนหลังช้าง นักแสดงหลักทั้ง 5 คน ผู้พันเบิร์ด หรือ พันโท วันชนะ สวัสดี (สมเด็จพระนเรศวรมหาราช), ตั๊ก นภัสกร มิตรเอม (พระมหาอุปราชา), เสธ.ต๊อด พันเอก วินธัย สุวารี (สมเด็จพระเอกาทศรถ), ชลัฏ ณ สงขลา (มังจาปะโร) และ ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ (ไอ้ขามนายคชบาลผู้ควบคุมเจ้าพระยาปราบหงสาวดีช้างศึก ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช)  ที่จะต้องเข้าฉากถ่ายทำการรบบนหลังช้าง ต้องผ่านพิธีบวงสรวงสำคัญ และศึกษาถึงวิธีการที่จะต้องควบคุมช้าง รวมไปถึงการฝึกใช้ง้าวในการทำสัประยุทธ์บนหลังช้างก่อนการถ่ายทำจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่จะเอาช้างสองเชือกมาต่อสู้ปะทะกัน ซึ่งกว่าจะลงตัวก็ทำให้ ตั๊ก นภัสกร ถึงกับหน้ามืดเลยทีเดียว

 

 

 

เพราะเป็นฉากใหญ่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน รวมถึงท่านมุ้ยให้ความพิถีพิถันใส่ใจในทุกรายละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรงให้ความสำคัญกับหลักฐานข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เพื่อให้ภาพยุทธหัตถีออกมาสมจริงที่สุด ถือได้ว่าเป็นฉากที่ยากที่สุดของภาพยนตร์ โดยมีการแบ่งกระบวนการในการถ่ายทำเฉพาะฉากนี้ ออกเป็นขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การถ่ายทำเฉพาะในส่วนของนักแสดงหลักทั้ง 5 คน ที่ต้องเข้าฉากพร้อมกับช้างและนักแสดงสมทบซึ่งเป็นนายทหาร ทั้งฝั่งอโยธยา และหงสาวดี ที่อยู่รายล้อมรอบช้างในระหว่างการทำศึกหลายพันชีวิต, การถ่ายทำเฉพาะการสัประยุทธ์ ระหว่างสมเด็จพระนเรศวร กับพระมหาอุปราชา และสมเด็จพระเอกาทศรถ กับมังจาปะโร ร่วมกับช้างม้าศึกนับไม่ถ้วน และสุดท้ายเป็นการถ่ายทำเพื่อรองรับกับการใช้เทคนิคพิเศษในส่วนของซีจี (คอมพิวเตอร์กราฟฟิก) เพื่อนำไปสร้างความสมบูรณ์ให้กับรายละเอียดของฉากและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ออกมาลงตัวที่สุด เรียกได้ว่าทุกขั้นตอนล้วนแลกมาด้วยหยาดเหงื่อ และความตั้งใจทุ่มเทของทุกชีวิตที่เกี่ยวข้อง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้พันเบิร์ด ที่รู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่พูดถึงโปรเจ็คต์ภาพยนตร์เรื่องยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ที่จะอยู่ในใจของเขาตลอดไป

 

 

 

 

พบกับอีกหนึ่งความอลังการที่เต็มไปด้วยความวิจิตรบรรจงเข้มข้นทุกๆ ฉากของ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยุทธหัตถี ยิ่งใหญ่สมกับที่ทุกคนรอคอย 29 พ.ค.นี้ประจักษ์ทุกสายตาทุกโรงภาพยนตร์

 

ตัวอย่าง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 5 : ยุทธหัตถี

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ “ผู้พันเบิร์ด-ตั๊ก” ทุ่มสุดชีวิต ฉากเดียวถ่าย 1 ปีเต็ม ใน ยุทธหัตถี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook