วิจารณ์หนัง ความลับนางมารร้าย

วิจารณ์หนัง ความลับนางมารร้าย

วิจารณ์หนัง ความลับนางมารร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์หนัง ความลับนางมารร้าย

 

ความลับนางมารร้ายนั้นน่าจะถูกจัดอยู่ในหนังกลุ่มประเภทที่เป็นดั่งละครซิท-คอมขนาดยาวที่ถูกยกเอามาเล่าเรื่องบนจอจอเงินด้วยการสร้างคาแรกเตอร์ของตัวละครให้มีลักษณะเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งมีมิติของความเป็นมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อค่อนข้างต่ำ(หรือจริงๆก็แทบจะไม่มีเลย) แต่ก็อย่าเพิ่งด่วนดูแคลนหนังเรื่องนี้ไป เนื่องจากบางครั้งบางทีแล้วเราก็ต้องถามตัวเองเช่นกันว่าเราจะมองหนังเรื่องหนึ่งด้วยกรอบแว่นตาแบบใดกัน เราคงไม่ได้มองหาความ “สมจริง” (Realistic) ผ่านหนังเช่นนี้ ดังนั้นเมื่อเราลองมองหนังด้วยลักษณะของการ์ตูนแล้ว หนังก็จะดูบันเทิงขึ้นบ้างตามอัตภาพ  

นางมารร้ายอันเป็นเจ้าของเรื่องราวทั้งหมดก็คือ บุษบา(พีชญา วัฒนามนตรี) หัวหน้ากลุ่มนางมารร้ายที่มาพร้อมกับแนวคิดที่ว่า “รักสนุกไม่ผูกพัน” เธอมีเพื่อนสาวสุดซี้อีก 3 คนได้แก่ ซินดี้, แอ้ และลาล่า  กระทั่งวันหนึ่งระหว่างที่เธอออกตระเวนราตรีกับกลุ่มเพื่อนสาวและได้พบกับ เหนือสมุทร(ธีรเดช เมธาวรายุทธ) หนุ่มหล่อสุดเพียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง ซึ่งเขามาเที่ยวพร้อมกับเพื่อนเกย์อย่างปองชาย

 

 

บุษบามองเห็นเหยื่อรายใหม่ที่เธอพร้อมจะตกแล้วทิ้ง ทว่าเหนือสมุทรกลับทำให้เธอประทับใจด้วยความจริงใจจนทำให้บุษบาเริ่มหวั่นไหวกับความรู้สึกของเธอเองแต่เธอก็ไม่ยอมรับกับความรู้สึกนั้นและเลือกจะโกหกตัวเองด้วยการบอกเลิกเหนือสมุทรไปอย่างไร้เยื่อใย

เหนือสมุทรเสียใจมาก เขาจึงเดินทางไปดูคอนเสิร์ตสุดเศร้าที่ริมทะเลในชื่องาน “คอนเสิร์ตหัวใจสลาย” ที่นั่นเองเขาได้พบกับสาวเพื่อนสาวสุดซี้แสนน่ารักอย่าง ป่าสาวน้อยโปรดิวเซอร์สุดมั่น, คิม สาวสปอร์ตผู้รักในสุขภาพของตัวเองและจิ พริตตี้มากความสามารถซึ่งพูดได้ถึง 5 ภาษาด้วยกัน และเมื่อเหนือสมุทรได้พบกับหญิงสาวทั้งสามที่ช่วยปลอบประโลมจิตใจ

ทว่ายิ่งเวลาผ่านพ้นเลยไปบุษบากลับจมปลักอยู่กับความรู้สึกของตัวเอง แต่เมื่อเพื่อนสาวคนสนิทเห็นบุษบาเป็นเช่นนั้นพวกเธอจึงยอมให้เพื่อนรักแหกกฎที่ตัวเองเคยตั้งเอาไว้แล้วไปทวงผู้ชายของเธอกลับมา

 

 

อันที่จริงแล้วตัวหนังความลับนางมารร้ายนั้นตั้งโจทย์ของเรื่องเอาไว้ได้น่าสนใจมากๆ ซึ่งมันว่าด้วยเรื่องของ “ความลับของผู้หญิง” ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ชายไม่เคยรับรู้และไม่เคยจะเข้าใจด้วยเช่นกัน ในขณะที่โลกของภาพยนตร์นั้นเป็นสังคมของผู้ชายเสียส่วนใหญ่ (ทีมงานส่วนน้อยที่จะเป็นผู้หญิง) และที่สำคัญผู้กำกับส่วนมากของโลกภาพยนตร์มักจะเป็นผู้ชายและก็เล่าเรื่องราวต่างๆผ่านสายตาของผู้ชายอีกเช่นกัน ทว่าโจทย์ของหนังเรื่องนี้กลับไม่ได้พูดถึงความลับของหญิงสาวออกมาเป็นรูปธรรมเด่นชัดแต่อย่างใด แต่ตัวหนังก็มัวดูแต่จะวนเวียนขายมุกตลกดาษดื่นที่บางฉากก็กินเวลาร่วมหลายนาทีและไม่สามารถขับเคลื่อนประเด็นของเรื่องให้คืบหน้าไปสักเท่าไหร่ 

 

 

และถึงแม้ว่าตัวเดินเรื่องของหนังเรื่องนี้อาจจะเป็นผู้หญิงอย่างบุษบา ซึ่งมีลักษณะของตัวละครผู้หญิงร้าย พยายามทำตัวเป็นคาสโนวี่ที่ไม่ยอมศิโรราบให้กับผู้ชายคนไหนก็ตาม แต่ท้ายที่สุดแล้วบทสรุปของตัวละครนี้ เธอก็ไม่ได้แตกต่างจากผู้หญิงอื่นทั่วไปในสังคม นั่นก็คือเธอยังคงโหยหาและเฝ้ารอผู้ชายดีๆสักคน ซึ่งหนังก็วาดรูปธรรมให้กับผู้ชาย(ในฝัน) ของผู้หญิงด้วยการให้เขาเป็นนักธุรกิจรูปหล่อ นิสัยดี รักครอบครัว และที่สำคัญเป็นคนจริงใจ (หาที่ไหนได้ถ้าไม่ใช่ในหนัง???) 

 

 

สิ่งที่น่าเสียดายที่สุดในหนังก็คือ ถ้าหากตัวหนังกล้าเล่นกับความ Bitchy ของนางเอกหรือทำตัวให้ร้ายแบบสุดทาง มากกว่าจะมาในโหมดประนีประนอมอย่างที่เป็นอยู่ หนังอาจจะชวนให้ผู้ชมตั้งคำถามได้มากกว่านี้ว่า ถ้าหากผู้หญิงคนหนึ่งร้ายกาจขนาดที่ยอมกลับตัวกลับใจกลายมาเป็นผู้หญิงที่ยอมรับในตัวผู้ชายคนหนึ่งได้จริงๆนั้น หนังอาจจะสร้างผลกระทบทางอารมณ์ของผู้ชมได้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะสิ่งที่ปรากฏอยู่ในเรื่องก็ดูเหมือนจะสร้างสถานการณ์แบบขอทีไปที คนดูก็รู้แบบไม่ต้องลุ้นอะไรกันอยู่ดีว่าสุดท้ายยังไงพระ-นางก็ต้องลงเอยกันแบบนั้น

 

 

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้และเป็นตัวช่วยเพิ่มดีกรีความสนุกให้กับหนังเรื่องนี้ก็คือบรรดานักแสดงสมทบอย่างแก๊งคู่แข่งนางมารร้าย ซึ่งทั้งสามคนนี้เป็นดาราหน้าใหม่หมด แต่ถ้าพูดฉายาของพวกเธอออกมาแล้วรับรองว่าจะต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน บทของพริตตี้สมองใส รับบทโดยน้องจิ๋วจิ๋ว VRzo และสาวเฮลท์คลับรับบทโดนน้องแอน โพลิติก ซึ่งบรรดานักแสดงกลุ่มนี้นี่เองที่เรียกได้ว่าปรากฏตัวขึ้นบนจอเมื่อไหร่ พวกเธอก็พร้อมจะขโมยซีนนักแสดงคนอื่นทุกเมื่อ จนเรียกได้ว่าเสียงฮาหลักๆของหนังมาจากพวกเธอกลุ่มนี้เลยก็ว่าได้ 

ความลับนางมารร้าย เป็นหนังที่เบาสมองและบทก็เบาบางเช่นกัน ถ้าคุณไม่ได้คาดหวังอะไรมากมาย นี่อาจจะเป็นหนังที่ดูพอกล้อมแกล้มแก้เบื่อแก้เซงไปได้บ้าง บางทีมันอาจจะเหมาะกับการเป็นหนังเก็บตกเอาไว้ดูตอนวันพุธช่วงราคาบัตรลดราคาก็ได้นะครับ

 

ให้ 2 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด 

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง ความลับนางมารร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook